Thứ Hai, 03/10/2016, 16:44 (GMT+7)
.

Huyện Cai Lậy: Chủ động bảo vệ vườn cây ăn trái trong mùa mưa bão

Chủ động ứng phó với mưa bão, triều cường, huyện Cai Lậy đang đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình thủy lợi đảm bảo tiêu thoát nước, khẩn trương khắc phục các điểm sạt lở và vận động người dân gia cố các tuyến đê bao để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại diện tích vườn cây ăn trái ở  các xã phía Nam Quốc lộ 1A.

Khu vực sạt lở ở ấp 1, xã Phú An đang được khẩn trương gia cố.
Khu vực sạt lở ở ấp 1, xã Phú An đang được khẩn trương gia cố.

Năm 2016, được sự hỗ trợ kinh phí từ ngân sách Nhà nước, 9 điểm sạt lở trên địa bàn xã Phú An đang được khẩn trương khắc phục. Canh tác hơn 3 công vườn trồng mít Thái siêu sớm ở ấp 1, ông Đào Văn Sơn và bà con trong khu vực đều lo lắng ảnh hưởng của triều cường đối với diện tích vườn cây ăn trái khi loại cây này chống chịu kém với tình trạng ngập úng.

Những năm trước, tuyến đê trước nhà ông sạt lở đoạn dài hơn 50 m, khiến việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân qua khu vực này hết sức khó khăn và ảnh hưởng đến diện tích vườn cây đang cho thu hoạch. Vì thế, khi đoạn đê được gia cố trong mùa mưa bão, triều cường năm nay, ông và bà con yên tâm hơn để sản xuất.

Ông Sơn cho biết: “Mấy năm trước từ tháng 8 âm lịch, chính quyền địa phương và lực lượng dân quân cùng bà con trong khu vực gia cố tạm thời khu vực sạt lở bằng bao cát. Năm nay được sự đầu tư kinh phí của Nhà nước, tuyến đê được gia cố kiên cố, tôi và bà con quanh đây đều cảm thấy yên tâm”.

Nằm tiếp giáp sông Cái Lá và sông Năm Thôn, ấp Hiệp Phú (xã Hiệp Đức) có 188 ha đất sản xuất nông nghiệp với các loại cây trồng chủ lực là sầu riêng, mít Thái và chanh bông tím. Thuận lợi cơ bản là ngoài hệ thống đập bán kiên cố và đê bao ngăn lũ, ấp Hiệp Phú có 2 công trình đập thép ngăn lũ do tỉnh quản lý, đảm bảo an toàn diện tích vườn cây ăn trái của bà con trong khu vực.

Riêng khu vực nằm ngoài đập thép cặp sông Cái Lá và sông Năm Thôn, Chi bộ và Ban lãnh đạo ấp đã tăng cường kiểm tra, nhắc nhở người dân gia cố đê bao, đảm bảo ứng phó kịp thời, giữ an toàn nhà ở và vườn cây ăn trái của các hộ dân trong khu vực.

Ông Phan Văn Hoằng, Trưởng ấp Hiệp Phú, xã Hiệp Đức cho biết: “Những năm qua nhờ hệ thống đê bao, cống đập được đầu tư hoàn thiện mà nông dân ấp Hiệp Phú yên tâm phát triển vườn chuyên canh cây ăn trái. Hàng năm, Chi bộ và Ban lãnh đạo ấp luôn phát động bà con đóng góp kinh phí, ngày công gia cố các tuyến đê, đảm bảo an toàn cho vườn cây ăn trái trong mùa mưa bão, triều cường”.

Với trên 14.000 ha vườn cây ăn trái ở các xã phía Nam Quốc lộ 1A, những năm qua, huyện Cai Lậy quan tâm công tác gia cố, hoàn chỉnh hệ thống đê bao, cống đập phục vụ sản xuất nông nghiệp. Năm 2016, từ nguồn vốn ngân sách tỉnh và huyện, các xã phía Nam Quốc lộ 1A của huyện Cai Lậy thi công 34 công trình thủy lợi với kinh phí đầu tư 26,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, theo khảo sát của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các xã phía Nam có 44 điểm sạt lở ảnh hưởng đến diện tích vườn cây ăn trái khi triều cường dâng cao và việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của bà con, cần vốn đầu tư trên 15,2 tỷ đồng để khắc phục.

Hiện 15 điểm sạt lở ở các xã Phú An, Tam Bình, Ngũ Hiệp, Hội Xuân đang được gấp rút thi công, các điểm còn lại đang được khảo sát, thẩm định và giải ngân kinh phí. Riêng các điểm sạt lở nhỏ, UBND các xã chủ động phương án gia cố, bảo vệ an toàn diện tích vườn cây ăn trái trong các đợt triều cường sắp tới.

Sau đợt ứng phó với tình trạng xâm nhập mặn, huyện Cai Lậy đang chủ động, tích cực bảo vệ diện tích vườn cây ăn trái trước tình hình mưa bão, triều cường. Ngoài tranh thủ nguồn kinh phí đầu tư từ ngân sách Nhà nước, các xã trong huyện cũng nâng cao ý thức người dân trong việc chủ động nâng cấp, gia cố cống đập, đê bao đã xuống cấp, chuẩn bị các phương tiện cần thiết để đối phó kịp thời khi có tình huống xấu xảy ra và hướng dẫn các biện pháp chăm sóc, bảo vệ vườn cây ăn trái, đảm bảo sinh hoạt và ổn định sản xuất, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. 

TRƯỜNG GIANG

.
.
.