Thứ Tư, 08/02/2017, 22:29 (GMT+7)
.

"Lộ diện" những xã "về đích" nông thôn mới năm 2017?

Trên cơ sở thực trạng, các tiêu chí đã đạt được cùng với sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, các ngành, đã có thể nhận diện những xã có khả năng lên nông thôn mới (NTM) năm 2017.

ĐÁNH GIÁ KHẢ NĂNG

Từ cuối năm 2016, các địa phương đã rà soát khả năng hoàn thành các tiêu chí và tiến hành đăng ký danh sách xã lên NTM năm 2017. Bên cạnh các xã đã đăng ký và được chọn, một số xã khác cũng được cho có nhiều khả năng đạt chuẩn NTM trong thời gian tới và được tỉnh quan tâm phân bổ nguồn lực đầu tư. Ông Nguyễn Hữu Lợi, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX. Gò Công cho biết, trong năm 2017 Long Hòa là xã có điều kiện phấn đấu đạt chuẩn NTM. Theo đó, về Cơ sở vật chất văn hóa, xã chỉ còn cần đầu tư 2 nhà văn hóa ấp, 2 phòng chức năng của Nhà Văn hóa xã; còn tiêu chí Trường học đã có kế hoạch nâng cấp, đầu tư. Về các tiêu chí không cần nguồn lực đầu tư, xã có mức đạt khá cao như tiêu chí Y tế, xã có khoảng 70% người dân tham gia bảo hiểm y tế; thu nhập bình quân trên địa bàn đạt trên 34 triệu đồng/người/năm… Ngoài ra, theo ông Nguyễn Hữu Lợi, trên địa bàn thị xã còn xã Long Thuận cũng có điều kiện tương tự như xã Long Hòa, thị xã đề nghị tỉnh đưa vào danh sách các xã đạt chuẩn NTM trong năm nay.

Xã Tân Lý Tây (huyện Châu Thành) đang phấn đấu đạt chuẩn NTM trong năm 2017.
Xã Tân Lý Tây (huyện Châu Thành) đang phấn đấu đạt chuẩn NTM trong năm 2017.

Trong khi đó, xã An Thạnh Thủy, xã Trung Hòa được huyện Chợ Gạo chọn để “tiếp bước” các xã Phú Kiết, Thanh Bình, Lương Hòa Lạc đạt chuẩn NTM. Theo Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM huyện Chợ Gạo, 2 xã này không cần nhiều nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng. Điều băn khoăn của huyện hiện nay là vấn đề chất lượng nước sinh hoạt cấp cho người dân. Chợ Gạo đề nghị tỉnh cho đấu nối sử dụng nguồn nước BOO Đồng Tâm vào hệ thống cấp nước hiện hữu. Nếu giải quyết vấn đề nước sinh hoạt, nhiều khả năng xã An Thạnh Thủy, xã Trung Hòa sẽ hoàn thành các tiêu chí NTM chậm nhất đến tháng 11 tới.

Còn theo lãnh đạo UBND TP. Mỹ Tho, tuy xã Đạo Thạnh chỉ đạt 12 tiêu chí nhưng nhiều tiêu chí chưa hoàn thành có mức đạt khá cao hoặc đã có kế hoạch nâng cấp như Trường học, Cơ sở vật chất văn hóa… Do đó, TP. Mỹ Tho đang phấn đấu đưa Đạo Thạnh trở thành xã thứ 4 đạt chuẩn NTM.

Đối với huyện biển Gò Công Đông, xã biển Tân Thành có nhiều điều kiện hơn hết để trở thành xã NTM tiếp theo. Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM huyện Gò Công Đông cho biết, xã Tân Thành đã đạt tiêu chí hộ nghèo; hệ thống điện đã được khảo sát; các điểm trường cần xây dựng, nâng cấp đã được ghi vốn; Cơ sở vật chất văn hóa cũng có mức đạt khá cao; xã có trên 60% người dân tham gia bảo hiểm y tế. Từ đó, Gò Công Đông đề nghị tỉnh sớm phân bổ vốn cho những công trình đã ghi vốn để huyện sớm triển khai thực hiện.

Tại huyện Cái Bè, do địa bàn có nhiều xã, để đảm bảo kế hoạch số xã đạt chuẩn NTM đến năm 2020 nên năm 2017 Cái Bè đăng ký 3 xã đạt chuẩn NTM gồm Mỹ Hội, Mỹ Trung và Hậu Mỹ Trinh. Trong khi đó xã Thạnh Nhựt đạt 13 tiêu chí, xã Thành Công đạt 10 tiêu chí (huyện Gò Công Tây); xã Tân Lý Tây (huyện Châu Thành) đạt 15 tiêu chí, là “ứng cử viên sáng giá” hoàn tất các tiêu chí NTM năm nay. Tiếp nữa, các xã: Long Khánh, Thanh Hòa (TX. Cai Lậy), Long Tiên, Cẩm Sơn (huyện Cai Lậy) cũng được xác định có nhiều khả năng đạt chuẩn NTM vào cuối năm.

Dù là huyện khó khăn nhưng qua hơn 5 năm xây dựng NTM, Tân Phước đã có 2 xã đạt chuẩn NTM. Trên cơ sở đó, ông Nguyễn Văn Mẫn, Chủ tịch UBND huyện Tân Phước cho biết, năm 2017 một mặt củng cố các xã đã lên NTM, mặt khác, huyện nỗ lực đưa xã Thạnh Hòa đạt chuẩn NTM. Không lo về tiêu chí Thu nhập (xã thu nhập bình quân đạt khoảng 37 triệu đồng/người/năm), huyện đang tập trung nâng chất tiêu chí Hình thức tổ chức sản xuất và Y tế cho Thạnh Hòa. “Huyện phấn đấu hết quý I, xã Thạnh Hòa sẽ đạt 15 tiêu chí. Đến tháng 11, xã sẽ đạt chuẩn NTM” - ông Nguyễn Văn Mẫn cho biết.

TẠO NGUỒN NHỮNG NĂM SAU

Theo ông Ngô Hồng Khanh, Phó Trưởng Ban chuyên trách Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh, đến hết năm 2016 toàn tỉnh đã có 24 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, tỉnh phấn đấu trong năm 2017 có từ 10 - 12 xã đạt chuẩn NTM. Trên cơ sở thực hiện theo quy định của Bộ tiêu chí quốc gia về NTM giai đoạn trước cùng với kế hoạch phân bổ nguồn lực của tỉnh, tỉnh hoàn toàn có khả năng đạt mục tiêu số xã đạt chuẩn NTM năm 2017 và các năm tiếp theo để đến năm 2020 có 50% xã đạt chuẩn NTM. Song, từ năm 2017 trở đi, Trung ương áp dụng Bộ tiêu chí mới với tiêu chuẩn cao hơn đòi hỏi các xã, địa phương phải nỗ lực phấn đấu cao mới hoàn thành. Trong đó, các tiêu chí đã nâng mức chuẩn cần quan tâm là Y tế, Hình thức tổ chức sản xuất, Thu nhập... Do đó, ông đề nghị tỉnh cho tiến hành đánh giá lại thực trạng các xã có khả năng để hỗ trợ đạt chuẩn NTM năm 2017. 

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, dù trong năm 2017 chỉ đặt mục tiêu có từ 10 - 12 xã đạt chuẩn NTM, nhưng tỉnh phân bổ nguồn lực đầu tư cho 16 xã với 82 công trình để “tạo nguồn” cho những năm sau; đồng thời qua đó có nguồn thay thế khi những xã được chọn không đủ điều kiện lên NTM, đảm bảo chỉ tiêu số xã đạt chuẩn NTM đã đề ra.

Rút kinh nghiệm xây dựng NTM những năm qua, ông Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu các xã dự kiến đạt chuẩn NTM năm 2017 phải xây dựng kế hoạch, lộ trình lên NTM theo Bộ tiêu chí mới thật cụ thể; đồng thời nâng chất tiêu chí các xã đã đạt chuẩn NTM. Khẳng định quyết tâm của tỉnh trong xây dựng NTM, ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Tỉnh đảm bảo phân bổ nguồn vốn cho các địa phương nâng cấp cơ sở hạ tầng theo tiêu chí NTM. Các địa phương phải tranh thủ hoàn thành sớm thủ tục và triển khai thi công nhanh các công trình mới đảm bảo thời gian. Bên cạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, các địa phương phải tập trung nâng các tiêu chí liên quan đến đời sống người dân. 

N.VĂN

.
.
.