Thứ Hai, 06/02/2017, 16:21 (GMT+7)
.

Sau tết, lao động trở lại làm việc ổn định

Sau 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, công nhân, lao động (CNLĐ) làm việc tại các doanh nghiệp (DN) ở các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã trở lại làm việc ổn định, tạo không khí lao động khẩn trương, tích cực ngay trong những ngày đầu năm mới.

Sáng ngày 2-2 (mùng 6 Tết), dù vẫn còn không khí đầu xuân nhưng tại nhiều DN ở các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, CNLĐ đã quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2017. Vượt  hàng chục cây số bằng xe máy từ quê ra khu nhà trọ từ sáng sớm, vợ chồng chị Phan Cẩm Tuyết, quê ở xã Hậu Thành (huyện Cái Bè), công nhân Công ty TNHH Thủy sản Đại Thành vội vàng sắp xếp lại đồ đạc trong phòng trọ, chuẩn bị cho buổi đi làm đầu tiên theo lịch. Đã làm việc tại công ty hơn 2 năm nay, chị Tuyết chia sẻ: “Dù đời sống còn khó khăn nhưng có việc làm ngay sau Tết, anh em công nhân ai cũng lạc quan, phấn khởi bắt đầu một năm làm việc mới…”.

Công nhân Công ty TNHH May Việt Khánh đã trở lại làm việc ổn định sau tết.
Công nhân Công ty TNHH May Việt Khánh đã trở lại làm việc ổn định sau tết.

Đợt nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 kéo dài đến 7 ngày, song từ ngày 2-2 (tức mùng 6 Tết), đã có nhiều DN trên địa bàn tỉnh đồng loạt ra quân tổ chức ngày khởi động sản xuất cho năm mới. Chính vì vậy, ngay từ sáng sớm, tại bến xe, tuyến đường đã tấp nập, nhộn nhịp CNLĐ khăn gói trở lại nơi làm việc. Gác lại cuộc “du xuân”, đặt công việc lên trên hết, nhiều CNLĐ ở xa, ngoại tỉnh cũng kịp thời có mặt dự lễ khai xuân, nhận tiền “lì xì” đầu năm của các DN.

Tại nhiều DN, không khí những ngày làm việc đầu năm mới đã rộn ràng trở lại. Trong những ngày này, CNLĐ đi làm sớm hơn ngày thường để gặp gỡ, chúc nhau năm mới sức khỏe, thuận lợi trong công việc và cuộc sống. Trong những ngày làm việc đầu năm, các DN thường bố trí giờ làm muộn hơn để lãnh đạo DN có thời gian gặp gỡ, chúc tết và mừng tuổi CNLĐ. Việc CNLĐ trở lại làm việc ổn định sau tết xóa bỏ lo lắng về việc thiếu hụt lao động, ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất kinh doanh của DN.

Khác với mọi năm, dù kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay ngắn hơn nhưng tỷ lệ CNLĐ trở lại làm việc tại các DN khá cao. Theo báo cáo nhanh của các DN tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp của tỉnh, sau Tết tình trạng thiếu hụt lao động không đáng kể. Tính đến chiều 3-2, đã có hơn 90% DN thuộc các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã trở lại làm việc bình thường, với số lao động quay trở lại các DN làm việc đạt trên 95%.

Theo bà Nguyễn Thị Thùy Dương, Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh, hiện nay, chưa có DN nào thông báo số lao động bỏ việc sau Tết, chỉ có một số lao động quê xa xin nghỉ thêm phép năm hoặc gặp khó khăn về tàu xe nên chưa trở lại làm việc kịp. Dự kiến, số lao động này sẽ trở lại làm việc vào ngày 6-2 (tức mùng 10 Tết).

Lý giải về tỷ lệ CNLĐ trở lại làm việc sau Tết Nguyên đán 2017 ổn định, bà Nguyễn Thị Thùy Dương cho rằng, thực tế này phản ánh những chuyển biến tích cực trong chính sách giữ chân CNLĐ. Các DN đã ý thức được việc giữ chân CNLĐ bằng việc thay đổi các chính sách đãi ngộ, chú trọng đến các vấn đề an sinh xã hội, có lợi cho CNLĐ.

Đánh giá dựa trên báo cáo của các DN, ông Trương Văn Hiền, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, những năm gần đây, các DN trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động nhằm giữ chân CNLĐ từ trước tết như đảm bảo công việc ổn định; lương và phúc lợi xã hội được cải thiện; chăm lo tết chu đáo tới từng CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ đưa và đón miễn phí CNLĐ trước và sau kỳ nghỉ tết. Năm nay, tại nhiều DN, CNLĐ có mức thưởng tết ổn định, cao hơn so với năm trước, khuyến khích CNLĐ gắn bó với DN hơn.

HỮU NGHỊ

.
.
.