Thứ Năm, 18/05/2017, 20:47 (GMT+7)
.

Giải thưởng Chất lượng quốc gia: Nơi tôn vinh những tập thể xuất sắc

Thời gian qua, bằng quá trình nỗ lực trong công tác quản lý, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, nhiều doanh nghiệp Tiền Giang đã được tôn vinh qua Giải thưởng Chất lượng quốc gia (GTCLQG). Giải thưởng là sự khẳng định những nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp; đồng thời giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm trong hội nhập quốc tế.

GTCLQG tiền thân là Giải thưởng Chất lượng Việt Nam. Đến năm 2009, giải thưởng được đổi tên thành GTCLQG do Thủ tướng Chính phủ trao tặng. GTCLQG nằm trong hệ thống Giải thưởng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương (GPEA) do Tổ chức Châu Á - Thái Bình Dương thiết lập. Trải qua hơn 20 năm hình thành, GTCLQG là nơi tôn vinh các tổ chức, doanh nghiệp đạt thành tích xuất sắc về chất lượng trong sản xuất, kinh doanh và dịch vụ.

Ông Phạm Đức Thuyên, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH SX - TM Phú Đạt giới thiệu sản phẩm của công ty.
Ông Phạm Đức Thuyên, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH SX - TM Phú Đạt giới thiệu sản phẩm của công ty.

Tính đến nay, Tiền Giang đã đạt được 39 lượt GTCLQG. Riêng trong năm 2016, tỉnh có 3 doanh nghiệp vinh dự đạt giải Bạc GTCLQG bao gồm: Công ty CP Vật tư nông nghiệp Tiền Giang (Tigicam), Công ty TNHH SX - TM Phú Đạt, Doanh nghiệp tư nhân SD. Là 1 trong 3 doanh nghiệp đạt GTCLQG trong năm 2016, Công ty TNHH SX - TM Phú Đạt đã không ngừng khẳng định vị thế trên thương trường. Sản phẩm là các loại dây bện, lưới phục vụ nông nghiệp và nuôi trồng thủy - hải sản công nghệ cao xuất khẩu đi Nhật Bản, Hàn Quốc. Mặc dù thành lập chưa đầy 10 năm nhưng nhờ tận dụng tốt nguồn lực tại địa phương cùng với thị trường ổn định, công ty đã phát triển một cách mạnh mẽ và bền vững. Một trong những lợi thế giúp Công ty TNHH SX - TM Phú Đạt làm ăn đạt hiệu quả chính là nguồn nhân lực trẻ, dồi dào, phù hợp với ngành, nghề. Công ty hiện có 300 lao động làm việc trong công ty và khoảng hơn 300 lao động làm gia công tại nhà. Trong thời gian tới, công ty định hướng mở rộng thêm thị trường phân phối. Ngoài ra, theo đánh giá của công ty, thị trường nội địa cũng đang có nhu cầu cao.

Chính vì thế, công ty cũng đang có hướng xây dựng nhà xưởng để sản xuất các sản phẩm dành riêng cho thị trường nội địa. Ông Phạm Đức Thuyên, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc công ty chia sẻ: “Ngay từ khi đầu tư, chúng tôi được sự quan tâm, giúp đỡ rất lớn của chính quyền địa phương. Khi sản phẩm của công ty ngày càng tạo được uy tín trên thị trường, lãnh đạo địa phương đã giúp chúng tôi tham gia GTCLQG. Từ lúc làm hồ sơ, hoàn chỉnh các quy trình, công ty nhận được sự giúp đỡ rất nhiều của cơ quan chức năng, đặc biệt là Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh. Mặc dù năm 2016 là lần đầu tiên công ty tham dự GTCLQG, tuy nhiên chúng tôi cảm thấy có niềm tin khi sản phẩm đã khẳng định được chất lượng ở thị trường khó tính”.

Doanh nghiệp tư nhân SD với bề dày 20 năm phát triển đã không ngừng tạo ra các sản phẩm mới để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Sản phẩm của công ty là các loại đồ chơi trẻ em bằng gỗ với hàng trăm mẫu mã phong phú. Doanh nghiệp được đánh giá là nơi tạo ra những sản phẩm khác biệt từ gỗ. Hiện nay, thị trường tiêu thụ của SD ngày càng được mở rộng sang các nước châu Á, trong đó thị trường chính vẫn là Đan Mạch. Không chỉ cải tiến về mẫu mã để tạo sự hài lòng cho khách hàng, SD còn rất chú trọng đến chất lượng sản phẩm. Hiện SD đã đầu tư trên 2 tỷ đồng cho 4 lò sấy gỗ với công suất 80 m3/tháng. Và năm 2016 là năm chứng kiến SD được vinh danh GTCLQG lần đầu tiên. Trải qua những lần tham dự trước đó SD đều không đạt giải, chính điều này đã thôi thúc doanh nghiệp không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm. Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân SD cho biết: “Chiến lược phát triển của doanh nghiệp trong thời gian tới là giữ vững chất lượng, đảm bảo an toàn cho người sử dụng”.

Cùng với việc không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, các doanh nghiệp đạt GTCLQG ở tỉnh cũng luôn chú trọng đến công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống công nhân viên trong doanh nghiệp. Ông Cao Thanh Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Sở Khoa học và Công nghệ) cho biết: GTCLQG có ý nghĩa hết sức quan trọng, được luật hóa về chất lượng hàng hóa ban hành theo quy tắc quốc tế. Giải thưởng vừa là mục tiêu, vừa là công cụ để nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh cho doanh nghiệp. Việc tham dự giải thưởng giúp doanh nghiệp có điều kiện học hỏi, đánh giá và cải tiến một cách toàn diện các hoạt động quản lý, chất lượng sản phẩm… Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp đạt giải quảng bá thương hiệu, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập kinh tế.

Ông Cao Thanh Hùng cho biết thêm: “Hằng năm, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đều xây dựng kế hoạch, triển khai GTCLQG. Trong đó, chi cục chú trọng hoạt động quảng bá, vận động doanh nghiệp tham gia giải thưởng; hướng dẫn, tập huấn cho doanh nghiệp tham gia hoàn thiện hồ sơ tham dự giải. Đến thời điểm hiện tại, chi cục đã nhận được 6 đơn đăng ký tham gia GTCLQG và đã tiến hành tiếp xúc, hướng dẫn 3 doanh nghiệp viết báo cáo tham dự, hoàn thiện hồ sơ để hoàn chỉnh hồ sơ gửi về Hội đồng quốc gia.

MINH THÀNH

.
.
.