Thứ Năm, 25/05/2017, 16:11 (GMT+7)
.

Mặt bằng lãi suất dần ổn định

Theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước, với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, mặt bằng lãi suất cho vay từ năm 2016 đến nay được giữ ổn định, phù hợp với chỉ đạo của Chính phủ và cân đối vĩ mô, thị trường tiền tệ và diễn biến lạm phát.

Đặc biệt từ cuối tháng 9-2016, một số tổ chức tín dụng đã giảm 0,3 - 0,5%/năm lãi suất huy động, giảm 0,5 - 1%/năm lãi suất cho vay đối với sản xuất - kinh doanh (SX-KD), lĩnh vực ưu tiên; qua đó tiếp tục hỗ trợ SX-KD của doanh nghiệp, tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng tăng trưởng tích cực, góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế hợp lý.

Mặt bằng lãi suất cho vay hiện đã giảm.
Mặt bằng lãi suất cho vay hiện đã giảm.

Hiện mặt bằng lãi suất huy động VND kỳ hạn dưới 6 tháng phổ biến 4,8 - 5,4%/năm; kỳ hạn từ 6-12 tháng từ 5,4 - 6,5%/năm; kỳ hạn trên 12 tháng từ 6,5-7,2%/năm. Lãi suất cho vay VND phổ biến khoảng 6 - 9%/năm đối với ngắn hạn và 9 - 11%/năm đối với trung và dài hạn; khách hàng tốt, lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4 - 5%/năm.

Một số tổ chức tín dụng đã giảm 0,3 - 0,5%/năm lãi suất huy động, giảm 0,5 - 1%/năm lãi suất cho vay đối với SX-KD, lĩnh vực ưu tiên. Như vậy, mặt bằng lãi suất hiện nay đã giảm mạnh (chỉ bằng 40% lãi suất cuối năm 2011), phù hợp với mục tiêu điều hành, diễn biến tiền tệ và lạm phát, đồng thời đảm bảo hài hòa lợi ích của người gửi tiền, tổ chức tín dụng và khách hàng vay

Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục bám sát diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ để điều hành lãi suất ổn định, phù hợp với mục tiêu kiểm soát lạm phát; tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả SX-KD để có điều kiện giảm lãi suất cho vay; đặc biệt quan tâm đến lãi suất ưu đãi đối với các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực ưu tiên, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ cao, doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, có sản phẩm cạnh tranh được trên thị trường quốc tế...

ANH PHƯƠNG

.
.
.