Thứ Sáu, 28/07/2017, 21:02 (GMT+7)
.

Đồ nhựa gia dụng: Hàng Việt ngày càng được tin dùng

Để tăng tính cạnh tranh, các doanh nghiệp sản xuất đồ nhựa gia dụng (ĐNGD) trong nước đã không ngừng cải tiến, nâng chất lượng sản phẩm. Từ đó, ĐNGD nội địa đang tạo được niềm tin nơi người tiêu dùng.

Đồ nhựa gia dụng sản xuất trong nước đang được sự tin tưởng của người tiêu dùng.
Đồ nhựa gia dụng sản xuất trong nước đang được sự tin tưởng của người tiêu dùng.

Trên thị trường, ĐNGD do các doanh nghiệp trong nước sản xuất đang dần khẳng định được thương hiệu trên “sân nhà”. Một số sản phẩm đã dần “đánh bật” được hàng của các nước Thái Lan, Trung Quốc… Ghi nhận tại một số điểm bán ĐNGD tại TP. Mỹ Tho, các điểm bán hàng trên đều có điểm chung là hàng nội đang lấn át hàng ngoại nhập. Sản phẩm của các nhà sản xuất như: Đại Đồng Tiến, Duy Tân, Vĩnh Trường… ngày càng nhận được sự tin tưởng nơi người tiêu dùng. Cô Nguyễn Thị Anh (tiểu thương ở phường 1, TP. Mỹ Tho) cho biết: Tất cả ĐNGD ở cửa hàng của cô đều là hàng nội địa. Những năm gần đây, các doanh nghiệp trong nước đã không ngừng cải tiến về mẫu mã, chất lượng, giá cũng khá cạnh tranh với các hàng ngoại nhập.

Tại siêu thị Co.opmart Mỹ Tho, các sản phẩm như thau, rổ ở đây có đến 70% là hàng trong nước, còn lại hàng chủ yếu từ Thái Lan. Riêng đối với các sản phẩm như: Tủ, xô, dụng cụ vệ sinh có tới 95% là hàng sản xuất trong nước. Đại diện siêu thị Co.opmart Mỹ Tho cho biết: Lợi thế của mặt hàng nhựa gia dụng trong nước là giá rẻ hơn. So với hàng của Thái Lan, sản phẩm trong nước rẻ hơn khoảng 15% - 18%. Bên cạnh đó, mẫu mã của các sản phẩm trong nước cũng không ngừng cải tiến. Chị Phan Thị Nhung (xã Bình Đức, huyện Châu Thành) chia sẻ: “Những năm trước, tôi có mua các sản phẩm nhựa gia dụng do Trung Quốc, Đài Loan sản xuất để sử dụng. Tuy nhiên, tôi cảm thấy không hài lòng về chất lượng của chúng. Kể từ đó, tôi chuyển sang mua hàng trong nước sản xuất và thấy chất lượng rất ổn định. Bây giờ, khi mua  ĐNGD tôi luôn ưu tiên hàng Việt.

Còn tại TX. Gò Công, chúng tôi cũng ghi nhận hàng Việt đang chiếm lĩnh thị trường ĐNGD. Có mặt tại cửa hàng đồ gia dụng Hải Dương (chợ TX. Gò Công), chúng tôi ghi nhận một nhóm các cô gái đang lựa chọn những món đồ như: Hộp đựng thức ăn, bình chứa nước… Các cô gái này xem rất kỹ nguồn gốc của món đồ đang lựa chọn. Một người trong nhóm cho biết: “Khi mua đồ em luôn quan tâm đến nguồn gốc của sản phẩm. Khi chọn các mặt hàng trong nước sản xuất, em sẽ cảm thấy an tâm hơn”. Nói về lựa chọn của khách hàng, cô Nguyễn Thị Phúc, chủ cửa hàng Hải Dương cho biết: “Đa phần các mặt hàng nhựa gia dụng của cửa hàng đều sản xuất nội địa. Khi khách đến mua phần lớn đều chọn hàng của các doanh nghiệp trong nước đã khẳng định được thương hiệu”.

Không chỉ ĐNGD đang tạo được niềm tin nơi người tiêu dùng, các loại đồ gia dụng bằng nhôm, inox sản xuất trong nước hiện cũng đang tạo được những hiệu ứng tích cực. Bên cạnh nâng cao chất lượng, các sản phẩm này cũng không ngừng cải tiến mẫu mã để tạo sự hài lòng nơi người tiêu dùng.

Theo đánh giá của giới kinh doanh, nếu nhìn một cách tổng thể thì ĐNGD sản xuất trong nước không sắc sảo đến từng chi tiết như hàng ngoại nhập. Tuy nhiên, lợi thế ở đây chính là giá rẻ hơn hàng ngoại nhập khoảng 20%. Cùng với đó, công nghệ sản xuất phát triển nhanh chóng đã giúp cho các doanh nghiệp trong nước ngày càng nâng cao về chất lượng cũng như mẫu mã để cạnh tranh với hàng ngoại nhập.

Nói đến thị trường ĐNGD, phân khúc thị trường nông thôn đang trở thành “mảnh đất màu mỡ” của mặt hàng này. Khảo sát thực tế tại một số chợ nông thôn, các sản phẩm nhựa như: Thau, rổ, xô…đa phần là hàng nội địa. Cô Nguyễn Thị Huệ (xã Thành Công, huyện Gò Công Tây) chia sẻ: “Ngoài yếu tố thẩm mỹ, khi mua các loại ĐNGD tôi luôn ưu tiên hàng trong nước. Không phải vì giá rẻ mà vì tôi cảm thấy yên tâm về chất lượng”.

Thực tế cho thấy, mặc dù đã tạo được niềm tin nơi người tiêu dùng nhưng ĐNGD nội địa hiện nay chủ yếu phát triển ở phân khúc bình dân. Các dòng sản phẩm cao cấp vẫn chưa thể cạnh tranh được với hàng ngoại nhập. Đây chính là một trong những hạn chế của sản phẩm nhựa gia dụng trong nước, đòi hỏi các nhà sản xuất phải không ngừng đầu tư phát triển hơn nữa.

Có thể nhận thấy, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai thời gian qua đã mang lại những hiệu ứng tích cực. Không chỉ ở thành thị mà hàng Việt cũng đã “bám rễ” đến tận nông thôn. Từ đó, hàng Việt ngày càng được người dân tin tưởng và sử dụng, trong đó có các sản phẩm nhựa gia dụng.

MINH THÀNH

.
.
.