Thứ Hai, 28/08/2017, 11:10 (GMT+7)
.

Nuôi vịt trời không lo đầu ra

Khởi nghiệp từ nghề nuôi vịt trời, đến nay anh Lê Hoàng Tới (ấp Khương Ninh, xã Long Bình, huyện Gò Công Tây) đã hình thành được mô hình chăn nuôi khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ. Nhờ đầu ra ổn định, lãi khá, anh Tới vươn lên làm giàu từ con vật nuôi này.

Anh Tới đầu tư máy ấp trứng để cung ứng nguồn giống cho trang trại của anh và thị trường.
Anh Tới đầu tư máy ấp trứng để cung ứng nguồn giống cho trang trại của anh và thị trường.

THU NHẬP KHÁ

Cách nay khoảng 4 năm, anh Lê Hoàng Tới mua 100 con vịt trời giống từ miền Bắc về nuôi. Thời gian đầu, do chưa am hiểu kỹ thuật, đặc tính nên việc nuôi gặp không ít khó khăn. Sau đó, anh lên Internet tìm hiểu cách nuôi, rồi áp dụng cho đàn vịt của mình. Dần dần, việc nuôi vịt trời bắt đầu gặp thuận lợi, đạt hiệu quả khá cao. Anh Tới cho biết, nuôi vịt trời không khác nhiều so với vịt công nghiệp. Ngoài khâu vệ sinh chuồng trại, người nuôi cần phải biết cách phòng ngừa các bệnh trên đàn vịt. Do đã được thuần chủng nên nuôi vịt trời không cần phải rào lưới quá cao. Cứ 3 kg thức ăn sẽ cho ra 1 kg vịt thương phẩm, giá bán vịt trời hiện khoảng 80.000 đồng/con, tính ra mỗi con vịt trời đến khi xuất chuồng, anh thu lãi khoảng 20.000 đồng.

Hiện tại, đàn vịt trời của anh Tới có khoảng 5.000 con (có lúc lên đến gần 20.000 con), trong đó số lượng vịt đẻ khoảng 1.000 con. Dẫn chúng tôi đi tham quan trang trại vịt trời của mình, anh Tới chia sẻ: “Giống vịt trời có nhiều ưu thế so với các giống vịt thông thường như rất khỏe, ít bệnh. Để nguồn cung vịt trời giống không bị gián đoạn, tôi còn nuôi đàn vịt hậu bị để thay thế lứa vịt đẻ ở thời điểm cho trứng không đạt yêu cầu”.

Theo anh Tới, vịt trời nuôi từ 2 đến 2,5 tháng là có thể xuất chuồng (đạt trọng lượng khoảng 1 kg/con),
còn vịt đẻ thì nuôi khoảng 6 tháng sẽ bắt đầu cho trứng. Trứng vịt trời có lớp vỏ dày nên ít bị hao hụt. Ngoài ra, thịt của giống vịt này có vị ngọt, ngon hơn các giống vịt khác nên được nhiều người ưa chuộng. Chính vì vậy, nhu cầu tiêu thụ vịt trời đang khá cao.

LIÊN KẾT PHÁT TRIỂN

Để khép kín quy trình chăn nuôi của trang trại, anh Tới đã đầu tư 2 máy ấp trứng để tạo nguồn vịt giống cho gia đình, cũng như phân phối ra thị trường. Hiện nay, trung bình mỗi tháng, trang trại của anh Tới đưa ra thị trường khoảng 7.000 con giống, những lúc cao điểm có thể lên đến gần 20.000 con giống. Anh Tới cho biết: “Hiện nay, tôi đang liên kết với nhiều hộ nuôi vệ tinh. Theo đó, tôi bán vịt giống cho những hộ có nhu cầu để nuôi đến khi xuất chuồng, rồi thu mua lại vịt thương phẩm. Hiện có rất nhiều hộ nuôi trong tỉnh, thậm chí ở một số tỉnh lân cận tham gia liên kết với trang trại theo hình thức này”.

Cũng theo anh Tới, vịt trời của trang trại anh đang được nhiều nhà hàng đặt mua, chủ yếu ở TP. Hồ Chí Minh; nhiều lúc trang trại không đủ nguồn cung cấp. Vừa qua, hệ thống siêu thị Sài Gòn Co.op liên hệ với anh để xúc tiến ký kết hợp đồng cung ứng thịt vịt trời. Đây là tín hiệu đáng mừng cho người nuôi vịt trời.

M. THÀNH

.
.
.