Thứ Tư, 10/01/2018, 11:12 (GMT+7)
.

Nhà vườn chuẩn bị bưởi da xanh đón tết

Những năm gần đây, nhu cầu chưng bưởi da xanh trên mâm ngũ quả trong ngày tết của người dân ngày càng phổ biến. Nắm bắt nhu cầu này, nhiều nông dân trồng bưởi da xanh đang tích cực chăm sóc để bưởi cho thu hoạch đúng tết, bán được giá cao.

Nông dân bao trái để vỏ bưởi đẹp, bán được giá cao.
Nông dân bao trái để vỏ bưởi đẹp, bán được giá cao.

Vào những ngày này, nông dân trồng bưởi da xanh trên địa bàn tỉnh đang tích cực chăm sóc bưởi da xanh để cho trái to, đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cung cấp cho thị trường Tết Nguyên đán 2018.

Theo ghi nhận, năm nay là năm nhuận nên phần lớn bưởi da xanh chín trước Tết Nguyên đán. Do đó, ngay từ bây giờ nhà vườn đã tuyển chọn, chăm sóc những trái bưởi đẹp cho thu hoạch đúng tết. Còn những trái bưởi chín trước tết, nhà vườn chọn trái neo lại để bán tết.

Chị Nguyễn Thị Mười, xã Đạo Thạnh (TP. Mỹ Tho) cho biết: “Bưởi năm nay trái rất đẹp, tôi vừa thu hoạch được hơn 400 kg bán với giá 32.000 đồng/kg. Số còn lại khoảng vài trăm kg, tôi tuyển chọn trái để neo lại bán Tết. Tết năm nào giá bưởi da xanh cũng cao, tôi hy vọng năm nay cũng thế”.

Theo kinh nghiệm của nhà vườn, từ khi bưởi làm bông đến khi cho thu hoạch trái khoảng 6 đến 7 tháng. Muốn có bưởi thu hoạch đúng dịp tết, nông dân phải chuẩn bị làm bông từ tháng 4 và phải chăm sóc cẩn thận, thường xuyên kiểm tra dịch bệnh để bưởi không bị sẹo, bán được giá cao.

Đối với các vườn bưởi có trái đẹp, thương lái sẽ tìm đến sớm để đặt hàng. Thông thường đến Tết Nguyên đán nhu cầu bưởi chưng trên mâm ngũ quả tăng cao nên giá bưởi thường cao. Do đó, đây là vụ bưởi rất được nhà vườn kỳ vọng trong năm.

Ông Lê Văn Chính, xã Tân Mỹ Chánh (TP. Mỹ Tho) chia sẻ: “Bưởi da xanh cho trái quanh năm, cây đang cho thu hoạch thì đã có trái non hoặc ra hoa. Tuy nhiên, để cho trái nhiều vụ tết, nhà vườn phải tích cực chăm sóc từ nhiều tháng trước. Năm nay bưởi chín sớm, số lượng bưởi bán tết sẽ giảm, nhiều nhà vườn hy vọng giá bưởi tết sẽ cao như mọi năm”.

Theo tính toán của nông dân trồng bưởi da xanh, hiện nay giá bưởi được thương lái thu mua với giá từ 30.000 đến 34.000 đồng/kg. Nếu giá bưởi đạt từ 40.000 đồng/kg, năng suất bình quân mỗi ha đạt khoảng 10 đến 15 tấn trái thì nông dân có thể thu lãi từ 250 - 300 triệu đồng/ha.

Ông Phạm Quốc Hùng, Phó Giám đốc Hợp tác xã Bưởi da xanh xã Đạo Thạnh (TP. Mỹ Tho) cho biết: “Hiện toàn xã Đạo Thạnh có hơn 100 ha bưởi da xanh, trong đó có cây hơn 10 năm tuổi, đang cho trái rất sai, mỏng vỏ, ruột có màu rất đẹp nên được thương lái ưa chuộng. Nhà vườn trồng bưởi da xanh đang rất phấn khởi vì đầu ra ổn định, có Cơ sở Hương Miền Tây thu mua và thương lái từ TP. Hồ Chí Minh đổ về đặt hàng rất nhiều”.

Bưởi da xanh là trái cây được người tiêu dùng ưa chuộng dùng để chưng, cúng, biếu tặng, nhất là vào các dịp lễ, tết. Người trồng bưởi da xanh kỳ vọng sẽ có một vụ tết trúng mùa, được giá để có một cái tết vui tươi, trọn vẹn.                

VĂN MINH

.
.
.