Thứ Bảy, 28/04/2018, 17:13 (GMT+7)
.
Quy hoạch đô thị: Còn đó nhiều việc phải làm

Bài 1: Điểm sáng trong quản lý quy hoạch đô thị

Bài 2: Vẫn còn nhiều hạn chế, thiếu sót
Bài 3: Nâng cao hiệu quả quản lý quy hoạch đô thị

Để xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, hướng đến một đô thị thông minh, thì quy hoạch phải đi trước một bước và công tác quản lý quy hoạch đô thị phải được lãnh đạo địa phương đặc biệt quan tâm. Những năm qua, công tác quản lý và thực hiện quy hoạch đô thị đã được các cấp, các ngành của tỉnh, địa phương quan tâm, chỉ đạo và đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, công tác này vẫn đang tồn tại không ít bất cập...

Thời gian qua, công tác quản lý và quy hoạch đô thị trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, bộ mặt các đô thị thay đổi đáng kể; nhiều dự án, khu dân cư mới, khu công nghiệp, du lịch được hình thành...  góp phần vào quá trình tăng trưởng kinh tế, nâng cao đời sống người dân tại đô thị, tạo đà để nông thôn phát triển, góp phần phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.

Nhiều quy hoạch đã được phê duyệt

Nhiều công trình, dự án trên địa bàn tỉnh được đầu tư khá đồng bộ theo quy hoạch chung của tỉnh đã được phê duyệt
Nhiều công trình, dự án trên địa bàn tỉnh được kiểm tra, giám sát, nên quá trình triển khai thực hiện đảm bảo đúng theo quy hoạch chung của tỉnh đã được phê duyệt

Xác định công tác quy hoạch xây dựng đô thị ngày càng đóng vai trò quan trọng trong quá trình lập dự báo phát triển kinh tế, nên quy hoạch xây dựng đô thị cần đi trước một bước và mang tính chiến lược hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Những năm qua, tỉnh đã dành nhiều tỷ đồng cho công tác lập quy hoạch.

Đến nay, 3 đô thị gồm TP. Mỹ Tho, TX. Gò Công và TX. Cai Lậy đã hoàn thành quy hoạch chung. Các đô thị này đã và đang tổ chức lập quy hoạch phân khu. Theo báo cáo của UBND tỉnh,  đến nay, toàn tỉnh đã lập và phê duyệt được 7 quy hoạch phân khu và 7 quy hoạch chi tiết.

Cụ thể, 7 quy hoạch phân khu gồm: Quy hoạch phân khu phường 5, phường 6 (TP. Mỹ Tho); Quy hoạch phân khu Khu đô thị Hành chính - Dịch vụ phía Đông (TP. Mỹ Tho); Quy hoạch phân khu Khu đô thị Công nghiệp - Dịch vụ phía Tây (TP. Mỹ Tho); Quy hoạch phân khu Bắc nội thị (TX.Gò Công); Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị Tây Bắc và Tây Nam Quốc lộ 1 (TX. Cai Lậy); Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị Tây Bắc và Nam lộ Dây thép (TX. Cai Lậy).

7 quy hoạch chi tiết gồm: Quy hoạch chi tiết xây dựng phường 10 (TP. Mỹ Tho), Quy hoạch chi tiết xây dựng phường 9 (TP. Mỹ Tho), Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 phường Tân Long (TP. Mỹ Tho), Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Quảng trường Trung tâm tỉnh, Quy hoạch chi tiết Khu dân cư Trung An (TP. Mỹ Tho), Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đường Lê Văn Phẩm (TP. Mỹ Tho), Quy hoạch chi tiết Khu đô thị mới Sao Mai (TP. Mỹ Tho).

Có thể thấy từ khi Luật Quy hoạch đô thị 2009 và Luật Xây dựng 2014 có hiệu lực, công tác quản lý nhà nước về quy hoạch trên địa bàn tỉnh ngày càng thuận lợi. Việc triển khai lập quy hoạch đô thị và thực hiện xây dựng đô thị đã có sự tiến bộ rõ rệt. Việc lập quy hoạch xây dựng đô thị luôn tuân thủ theo định hướng của Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Điều này đã phần nào thúc đẩy nhanh sự phát triển kinh tế - xã hội, làm thay đổi quan trọng môi trường sống và không gian đô thị.

Tập trung phát triển đô thị theo quy hoạch chung

Điển hình như đô thị TP. Mỹ Tho, sau hơn 2 năm kể từ khi được công nhận đô thị loại I trực thuộc tỉnh, bộ mặt kiến trúc đô thị thành phố đã thể hiện theo hướng tích cực của một đô thị văn minh hiện đại, đặc biệt là về hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội được chú trọng đầu tư.

Điều kiện vệ sinh môi trường được cải thiện, các khu dân cư được quy hoạch và thực hiện khang trang. Vấn đề thoát nước mưa và nước thải sinh hoạt những năm trước đây là nỗi lo thường trực của người dân ở nhiều khu vực thì nay đã cơ bản được giải quyết.

Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho Nguyễn Văn Hồng cho biết, thời gian qua, thành phố chỉ đạo thực hiện các công trình, dự án đúng với quy hoạch chung đã được phê duyệt. Nhìn chung, đến nay, các khu vực chức năng phát triển đúng hướng, diện tích khu vực nội thành đã mở rộng.

Khu vực đô thị trung tâm được đầu tư đồng bộ trên 11 phường, nên cơ sở hạ tầng được cải thiện đáng kể so với năm 2015. Một phần đất nông nghiệp được chuyển thành đất đô thị. Việc mở rộng đô thị đã tạo nên không gian ở và khai thác quỹ đất, xây dựng đô thị hoàn chỉnh, có cấu trúc hài hòa, công tác quản lý đô thị được chú trọng, hạ tầng được đầu tư khá đồng bộ theo hướng hiện đại…

Nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh được đầu tư khang trang, sạch đẹp, nâng cao chất lượng đời sống người dân
Nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh được đầu tư khang trang, sạch đẹp, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Tương tự, đô thị TX. Gò Công và TX. Cai lậy cũng có nhiều đổi mới, nhiều khu đô thị mới, đường phố trung tâm đô thị đã được xây dựng theo quy hoạch, theo hướng hiện đại hoá, công nghiệp hoá, có cơ sở hạ tầng khá đồng bộ…  

Phó Chủ tịch UBND TX. Gò Công Nguyễn Văn Quốc cho biết, TX. Gò Công là đô thị hạt nhân vùng kinh tế - đô thị phía Đông của tỉnh, tốc độ đô thị hóa khá nhanh nên công tác quản lý nhà nước về quy hoạch đô thị và phát triển đô thị được thị xã đặc biệt quan tâm và chỉ đạo thực hiện đầu tư xây dựng các công trình đúng với Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TX.Gò Công đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Theo đó, thị xã đã cải tạo, nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị theo hướng đồng bộ, nhiều công trình, dự án mới hoàn thành đã đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, sản xuất và cải thiện môi trường sống cho nhân dân.

Đặc biệt, tại các khu đô thị đã ban hành quy chế quản lý quy hoạch xây dựng làm cơ sở để quản lý quy hoạch và kiến trúc đô thị.

Hiện nay, TX. Gò Công đang triển khai nhiều dự án quan trọng như: Quy hoạch chi tiết đường Trương Định nối dài và khu dân cư 2 bên đường giai đoạn 2, Quy hoạch chi tiết đường Nguyễn Trãi nối dài và khu dân cư 2 bên đường, Quy hoạch chi tiết đường Nguyễn Trọng Dân nối dài và khu dân cư 2 bên đường…

Các dự án đang thực hiện đúng tiến độ. Khi các dự án này hoàn thành sẽ tác động tích cực đến quá trình đô thị hóa, thu hút dân cư tập trung về đô thị, tạo động lực cho thị xã có những bước phát triển mới.

Qua khảo sát cho thấy, cùng với việc lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng thì công tác cải tạo, xây dựng các công trình đơn lẻ trong đô thị, xen kẽ trong các khu dân cư đã được xem xét chặt chẽ từ các khâu địa điểm, cấp chứng chỉ quy hoạch, cấp phép xây dựng, thẩm định dự án, thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật... trên cơ sở căn cứ vào quy hoạch, tiêu chuẩn quy phạm, khoảng cách an toàn... được xem xét các tác động trước khi triển khai, đáp ứng được yêu cầu phát triển trong từng giai đoạn.

Theo đánh giá của Sở Xây dựng, những năm qua, công tác quản lý quy hoạch đô thị trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần đưa TP. Mỹ Tho nói riêng và các đô thị vệ tinh của tỉnh nói chung phát triển theo hướng xanh, hiện đại, với cảnh quan, kiến trúc đặc trưng gắn với bảo tồn lịch sử, văn hóa truyền thống. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt làm được thì công tác này vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế.

HOÀI THU

(Còn tiếp)

.
.
Liên kết hữu ích
.