Thứ Tư, 25/07/2018, 14:13 (GMT+7)
.

Quan trọng là môi trường đầu tư minh bạch

Tạo dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thật sự thông thoáng, minh bạch, thân thiện là mục tiêu quan trọng mà tỉnh đang hướng đến và cũng là tiền đề quan trọng để thu hút đầu tư, đặc biệt là trước thềm Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang năm 2018.

 Gặp gỡ, đối thoại với DN là một trong những yếu tố quan trọng góp phần tạo dựng môi trường đầu tư minh bạch, thân thiện.
Gặp gỡ, đối thoại với DN là một trong những yếu tố quan trọng góp phần tạo dựng môi trường đầu tư minh bạch, thân thiện.

Quyết tâm cải thiện hình ảnh Tiền Giang là một trong những mục tiêu quan trọng được tỉnh đã và đang đặt ra, nhất là hướng đến sự thay đổi thực chất hơn nhằm thu hút các dự án đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp.

Ngoài quyết tâm này, có thể nói các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đều nằm ở những vị trí địa lý quan trọng, giao thông thuận lợi, kết nối trong, ngoài tỉnh và liên kết vùng.

Nhờ đó, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) qua từng năm không ngừng thay đổi và theo hướng tăng lên.

Tính đến nay, Tiền Giang đã có 4 khu công nghiệp đang hoạt động, với 96 dự án đầu tư đã được triển khai, trong đó có 69 dự án FDI. Tổng vốn đầu tư của các dự án tại các khu công nghiệp đạt hơn 1.901 triệu USD và hơn 4.075 tỷ đồng, thu hút hơn 80.000 lao động.

Cùng với các khu công nghiệp, trên địa bàn tỉnh đã có 4 cụm công nghiệp đang hoạt động cũng góp phần rất lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Với tổng diện tích trên 108 ha, các cụm công nghiệp đã thu hút 79 dự án thứ cấp, với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 4.402 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hơn 15.000 lao động.

Nhìn một cách tổng thể, hầu hết các dự án đầu tư ở các khu, cụm công nghiệp đa dạng ngành nghề, sử dụng công nghệ hiện đại và đều tăng vốn đầu tư khi đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh; trong đó có một số dự án có sản phẩm xuất khẩu chiếm thị phần khá lớn ở các thị trường khó tính như: Nhật Bản, Mỹ, EU…

Chưa kể, các khu, cụm công nghiệp ra đời ngay trên vùng nguyên liệu, đã góp phần rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển nhiều loại hình dịch vụ phục vụ công nghiệp, nâng cao giá trị nông sản hàng hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho DN trong hoạt động, giảm giá thành sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thương trường; đồng thời, góp phần tạo vùng công nghiệp tập trung, thúc đẩy ngành Công nghiệp của tỉnh không ngừng phát triển. 

Kết quả này bắt nguồn từ sự quyết tâm của tỉnh, các sở, ngành trong việc cải thiện hình ảnh, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư, cũng như không ngừng học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với các địa phương trong vùng. Đó cũng là kết quả từ sự lắng nghe, chia sẻ, tháo gỡ khó khăn cho DN kịp thời, giúp doanh nghiệp an tâm hoạt động.

Bằng sự nỗ lực, phối hợp chặt chẽ và đồng bộ từ phía các ngành chức năng đã góp phần tăng nhanh số lượng DN, diện tích đất trong các khu, cụm công nghiệp nhanh chóng được lấp đầy.

Ghi nhận từ thực tiễn cho thấy, sau một thời gian được hưởng chính sách ưu đãi, cùng với tiềm năng và lợi thế của Tiền Giang đã góp phần cho các dự án đầu tư không ngừng phát huy nội lực.

Điều này được minh chứng rõ nét thông qua chỉ số giá trị sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu, thu ngân sách và thu nhập của người lao động ngày càng tăng cao. 

Minh chứng cho những quyết tâm tạo dựng môi trường đầu tư minh bạch của tỉnh, nếu chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2018 cho thấy, thu hút đầu tư cũng tạo nên những dấu ấn khá đậm nét.

Theo đó, trên địa bàn tỉnh thu hút thêm được 18 dự án (7 dự án FDI), với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 7.037 tỷ đồng; tăng 9 dự án, vốn đầu tư đăng ký gấp 4,47 lần và có 3 dự án đăng ký tăng vốn hơn 212 tỷ đồng, nâng tổng vốn đầu tư thu hút được từ các dự án đạt khoảng 7.249 tỷ đồng, gấp 2,37 lần so với cùng kỳ. Chưa kể, có khoảng 368 DN thành lập mới, với tổng số vốn đăng ký hơn 2.582 tỷ đồng, tăng gần 32% về số DN.

Nhìn lại chặng đường hơn 20 năm phát triển ngành Công nghiệp, nhiều khó khăn và thách thức, nhất là trước những tác động không lạc quan của nền kinh tế thế giới kéo dài trong giai đoạn 2010 - 2015 đã phần nào tác động đến công tác thu hút đầu tư, nhất là ở các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Thế nhưng, với chính sách ưu đãi đầu tư phù hợp, thường xuyên chia sẻ, tháo gỡ khó khăn cho DN, cùng với sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành chức năng đã tạo cho môi trường đầu tư ở Tiền Giang thông thoáng, minh bạch hơn, giúp cho công tác thu hút đầu tư của tỉnh thành công trên cả 3 khía cạnh là thu hút dòng vốn đầu tư mới, thu hút vốn đăng ký bổ sung và giải ngân dòng vốn đã đăng ký để dự án sớm đi vào hoạt động.

Chính những yếu tố này đã góp phần đưa Tiền Giang từ một tỉnh thuần nông trở thành địa phương có ngành Công nghiệp đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu kinh tế và song hành phát triển với các tỉnh, thành khác trong Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam.

Những thành công trong công tác thu hút đầu tư thời gian qua là tiền đề rất quan trọng để góp phần tiếp tục hình thành và phát triển các khu, cụm công nghiệp theo như quy hoạch, thúc đẩy sự phát triển toàn diện kinh tế - xã hội của tỉnh Tiền Giang.

Trong chặng đường sắp tới, một trong những mục tiêu quan trọng được đề cập trong Kế hoạch hành động của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết 19 ngày 15-5-2018 của Chính phủ là tạo dựng môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh thật sự thông thoáng, minh bạch, thân thiện và thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, kinh doanh; tạo động lực mạnh mẽ thu hút đầu tư, phát triển DN, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 - 2020 và những năm tiếp theo…

P.A

.
.
.