Thứ Ba, 28/08/2018, 14:35 (GMT+7)
.

Biến đam mê thành nghề hái ra tiền

Anh Nguyễn Tốt Hoa (sinh năm 1969, ngụ xã Long Định, huyện Châu Thành), hiện là chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh cây giống, không chỉ có tiếng ở TP. Mỹ Tho, trong tỉnh; mà còn ở các tỉnh lân cận, với mức thu nhập cả tỷ đồng mỗi năm.

Anh Hoa trong vườn cây giống của mình.
Anh Hoa trong vườn cây giống của mình.

Anh Hoa cho biết, trước đây anh được dự lớp tập huấn về chăm sóc cây trồng ở Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam (nay là Viện Cây ăn quả miền Nam), từ đó đam mê, nên vào năm 1994 anh quyết định lập cơ sở sản xuất, kinh doanh cây giống.

Thời gian đầu, nguồn giống khan hiếm, các nhà vườn cung cấp giống không đúng tiêu chuẩn, nên việc làm ăn của anh gặp không ít khó khăn.

Sau đó, anh dành nhiều thời gian đi tìm cây giống ở khắp các tỉnh, thành; đồng thời vận dụng những kinh nghiệm và vốn kiến thức đã được học, với mong muốn đem đến cho bà con những giống cây có năng suất, hiệu quả kinh tế cao, từ đó cơ sở của anh ngày càng đa dạng giống cây, được khách hàng tin tưởng. Hiện tại, tổng diện tích vườn cây giống của anh là 5.000 m², với gần 200 loại cây giống và hơn 100 loại cây kiểng. 

Qua 25 năm sống với nghề cung cấp cây giống, anh tích lũy cho mình khá nhiều kinh nghiệm. Anh cho biết, thường chọn giống cây kiểng ở thị xã Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp), giống cây trồng ở tỉnh Bến Tre, hoa lan ở huyện Củ Chi và huyện  Bình Chánh (TP. Hồ Chí Minh), lan Hồ Điệp ở tỉnh Lâm Đồng... Đến mỗi nhà vườn, anh chỉ chọn một số loại cây giống mà anh cho là chất lượng.

Để cơ sở thành công như ngày hôm nay, anh chia sẻ một trong những nguyên tắc: Sản phẩm phải chất lượng thì thương hiệu cơ sở mới tạo được lòng tin ở khách hàng, có uy tín. Anh thường xuyên nhắc nhở nhân viên khi bán hàng cho khách tuyệt đối không được nhầm giống, đóng gói cẩn thận, tránh bị rách lá, bể bầu…

Ngoài ra, tư vấn khách hàng phải nhiệt tình, trung thực. Anh không quản ngại khó khăn, nghe đâu có giống cây tốt là tìm đến, xem tận mắt, sờ tận tay... mới mang về cơ sở của mình cho nhân giống, chính vì vậy cơ sở của anh ngày càng phong phú chủng loại.

Để vườn cây giống luôn xanh mướt, ít sâu bệnh, thu hút khách hàng, mỗi tuần cơ sở đều phun thuốc, cắt tỉa lá, thay bầu đất, cắt rễ cho cây... Cây kiểng được khách hàng tìm mua thường xuyên, hút hàng vào dịp tết. Còn cây ăn trái, xoài, mít, ổi bán được quanh năm, các giống khác bán theo mùa...

Được hỏi về thu nhập của cơ sở, anh cho biết, mỗi tháng, trừ hết chi phí, cơ sở mang về cho gia đình lợi nhuận hàng trăm triệu đồng. Do lượng khách hàng ngày càng đông, nên anh đã mở rộng diện tích, mở thêm cơ sở thứ hai tại xã Long Hưng, huyện Châu Thành. Hiện tại, cơ sở đã tạo được công ăn việc làm cho chục người trong địa phương, với mức thu nhập từ 6 triệu đồng đến 7 triệu đồng/người/tháng.

LÝ OANH

.
.
.