Thứ Tư, 23/01/2019, 15:44 (GMT+7)
.

Nông sản chưng tết: Tất cả đã sẵn sàng

Nhiều loại trái cây trên địa bàn tỉnh như: Xoài cát Hòa Lộc, dưa hấu, khóm son, khóm phụng… đang đợi ngày lên mâm ngũ quả. Hiện nay, nông dân tích cực chăm sóc để trái cây có được hình dáng đẹp, thương lái nhiều nơi cũng đã đến lựa chọn và mong mua được những nông sản ưng ý cung cấp cho thị trường tết.

Một cây xoài cát Hòa Lộc ở Trung tâm Giống và Cây trồng cho trái rất sai.
Một cây xoài cát Hòa Lộc ở Trung tâm Giống và Cây trồng cho trái rất sai.

XOÀI CÁT HÒA LỘC THẤT MÙA

Cũng như các năm trước, năm nay nhiều nông dân trồng xoài cát Hòa Lộc trên địa bàn huyện Cái Bè đã mạnh dạn xử lý xoài nghịch vụ để bán trong dịp Tết Nguyên đán. Mặc dù, giá có cao hơn so với vụ mùa truyền thống nhưng rất khó đạt hiệu quả cao.

Ông Nguyễn Thành Nhơn, xã Hòa Hưng (huyện Cái Bè) trồng gần 1 ha xoài cát Hòa Lộc hơn 7 năm tuổi, được xem là người có nhiều kinh nghiệm trong việc xử lý xoài cát Hòa Lộc bán tết, nhưng năm nay vẫn bị thất mùa.

Cụ thể, vụ tết năm nay, xoài cát Hòa Lộc đậu trái chỉ đạt 10% - 20%. Ông Nhơn cho biết, xử lý xoài cát Hòa Lộc nghịch vụ phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Năm nay, nhiều cơn mưa trái mùa đúng vào thời điểm xoài ra bông nên dù ông đã phun đầy đủ các loại thuốc bảo vệ thực vật và kiên trì xử lý, nhưng từng đợt trái ra đều bị hư và rụng.

Thất bại liên tiếp trong những vụ xoài tết gần đây, ông Nhơn nói: “Thời gian tới, tôi sẽ không xử lý nghịch vụ để bán tết vì lỗ quá nặng”.

Đu đủ vàng được trồng để bán chưng tết.
Đu đủ vàng được trồng để bán chưng tết.

Đu đủ vàng chưng tết

Để đáp ứng nhu cầu chưng mâm ngũ quả ngày tết, nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh trồng đu đủ vàng xen canh với các loại cây trồng khác hoặc dọc các bờ kinh. Theo các nhà vườn, muốn có đu đủ vàng phục vụ đúng vào dịp Tết Nguyên đán, ngay từ tháng 6 âm lịch, nông dân bắt đầu ươm giống.

Từ ngày ươm giống đến ngày thu hoạch khoảng 6 tháng. Trước khi trồng, nông dân nên bón lót phân hữu cơ, nhất là phân rác ủ hoai, vì đu đủ thích nghi với phân hữu cơ nhiều hơn những loại phân hóa học. Đu đủ vàng cho trái sai (khi cây cao khoảng 50 cm là bắt đầu cho trái), nhưng vốn đầu tư ít, không tốn nhiều công chăm sóc như các loại cây ăn trái khác.

Hiện tại, thương lái tìm đến các vườn đặt cọc thu mua đu đủ vàng với giá 10.000 đồng/kg. Bình quân, mỗi công đất trồng xen canh đu đủ vàng, sau khi trừ chi phí, người trồng thu lãi hơn 10 triệu đồng. Chính những đặc tính dễ trồng, không kén đất, trái sai nên đu đủ vàng được nhiều nông dân lựa chọn trồng vào dịp tết.

Ông Phan Văn Nho, xã Tân Hưng (huyện Cái Bè) đã nhiều năm gắn bó với cây đu đủ vàng vào dịp tết cho biết: “Nhiều người dân chọn đu đủ vàng để chưng mâm ngũ quả ngày tết. Công chăm sóc ít, trái nhiều, giá cao nên trồng đu đủ vàng dễ có lãi. Năm nay, với 6 công đu đủ vàng trồng xen canh, gia đình tôi có thể thu lãi trên 30 triệu đồng trong dịp tết”.

Năm nay, Trung tâm Giống và Cây trồng Hòa Hưng (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - NN&PTNT) trồng hơn 1 ha xoài cát Hòa Lộc để bán tết.

Một cán bộ của trung tâm dẫn chúng tôi đi một vòng vườn và cho biết, tỷ lệ xoài đậu trái ở trung tâm nhiều hơn bên ngoài nhưng chưa đạt. Bởi, cá biệt chỉ có 1 - 2 cây cho trái sai, còn những cây khác cho trái lưa thưa, thậm chí có cây chỉ cho 1 - 2 trái.

Nguyên nhân là thời tiết ngày càng diễn biến phức tạp, sâu bệnh nhiều hơn nên gây ra hiện tượng rụng trái nhiều.

Phó Giám đốc Hợp tác xã Xoài cát Hòa Lộc Nguyễn Văn Thực cho biết, hợp tác xã có 135 xã viên trồng 75 ha xoài cát Hòa Lộc. Hầu hết, các xã viên đều xử lý xoài cho trái để bán tết.

Tuy nhiên, tỷ lệ xoài cát Hòa Lộc đậu trái vụ tết này chỉ khoảng 20%. Năm nay, nông dân trồng xoài cát Hòa Lộc bị thất mùa mà giá cũng không cao. Bởi, giá xoài cát Hòa Lộc loại 1 hiện chỉ có 80.000 đồng/kg, loại 2 khoảng 70.000 đồng/kg, loại 3 khoảng 50.000 đồng/kg, thấp hơn cùng kỳ năm trước khoảng 20.000 đồng/kg.

Theo Trưởng phòng NN&PTNT huyện Cái Bè Nguyễn Văn Thanh, toàn huyện có trên 3.500 ha xoài, trong đó khoảng 1.000 ha xoài cát Hòa Lộc. Những năm qua, nhiều nông dân trồng xoài cát Hòa Lộc ở các xã Hòa Hưng, Mỹ Lương xử lý nghịch vụ để bán tết, nhưng tỷ lệ thành công không nhiều.

KHÓM PHỤNG, KHÓM SON “ĐÓN TẾT”

Những ngày này, nông dân các huyện Tân Phước, Cái Bè đang tích cực chăm sóc khóm phụng, khóm son để kịp cung ứng cho thị trường tết. Theo Phòng NN&PTNT huyện Tân Phước, khóm phụng, khóm son đang được trồng nhiều nhất tại xã Thạnh Mỹ, với trên 20 hộ. Đa số nông dân đều trồng xen canh với các loại cây khác và mỗi hộ trồng từ vài chục đến vài trăm cây khóm.

“Khóm phụng, khóm son không phải dễ xử lý để cho trái đẹp nên rất ít người trồng. Chính vì vậy, giá của loại trái cây “lạ” này cao gấp nhiều lần so với khóm thường”- một cán bộ Phòng NN&PTNT huyện Tân Phước cho biết.

Khóm phụng được trồng ở xã Thạnh Mỹ (huyện Tân Phước) chuẩn bị đón tết.
Khóm phụng được trồng ở xã Thạnh Mỹ (huyện Tân Phước) chuẩn bị đón tết.

Tại huyện Cái Bè, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Nguyễn Văn Thanh cho biết, diện tích và số lượng người trồng khóm phụng, khóm son trên địa bàn không nhiều bằng huyện Tân Phước. Hằng năm, nông dân các xã: Mỹ Lợi A, Tân Hưng, Tân Thanh, Mỹ Đức Tây trồng khoảng 20 ha. Tuy nhiên, các loại cây ăn trái có giá trị cao khác đang chiếm dần diện tích trồng khóm phụng, khóm son.

Theo nông dân trồng khóm phụng, thời gian xử lý khóm phụng cho trái kéo dài, mỗi năm chỉ cho trái 1 vụ . Bên cạnh đó, quá trình xử lý để trái khóm phụng đạt yêu cầu tương đối khó, trung bình chỉ có khoảng 20% - 30% trái đẹp.

Chính vì vậy, khóm phụng đẹp, được tuyển chọn tại vườn có giá khá cao, không dưới 400.000 đồng/trái, nếu thương lái thu mua trái hết vườn thì giá khoảng 50.000 - 70.000 đồng/trái; còn khóm son có giá thấp hơn, dao động
20.000 - 30.0000 đồng/trái.

DƯA HẤU ĐỢI ĐẾN GIỜ “G”

Trở lại vùng trồng dưa hấu bán chưng tết, không khí rộn ràng hơn bao giờ hết. Nông dân tích cực chăm sóc, thương lái từ nhiều nơi đổ về “săn lùng” những ruộng dưa “đẹp” để ngã giá. Bà Nguyễn Thị Lựu, ấp 5A, xã Phú Cường (huyện Cai Lậy) trồng 8,5 công dưa hấu An Tiêm cho biết, còn khoảng 8 ngày nữa dưa hấu của bà sẽ thu hoạch.

Năm nay, thời tiết tương đối thuận lợi, dưa hấu phát triển khá tốt nên hy vọng trúng mùa. Hơn nữa, thương lái đến xem ruộng dưa rất nhiều và đưa ra giá mua 8.000 đồng/kg, cao hơn 3.000 đồng/kg so với năm trước. Tuy vậy, bà cũng chưa muốn chốt giá mà đợi thêm vài ngày nữa. Nếu dưa hấu An Tiêm có giá 8.000 - 10.000 đồng/kg, năng suất 30 tấn/ha, ruộng dưa của bà sẽ thu lãi trên dưới 120 triệu đồng/ha.

 Người dân huyện Cái Bè trồng dưa hấu bán tết.
Người dân huyện Cái Bè trồng dưa hấu bán tết.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Bảy, ấp Hậu Quới, xã Hậu Mỹ Bắc A (huyện Cái Bè) trồng 0,4 ha dưa hấu dài Hắc Mỹ Nhân cho biết, hiện thương lái đến trả giá 5.000 đồng/kg, cao hơn năm trước khoảng 1.500 đồng/kg. Với giá này, gia đình bà có thể lãi trên 30 triệu đồng.

Theo khảo sát của chúng tôi, bên cạnh các giống dưa dài truyền thống như: Hắc Mỹ Nhân, Thành Long, Thanh Mỹ Nhân… được trồng đại trà, nhiều nông dân có kinh nghiệm chú trọng việc chọn giống dưa mới, có mẫu mã đẹp, giữ được lâu và được thị trường ưa chuộng như: An Tiêm, Bio, Hồng Cúc, Lâm Bão… cho trái to tròn, thường sử dụng để chưng trong dịp tết.

Vì thế, sản phẩm dưa hấu phục vụ thị trường tết năm nay khá phong phú, đa dạng về chủng loại và chất lượng hơn so với năm trước.

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cho biết, vụ dưa hấu tết 2019 đã xuống giống được trên 700 ha, tập trung nhiều ở các huyện Cái Bè, Cai Lậy… Những xã trồng dưa hấu lâu đời và có thương hiệu như: Phú Cường, Thạnh Lộc, Mỹ Thành Bắc (huyện Cai Lậy); Hậu Mỹ Bắc A, Hậu Mỹ Bắc B, Hậu Mỹ Trinh (huyện Cái Bè)…

SĨ NGUYÊN

.
.
.