Thứ Bảy, 19/01/2019, 16:10 (GMT+7)
.

Bánh tét Hội Gia, hương vị khó quên ngày tết

(ABO) Làng nghề bánh tét Hội gia thuộc xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho nổi tiếng từ lâu với gần 50 năm tuổi (khoảng 3-4 đời gia truyền). Mỗi dịp tết đến xuân về thì làng nghề bánh tét trở nên tất bật, sôi động hơn.

Làng nghề bánh tét được "sống thọ" theo tháng năm bởi hương vị độc đáo, đặc trưng từ thiên nhiên như mùi thơm của lá dứa, vị béo của nước dừa, vị bùi của đậu, vị ngọt của chuối...; tất cả hòa quyện đem đến cho người dùng hương vị khó quên.

 

Lò bánh tét Hội Gia (xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho) tất bật vào mùa

Chúng tôi tìm đến làng nghề bánh tét Hội Gia vào đầu tháng chạp âm lịch, tuy chỉ mới sáng sớm nhưng lò bánh của cô Bảy Tròn đã tất bật với công việc. Một người con của cô Bảy vừa vắt nước cốt dừa, trộn nếp vừa nói: Ở đây, gói bánh liên tục không kể ngày tết, miễn có khách đặt là chúng tôi gói. Ngày thường gói khoảng 500 đòn, khách hàng chủ yếu đặt cho các đám hoặc bán cho mấy điểm bán lẻ tại các chợ. Tết tới, khách đặt bánh cao gấp 2-3 lần so với ngày thường, nhưng cái khó là không có nhân công gói, nên cũng khó tăng số lượng,.

Cô Bảy vừa xem mấy quả dừa mà chủ vườn mang tới vừa nói với chúng tôi: Nguyên liệu làm bánh thì không hề thiếu, các nhà vườn mang đến tận lò, nguyên liệu dồi dào, nên khi làm tôi hay cho thêm nguyên liệu, bánh ra lò lúc nào cũng thơm, béo, hương vị đặc trưng mà ai ăn rồi cũng thích.

Để làm ra đòn bánh tét thì không khó, tuy nhiên phải trải qua nhiều công đoạn và mất khá nhiều thời gian. Ngày xưa, mọi thứ đều làm bằng thủ công, vài năm trở lại đây, lò bánh của cô Bảy đã có các máy thay thế cho các công đoạn nạo dừa, ép dừa, trộn nếp... nên mọi thứ đỡ vất vả hơn. Để có một đòn bánh tét ngon, thì nguyên liệu phải chất lượng và 100% từ thiên nhiên, không nên pha các hương vị, cô Bảy chia sẻ bí quyết.

Lò bánh tét Bảy Tròn được truyền từ đời bà ngoại của cô Bảy, tính đến nay đã gần 50 năm, nay tới con gái của cô nối nghề của gia đình. Bánh tét ở đây không chỉ phục vụ cho khách trong tỉnh, mà còn đến với thị trường TP. Hồ Chí Minh. Cô Bảy chia sẻ dù khó khăn về nhân công ngày tết, nhưng gia đình vẫn cố gắng duy trì nghề truyền thống này để giữ gìn và mang hương vị gia truyền của bánh tét Hội Gia đến với mọi nhà dịp tết đến xuân về.

LÝ OANH

.
.
.