Thứ Tư, 23/01/2019, 20:07 (GMT+7)
.

Tân Phú Đông: Thất thu vụ mãng cầu Xiêm tết

(ABO) Mãng cầu Xiêm là một trong những loại trái cây được người dân ưa chuộng trưng bày trong mâm ngũ quả vào dịp tết, với ước mong năm mới đủ đầy, sung túc. Song năm nay do ảnh hưởng của thời tiết mưa nhiều và sâu bệnh gây hại, nên nhiều diện tích trồng mãng cầu Xiêm của người dân huyện Tân Phú Đông không ra trái đúng vào dịp tết. Dự báo, năm nay, nhiều người dân thất thu vụ mãng cầu Xiêm tết.

Ông Nguyễn Thành Quang đang chăm sóc vườn mãng cầu
Ông Nguyễn Thành Quang đang chăm sóc vườn mãng cầu Xiêm.

3 công đất trồng mãng cầu Xiêm được 3 năm tuổi (với 230 gốc) của gia đình ông Nguyễn Thành Quang (ấp Tân Thạnh, xã Tân Phú) mùa này cho trái chiếng. Cũng như các nhà vườn khác, ông Quang cũng tất bật chăm sóc, xử lý trái với hy vọng đạt năng suất cao và cho thu hoạch trái bán đúng vào dịp tết năm nay. Tuy nhiên, theo ông Quang, năm nay do ảnh hưởng thời tiết và tình hình sâu bệnh hại nhiều, nên vụ mãng cầu tết không đạt năng suất cao, ước tính chỉ khoảng 500 kg. Hiện tại, giá mãng cầu Xiêm cũng đang ở mức thấp chỉ từ 7.000 đến 8.000 đồng/kg, thấp hơn phân nửa so với mức giá năm rồi.

Anh Nguyễn Thanh Hậu (ấp Tân Thạnh) cũng có 3 công đất trồng mãng cầu Xiêm, cho biết: Do là vườn mãng cầu Xiêm chỉ mới bắt đầu cho trái nên anh rất chú trọng các biện pháp kỹ thuật trong chăm sóc cây, đặc biệt là chú trọng việc xử lý ra hoa và đậu trái đúng vào thời điểm để bán vào dịp tết. Thế nhưng, vào thời điểm mãng cầu ra hoa và người dân bắt đầu thụ phấn, thì những cơn mưa nhiều xuất hiện, rồi ảnh hưởng của bão nên dù là vườn mãng cầu tơ đang phát triển tốt vẫn không đậu trái cao.

Ông Nguyễn Thành Quang đang chăm sóc vườn mãng cầu
Ông Nguyễn Thành Quang đang chăm sóc vườn mãng cầu Xiêm.

Còn gia đình ông Lê Văn Nhơn (ấp Tân Xuân) có hơn 20 công đất trồng trên 1.000 gốc mãng cầu Xiêm, chia sẻ: "Hằng năm gia đình tôi ăn tết sung túc nhờ vào mãng cầu đạt năng suất cao, nhất là vụ mãng cầu tết. Thế nhưng, năm nay, mãng cầu thất mùa, cây ra hoa và đậu trái rất ít, đến khi đậu trái lại bị rệp sáp, ruồi đục trái gây hại làm rụng trái non. Mặc dù tôi đã dùng biện pháp bao trái và bẫy ruồi nhưng tình hình vẫn không khả quan.

Nếu như năm rồi ông Nhơn thu hoạch đạt 30 tấn trái/20 công, riêng mãng cầu tết đạt khoảng 2 tấn/12 công thì năm nay, lại không đậu trái đúng vào thời điểm để bán tết, mà qua lối rằm tháng Giêng mới có thu hoạch. Trong đó, mãng cầu bán chưng tết, loại trái từ 200 g đến 800 g cũng chỉ ước khoảng trên 300 kg.

Ông Nhơn chia sẻ thêm: “Mãng cầu Xiêm cho năng suất thấp mà hiện giá cũng đang ở mức thấp. Chỉ mong, gần tết giá mãng cầu chưng tết tăng lên để người dân trồng mãng cầu Xiêm ở Tân Phú Đông có thêm thu nhập”.

Anh Nguyễn Thanh Hậu đang chăm sóc vườn mãng cầu
Anh Nguyễn Thanh Hậu đang chăm sóc vườn mãng cầu Xiêm.

Mãng cầu Xiêm được xem là cây trồng chủ lực của huyện Tân Phú Đông, được trồng chủ yếu ở các xã Tân Thới, Tân Phú, Phú Thạnh… Hiện diện tích trồng mãng cầu Xiêm trên địa bàn huyện gần 1.000 ha; trong đó, khoảng 650 ha đang cho trái ổn định, năng suất thu hoạch bình quân từ 15 - 17 tấn/ha đem lại lợi nhuận cao gấp 10 lần so với trồng lúa. Tuy nhiên, với tình hình trên thì một số người dân nơi đây đã đốn mãng cầu Xiêm chuyển sang trồng các loại cây trồng khác.

P. MAI

.
.
.