Thứ Năm, 02/05/2019, 20:05 (GMT+7)
.

Thay đổi nhận thức người tiêu dùng

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (gọi tắt là Cuộc vận động) không chỉ hướng vào mục tiêu khuyến khích người tiêu dùng sử dụng hàng hóa của các doanh nghiệp trong nước, mà còn góp phần thay đổi nhận thức trong cách sử dụng hàng hóa, nhất là bảo vệ môi trường.

Co.opmart đã thực hiện gói lá chuối thay túi ni lông đối với một số sản phẩm.
Co.opmart đã thực hiện gói lá chuối thay túi ni lông đối với một số sản phẩm.

1. Hưởng ứng Cuộc vận động, trên thực tế nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh đã bắt đầu chuyển hướng vào sản phẩm mang tính ổn định, bền vững và thân thiện với môi trường. Mới đây nhất là hệ thống Co.opmart đã triển khai chương trình dùng lá chuối thay túi ni lông trong việc gói sản phẩm.

Trên địa bàn Tiền Giang, hệ thống Co.opmart cũng đã triển khai thực hiện chủ trương này. Ông Nguyễn Duy Linh, Phó Giám đốc Co.opmart Mỹ Tho cho biết, việc triển khai gói một số loại hàng hóa bằng lá chuối được thực hiện từ đầu tháng 4.

Ngoài gói bằng lá chuối, Co.opmart Mỹ Tho còn bắt đầu triển khai gói hàng hóa bằng lá lục bình. Việc thực hiện thay đổi này không những giúp giảm chi phí, mà còn góp phần giảm ô nhiễm môi trường. Qua thời gian triển khai, người tiêu dùng cũng đã ủng hộ.

“Sắp tới, Co.opmart tiến tới không bán ống hút được làm bằng nhựa mà thay bằng ống hút giấy hoặc được làm bằng bột. Hiện nay, Co.opmart đang xử lý lượng ống hút còn tồn sau đó chuyển hẳn sang ống hút thân thiện với môi trường. Thời gian qua, Co.opmart Mỹ Tho cũng tổ chức nước uống miễn phí cho khách hàng sử dụng, với số lượng khoảng 200 ly nhựa mỗi ngày, nhưng nay cũng được thay bằng ly thủy tinh.

Tất nhiên, Co.opmart Mỹ Tho cũng phải bố trí nhân viên vệ sinh số ly đã được khách hàng sử dụng. “Người tiêu dùng hiện nay cũng rất quan tâm đến việc bảo vệ môi trương nên rất ủng hộ những công việc có ý nghĩa. Việc mua sản phẩm được gói bằng lá chuối, khách hàng cũng góp phần bảo vệ môi trường”- ông Linh cho biết.

Ông Linh cũng cho biết thêm, hiện nay trong hệ thống Co.opmart có khoảng 95% hàng hóa có nguồn gốc được sản xuất trong nước.

Đây là kết quả quan trọng sau 10 năm tham gia Cuộc vận động của hệ thống Co.opmart. Ngoài tham gia thực hiện Cuộc vận động, Co.opmart Mỹ Tho còn tổ chức các chuyến bán hàng hóa lưu động, mỗi năm 12 chuyến ở vùng sâu, vùng xa với Chương trình hàng Việt về nông thôn.

Ngoài ra, trong cơ cấu hàng hóa của Co.opmart Mỹ Tho hiện nay, một số hàng hóa của Tiền Giang cũng đã xuất hiện, nhiều nhất là mặt hàng trái cây. Qua thực tế cho thấy, xu hướng lựa chọn hàng Việt đã tăng nhanh nhờ vào chất lượng, mẫu mã của hàng Việt đã thay đổi đáng kể nhưng giá bán cũng phù hợp với khả năng của người tiêu dùng.

“Xu hướng tiêu dùng đã thay đổi khá mạnh theo hướng tích cực đối với hàng Việt”- ông Linh nhấn mạnh.

2. Thực hiện Cuộc vận động, hầu hết các đơn vị phân phối, kinh doanh lớn điều đã tham gia tích cực. Đặc biệt, các đơn vị còn hướng vào các sản phẩm của từng địa phương. Phó Chủ tịch Điều hành đối ngoại Tập đoàn Central Group Việt Nam (chủ đầu tư Dự án Trung tâm Thương mại Go! Mỹ Tho) Lê Thị Mai Linh cho biết, Trung tâm Thương mại Go! Mỹ Tho sẵn sàng và luôn chủ động tăng cường sản lượng hàng hóa Tiền Giang.

Tầm nhìn và chiến lược của Central Group Việt Nam là đóng góp vào sự thịnh vượng của Việt Nam và nâng cao chất lượng cuộc sống của người Việt. Dựa trên mục tiêu này, Cenntral Group luôn quảng bá và ủng hộ hàng Việt Nam vì khi hàng Việt Nam phát triển thì doanh nghiệp mới phát triển và từ đó kinh tế - xã hội Việt Nam mới có thể phát triển.

Gần đây, Central Group Việt Nam nhận ra rằng, người Việt cũng được khuyến khích dùng hàng Việt và doanh nghiệp Việt cũng dần cải tiến, nâng cao chất lượng và sức hút của sản phẩm để chinh phục người tiêu dùng.

“Qua trải nghiệm thực tế làm việc với các doanh nghiệp trên địa bàn Tiền Giang, Central Group Việt Nam cũng nhận thấy doanh nghiệp nên tự tin vào sự đặc trưng, nét đặc biệt của hàng Việt, nên chú ý vào câu chuyện sản phẩm được thể hiện trên mỗi bao bì và chú trọng kết nối trực tiếp với các nhà phân phối, bán lẻ không chỉ đối với Trung tâm Thương mại Go! Mỹ Tho, mà còn tận dụng cơ hội kết nối cung cầu với các đơn vị khác”- bà Linh cho biết. 

A.P

.
.
.