Thứ Bảy, 15/06/2019, 09:01 (GMT+7)
.
Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Lê Văn Hưởng:

Khảo sát thực tế xây dựng cầu Vàm Cái Thia ở huyện Cái Bè

(ABO) Sáng ngày 14-6, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Tiền Giang Lê Văn Hưởng cùng Đoàn công tác gồm các sở, ngành tỉnh liên quan cùng lãnh đạo huyện Cái Bè đã khảo sát thực tế cầu Vàm Cái Thia dự kiến xây dựng trên địa bàn huyện Cái Bè.

Tại UBND huyện Cái Bè, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Quốc Thanh đã trình bày với Đoàn công tác về tình hình thực tế giao thông tại đường huyện 71A hiện chưa có cầu bắc qua sông Mỹ Đức Tây và sông Cái Cối tại vị trí ngã ba sông mà sử dụng phà nên chỉ đáp ứng một phần lưu lượng giao thông và hạn chế các loại xe lưu thông; do vậy chưa đáp ứng được nhu cầu giao thông thực tế của khu vực.

Từ nhu cầu thực tế trên và nhằm phát huy hiệu quả vốn đầu tư, đáp ứng tốt nhu cầu giao thông, vận chuyển hàng hóa góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương; góp phần đảm bào an ninh quốc phòng của khu vực, việc đầu tư xây dựng cầu Vàm Cái Thia trên đường huyện 71A (cũng là nối liền tuyến đường dọc sông Tiền) thuộc huyện Cái Bè là hết sức cần thiết.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng trao đổi với lãnh đạo huyện Cái Bè về vị trí dự kiến xây dựng cầu.

Đoàn công tác đã đi khảo sát thực tế các vị trí dự kiến xây dựng cầu theo đề xuất của UBND huyện Cái Bè. Theo đó, dự án cầu Vàm Cái Thia được đề xuất 2 phương án, trong đó phương án 1 trùng với đường huyện 71A, có điểm đầu tại chợ Cái Thia và điểm cuối kết nối vào đường hiện hữu phía xã Mỹ Đức Tây và đường đang xây dựng tại xã Mỹ Lương, hướng đi cầu Mỹ Thuận.

Nếu thực hiện theo phương án 1, cầu Vàm Cái Thia sẽ được xây dựng cầu dạng chữ Y, vượt 2 nhánh sông Cổ Cò và Mỹ Đức Tây.

 

Đường huyện 71A là trục giao thông kết nối trực tiếp vào Quốc lộ 1 qua các xã Mỹ Đức Đông, Mỹ Đức Tây và xã Mỹ Lương, huyện Cái Bè, kết nối tuyến đường dọc sông Tiền vào cầu Mỹ Thuận và các khu vực khác của tỉnh.

Việc đầu tư xây dựng cầu Vàm Cái Thia thông suốt tuyến đường sẽ tạo bước đột phá để tạo điều kiện phát triển kinh tế trong vùng và giải quyết vấn đề chính trị - kinh tế - xã hội - quốc phòng - an ninh, kết nối đường tỉnh 864 với cầu Mỹ Thuận, thuận lợi cho việc lưu thông từ Cái Bè về Mỹ Thuận và các xã lân cận, rút ngắn hành trình.

 

Phương án 2 được xem là phương án cải tuyến, nhằm tránh chợ Cái Thia và khu dân cư quanh chợ, tim tuyến mới cách đường huyện 71A khoảng 200 m về phía Quốc lộ 1, kết nối vào đường hiện hữu phía xã Mỹ Đức Tây và đường đang xây dựng tại xã Mỹ Lương, hướng đi cầu Mỹ Thuận. Phương án này sẽ xây dựng 2 cầu độc lập vượt 2 nhánh sông Cổ Cò và Mỹ Đức Tây.

 

Sau khi khảo sát thực tế tại vị trí dự kiến xây cầu theo đề xuất của UBND huyện, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Tiền Giang tiếp tục khảo sát và mời đơn vị tư vấn thiết kế đủ năng lực xây dựng các phương án phù hợp để trình UBND tỉnh xem xét, cho ý kiến trong thời gian sớm nhất.

* Sau khi làm việc với UBND huyện Cái Bè, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến khảo sát tình hình giao thông tại bến phà Ngũ Hiệp (huyện Cai Lậy) và thống nhất với chủ trương tiến hành lập dự án xây cầu Ngũ Hiệp.

HỮU CHÍ

.
.
.