Thứ Bảy, 30/11/2019, 22:34 (GMT+7)
.

"Kích" hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp

Để thúc đẩy hộ kinh doanh (HKD) chuyển đổi lên doanh nghiệp (DN), tỉnh Tiền Giang đang tập trung hỗ trợ HKD về cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi nhất khi hoạt động theo loại hình DN.

Nhiều thuận lợi khi hoạt động theo loại hình DN.
Nhiều thuận lợi khi hoạt động theo loại hình DN.

NHIỀU THUẬN LỢI

Thời gian qua, tình hình phát triển DN ở tỉnh duy trì nhịp độ khá tốt, song việc chuyển đổi từ HKD sang hoạt động theo loại hình DN vẫn chưa khả quan. Dù việc tuyên truyền, vận động HKD chuyển đổi lên DN được tỉnh quan tâm, tập trung thực hiện, nhưng số lượng HKD chuyển đổi lên DN vẫn còn rất hạn chế.

Theo Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ DN (Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Tiền Giang), nguyên nhân dẫn đến HKD chưa mặn mà lên DN do nhiều yếu tố. Trong đó, một số HKD có tâm lý lo ngại khi chuyển sang hoạt động theo loại hình DN sẽ phát sinh thuế, phí; chịu nhiều ràng buộc của pháp luật về tổ chức quản lý DN…

Nhìn vào thực tế, với hơn 60.000 HKD đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, việc HKD chưa mặn mà lên DN còn do quy mô hoạt động nhỏ. Thị trường của HKD hẹp, khách hàng chủ yếu là cá nhân. Mặt khác, hiện có những HKD có quy mô lớn hơn DN, nhưng vẫn hoạt động dưới hình thức HKD cá thể. Ở đây, HKD còn tâm lý lo ngại mở rộng kinh doanh sẽ phát sinh vấn đề vốn vay, tăng quy mô lao động. Cùng với đó, có nhiều HKD vẫn còn giữ tư duy làm ăn nhỏ lẻ, ngại chuyển đổi cũng như mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh.

Theo đồng chí Đinh Tấn Hoàng, hiện nay, về cơ chế, chúng ta chưa siết chặt quản lý hóa đơn, do đó HKD cho rằng không cần thiết phải thành lập DN. Hiện có rất nhiều lĩnh vực HKD có doanh thu rất cao, nhưng không đăng ký thành lập DN, đặc biệt là kinh doanh vật liệu xây dựng, vật tư nông nghiệp, thức ăn chăn nuôi… Do đó, phải có cơ chế quy định quản lý hóa đơn, chứng từ, quản lý vốn điều lệ, doanh thu để phân loại, từ đó tiến tới bắt buộc HKD đăng ký thành lập DN. Nếu tình trạng này còn kéo dài thì rất khó vận động HKD phát triển lên DN.

Tuy nhiên, nhìn vào xu hướng hiện nay, nếu HKD chuyển sang hoạt động theo loại hình DN sẽ có nhiều thuận lợi. Trước hết, HKD sẽ dễ dàng hợp tác với các DN trong và ngoài nước, được hỗ trợ thuê đất mở rộng sản xuất, kinh doanh, được hỗ trợ tiếp cận và hưởng các chính sách hỗ trợ, phát triển DN của Nhà nước. Ngoài ra, khi chuyển sang hoạt động theo loại hình DN, HKD sẽ được lựa chọn phương pháp tính thuế, khai thuế, tự chủ quản lý hóa đơn, chứng từ…

Theo ông Huỳnh Văn Trọng, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Phú Trọng, DN được thành lập từ năm 2014 với pháp lý ban đầu là HKD cá thể. Đến năm 2018, DN chính thức chuyển đổi từ HKD sang công ty TNHH để thuận tiện cho việc mở rộng quy mô kinh doanh. Trong thời gian hoạt động dưới hình thức HKD, bên cạnh những thuận lợi, ông Trọng cũng gặp một số khó khăn như: Quy mô pháp lý HKD cá thể chưa đủ lớn để có thể tham gia nhiều dự án lớn trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, khó mở rộng quy mô với nhiều chi nhánh hoạt động cùng một pháp nhân quản lý; việc tuyển dụng lao động và các chính sách ưu đãi cho lao động khi làm việc (tiếp cận bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế...). Trước những khó khăn trên, ông quyết định chuyển lên DN từ tháng 6-2018. Theo ông Trọng, trong quá trình hoạt động, DN gặp khá nhiều thuận lợi như: Mở rộng quy mô, chi nhánh; tạo cơ hội huy động nguồn vốn, tiếp cận nguồn vốn lớn hơn; dễ dàng tuyển dụng lao động có tay nghề cao...

Theo Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ DN, khi hoạt động theo loại hình DN, HKD sẽ được tiếp cận nhiều chương trình tín dụng ưu đãi. Riêng đối với thuế thu nhập DN, DN chỉ phát sinh thuế thu nhập DN phải nộp khi thu nhập tính thuế lớn hơn 0, trường hợp trong kỳ tính thuế bị lỗ, DN sẽ không phải nộp thuế thu nhập DN.

Ngoài ra, khi chuyển sang hoạt động theo loại hình DN, HKD sẽ được tư vấn, hướng dẫn miễn phí về hồ sơ, thủ tục thành lập DN; miễn lệ phí đăng ký DN và phí cung cấp thông tin DN lần đầu; miễn phí thẩm định, phí, lệ phí cấp phép kinh doanh lần đầu đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện; miễn lệ phí môn bài trong thời hạn 3 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký DN lần đầu…

TĂNG CƯỜNG HỖ TRỢ

Để việc phát triển DN từ HKD có bước chuyển biến, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đang tập trung tuyên truyền, vận động, triển khai nhiều giải pháp. Theo UBND huyện Chợ Gạo, địa phương đã thành lập Tổ Xúc tiến vận động HKD trên địa bàn phát triển lên DN. Từ đầu năm 2019 đến nay, tổ này đã đến gặp gỡ trực tiếp 80 HKD có điều kiện phát triển thành DN trên địa bàn huyện. Qua vận động, có 6 HKD chuyển sang hoạt động theo loại hình DN, các HKD còn lại sẽ phát triển lên thành DN khi có đủ điều kiện.

Dưới góc nhìn của địa phương, Chủ tịch UBND huyện Gò Công Tây Đinh Tấn Hoàng cho rằng, để thúc đẩy HKD chuyển lên DN, cần tuyên truyền, vận động quyết liệt hơn nữa để HKD thấy được lợi ích khi hoạt động theo loại hình DN. Bên cạnh đó, cần có chính sách hỗ trợ cụ thể để HKD mạnh dạn chuyển đổi lên DN.

Để thúc đẩy HKD chuyển đổi lên DN, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch 381 về chuyển đổi HKD sang hoạt động theo loại hình DN trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đến năm 2020. Theo đó, đối tượng HKD chuyển đổi thành DN là HKD đã đăng ký và hoạt động theo quy định của pháp luật, có hoạt động sản xuất, kinh doanh liên tục ít nhất từ 1 năm trở lên và đảm bảo một trong các tiêu chí gồm: HKD sử dụng từ 10 lao động trở lên, HKD có doanh thu hằng năm từ 1 tỷ đồng trở lên, HKD có vốn đăng ký từ 1 tỷ đồng trở lên.

Để tạo sự chuyển biến trong việc phát triển DN từ HKD, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Văn Nghĩa yêu cầu UBND các huyện, thành, thị phối hợp với các Chi cục Thuế khu vực và Chi cục Thuế huyện tăng cường kiểm tra, rà soát tình hình hoạt động của các HKD trên địa bàn để tuyên truyền, vận động HKD chuyển đổi sang hoạt động theo loại hình DN.

Bên cạnh đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng tài liệu, sổ tay tuyên truyền về lợi ích của HKD khi chuyển sang hoạt động theo loại hình DN, các chính sách hỗ trợ HKD khi chuyển đổi sang loại hình DN. Riêng các Chi cục Thuế khu vực và Chi cục Thuế huyện cần tăng cường hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn về chính sách, thủ tục hành chính thuế, chế độ kế toán; triển khai đầy đủ các chính sách, các quy định hỗ trợ về thuế đối với các HKD khi chuyển đổi sang loại hình DN theo quy định.

M. THÀNH

.
.
.