Thứ Năm, 20/02/2020, 18:44 (GMT+7)
.

Cuối tuần sẽ quyết định phương án thu phí BOT Cai Lậy

Cuối tuần này, Bộ Giao thông Vận tải sẽ quyết định phương án thu phí trở lại đối với dự án đầu tư tuyến tránh Cai Lậy và tăng cường mặt đường Quốc lộ 1, đoạn qua tỉnh Tiền Giang (BOT Cai Lậy).

Trạm thu phí hiện hữu trên quốc lộ 1 của BOT Cai Lậy. Ảnh: Trung Chánh
Trạm thu phí hiện hữu trên Quốc lộ 1 của BOT Cai Lậy. Ảnh: Trung Chánh

Trao đổi với phóng viên liên quan đến phương án xử lý những bất cập xảy ra tại trạm thu phí thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Cai Lậy và tăng cường mặt đường Quốc lộ 1, đoạn qua tỉnh Tiền Giang (BOT Cai Lậy), ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, cuối tuần này bộ họp sẽ thống nhất phương án.

Trước đó, ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang cho biết, để giải quyết những bất cập xảy ra như thời gian qua tại trạm thu phí BOT Cai Lậy, Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra hai phương án xử lý.

Phương án thứ nhất, là thực hiện thu như cũ, nghĩa là trạm thu phí hiện hữu trên Quốc lộ 1 sẽ đảm nhận việc thu phí hoàn vốn cho dự án nêu trên.

Đi đôi với phương án này, sẽ có 41 xã, phường, thị trấn quanh trạm (tương đương bán kính cách trạm 10 km) sẽ được miễn, giảm giá vé, mà cụ thể hộ kinh doanh được giảm 50% giá vé, hộ không kinh doanh được miễn vé khi qua trạm; xe buýt được miễn vé 100%. Đồng thời, thực hiện giảm giá vé chung cho tất cả các phương tiện qua đây so với mức giá vé đã được ấn định vào ban đầu khi tổ chức thu phí (năm 2017).

Phương án thứ hai được Bộ Giao thông Vận tải đưa ra, đó là xây dựng thêm trạm thu phí mới trên tuyến tránh Cai Lậy và thực hiện thu phí đồng thời cả hai trạm (trạm trên tuyến tránh - sẽ đầu tư mới nếu chọn phương án hai và trạm trên Quốc lộ 1- hiện đã có). Khi đó, trạm nào hoàn vốn xong sẽ dỡ trạm đó.

Báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải về chi phí đầu tư dự án (có cập nhật kết luận của thanh tra, kiểm toán) cho biết, tổng chi phí đầu tư là trên 1.380 tỷ đồng, trong đó, tuyến tránh là 680,77 tỷ đồng, phần tăng cường mặt đường là hơn 379 tỷ đồng, xây trạm thu phí là trên 100 tỷ đồng và chi phí giải phóng mặt bằng là hơn 219 tỷ đồng.

Với hai phương án như nêu trên, theo ông Bon, địa phương đã thống nhất chọn phương án thứ hai, tức sẽ xây thêm một trạm thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy, nhưng như đã nêu ở trên, cuối tuần này, Bộ Giao thông Vận tải sẽ họp mới quyết định.

Tuy nhiên, việc các đơn vị liên quan thực hiện phân luồng xe qua TX. Cai Lậy (đoạn thuộc dự án BOT Cai Lậy) theo hướng cấm xe tải từ 3 trục và xe khách từ 29 ghế ngồi (trừ xe buýt) vào TX. Cai Lậy hay nói cách khác phải đi trên tuyến tránh, thì nhiều khả năng phương án xây dựng thêm trạm BOT trên tuyến tránh sẽ được chọn.

Khi đó, để hoàn vốn cho dự án đầu tư, xây dựng tuyến tránh Cai Lậy và tăng cường mặt đường Quốc lộ 1, đoạn qua tỉnh Tiền Giang, chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 sẽ được thu phí cả hai trạm thuộc hai tuyến đường là Quốc lộ 1 qua Cai Lậy và tuyến tránh Cai Lậy.

(Theo https://diaoc.thesaigontimes.vn/300369/cuoi-tuan-se-quyet-dinh-phuong-an-thu-phi-bot-cai-lay.html)

.
.
.