Thứ Hai, 13/04/2020, 14:31 (GMT+7)
.

Bước chuyển phát triển doanh nghiệp và kinh tế tập thể

5 năm qua, việc phát triển doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT) trên địa bàn TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đã có bước phát triển cả về số lượng và chất lượng; qua đó, tạo việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống của nhân dân…

Trong nhiệm kỳ qua, nhờ cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh nên số DN trên địa bàn thị xã phát triển tương đối tích cực.

DN tạo việc làm, thu nhập cho hàng ngàn lao động, góp phần quan trọng vào phát triển KT-XH của thị xã. Ảnh: PHƯƠNG TUYỀN
DN tạo việc làm, thu nhập cho hàng ngàn lao động, góp phần quan trọng vào phát triển KT-XH của thị xã. Ảnh: PHƯƠNG TUYỀN

ĐIỂM SÁNG

Cùng với sự tăng nhanh về số lượng, hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN ngày càng được nâng lên, tạo việc làm, thu nhập cho hàng ngàn lao động, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của thị xã.

Năm 2017, thị xã đã phối hợp với Hiệp hội DN tỉnh thành lập Chi hội DN thị xã, với 30 hội viên và đến đầu năm 2020, Chi hội DN thị xã phát triển thành Hội DN thị xã với 72 hội viên. Đây là cơ quan đại diện và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của hội viên trong các quan hệ KT-XH với các tổ chức trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật; đồng thời, là cầu nối trong mối quan hệ giữa các hội viên với các cơ quan quản lý nhà nước.

Trong 5 năm qua, toàn thị xã đã thành lập mới 216 DN với vốn đăng ký 2.116 tỷ đồng, đến năm 2020 có 441 DN hoạt động trên nhiều lĩnh vực như xây dựng, nông nghiệp, thương mại, dịch vụ… với vốn đăng ký 8.220 tỷ đồng. Cũng trong nhiệm kỳ này, thị xã có hơn 1.200 hộ kinh doanh đăng ký thành lập mới với vốn đăng ký 50 tỷ đồng, đến năm 2020 có 3.264 hộ kinh doanh với vốn đăng ký 980 tỷ đồng.

Ngoài ra, thị xã còn có 8.841 hộ kinh doanh cá thể nhỏ góp phần vào hoạt động sản xuất, kinh doanh ở địa phương.

Trong 5 năm qua, TX. Cai Lậy đã thành lập mới 11 HTX, trong đó có 10 HTX thuộc lĩnh vực nông nghiệp. Đến nay, toàn thị xã có 14 HTX với hơn 3.967 thành viên, với vốn điều lệ hơn 12 tỷ đồng và 1 quỹ tín dụng nhân dân Nhị Mỹ với hơn 600 thành viên, tổng vốn hoạt động hơn 12 tỷ đồng. Song song đó, thị xã có 28 THT với gần 6.000 thành viên, vốn hoạt động hơn 6 tỷ đồng.

TẠO ĐÀ PHÁT TRIỂN

Thời gian qua, thị xã luôn quan tâm, thực hiện tốt chủ trương lấy DN là đối tượng phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho DN đầu tư, kinh doanh và phát triển. Hằng năm, UBND thị xã cùng với Hội DN thị xã tổ chức họp mặt DN 2 lần/năm nhằm nắm bắt kịp thời, đồng hành cùng DN tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kinh doanh trên các lĩnh vực thuộc thẩm quyền; vận động các hộ kinh doanh chuyển lên DN theo chủ trương của Chính phủ; triển khai các chính sách mới khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, các chính sách ưu đãi về tín dụng; thông tin chính xác, nhanh chóng về tình hình phát triển KT-XH, thực hiện công khai, minh bạch các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, cơ chế, chính sách về ưu đãi đầu tư, quy trình, thủ tục đầu tư, chương trình, dự án lên Trang thông tin điện tử thị xã để các DN có thể tiếp cận, nắm bắt kịp thời các cơ hội đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh.

Phó Chủ tịch UBND TX. Cai Lậy Trần Tấn Kiệt cho biết, để tạo đà phát triển, trong nhiệm kỳ tới, thị xã tiếp tục triển khai thực hiện các chính sách, giải pháp về thực hiện chủ trương của Đảng theo Nghị quyết 10 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; triển khai thực hiện các văn bản hướng dẫn, hỗ trợ DN nhỏ và vừa, Nghị định 57 của Chính phủ về cơ chế, chính sách khuyến khích DN đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; Nghị định 38 quy định chi tiết về đầu tư cho DN nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo, Nghị định 39 quy định chi tiết một số điều của Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa. TX. Cai Lậy phấn đấu đến năm 2025, trên địa bàn có khoảng 650 DN và 3.500 hộ kinh doanh khác.

Thị xã sẽ tiếp tục triển khai các cơ chế, chính sách và tạo điều kiện thuận lợi cho các DN hoạt động, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn; rà soát, đánh giá thực trạng, có giải pháp cụ thể đối với từng nhóm hộ kinh doanh để vận động chuyển đổi lên DN.

Đồng thời, theo sát, đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho sự phát triển của các DN; đẩy mạnh hoạt động thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ theo quy hoạch ngành, lĩnh vực nhằm góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của thị xã.

Thị xã cũng cố gắng tạo quỹ đất sạch để mời gọi các DN đầu tư nhà máy chế biến, tiêu thụ nông sản chủ lực của địa phương theo mô hình hợp đồng, hướng dẫn kỹ thuật và bao tiêu nông sản cho người dân thông qua THT, HTX; tham gia cùng với Hội DN thị xã tổ chức các buổi cà phê sáng thứ bảy tuần đầu tháng để DN có dịp trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, nêu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động để cơ quan quản lý nhà nước giải quyết kịp thời...

VĂN THẢO

.
.
.