Thứ Năm, 25/06/2020, 13:47 (GMT+7)
.

Nhộn nhịp thị trường Tết Đoan ngọ

(ABO) Ngày mùng 5-5 âm lịch là Tết Đoan ngọ. Theo quan niệm của người Việt xưa, vào Tết Đoan ngọ nông dân thường cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi và bội thu. Ngoài ý nghĩa trên, nhiều gia đình Việt cũng xem đây là dịp để bày tỏ lòng biết ơn đến tổ tiên, những người đã khuất. Ngày tết này còn là dịp để người dân đoàn tụ bên gia đình. Do đó, vào ngày này, các gia đình đều chuẩn bị mâm cúng chu đáo dâng lên bàn thờ gia tiên.

Xôi, chè được nhiều khách hàng tìm mua cúng Tết Đoan Ngọ
Xôi, chè được nhiều khách hàng tìm mua để cúng Tết Đoan ngọ.

Một trong những món ăn thường được dâng cúng gia tiên trong mâm cỗ cúng Tết Đoan ngọ là những loại trái cây, hoa tươi, xôi, chè, bánh tét, bánh ú, gà, vịt,…Trong đó, xôi và chè là món ăn thiết yếu, được hầu hết các gia đình dâng cúng ông bà tổ tiên.

Theo ghi nhận của phóng viên, kể từ chiều ngày 24-6 (tức mùng 4-5 âm lịch), hàng hóa, vật phẩm phục vụ Tết Đoan ngọ đã ồ ạt xuống đường.

Khảo sát tại các chợ trên địa bàn TP. Mỹ Tho vào sáng mùng 5-5, chúng tôi nhận thấy các mặt hàng đặc trưng để phục vụ ngày Tết Đoan ngọ như: Bánh ú tro, xôi chè, trái cây, lá mùng 5… được bày bán khá đa dạng.

Bánh tét, bánh ú cũng được nhiều khách hàng tìm mua để cúng Tết mùng 5-5
Bánh tét, bánh ú cũng được nhiều khách hàng tìm mua để cúng tết.

Theo các tiểu thương tại chợ Thạnh Trị (TP. Mỹ Tho), lượng khách mua các loại bánh ú, chè trôi nước, chè đậu trắng, xôi… vào dịp này tăng 50% so với ngày thường. Bánh ú nhân mặn có giá 20 ngàn đồng/cái, bánh tét mặn 110 ngàn đồng/cái; bánh tét ngọt 25 ngàn đồng/cái. Giá các loại chè, xôi không biến động so với ngày thường.

Chị Nhi bán chè, xôi tại chợ Thạnh Trị cho biết, chị bán chè, xôi quanh năm, ngày thường bán khoảng 20 - 30 viên chè trôi nước, hôm nay khách mua nhiều bán được 200 - 300 viên chè.

Trong khi đó, giá các loại hoa cúng tăng từ 10% - 15% so với ngày thường. Cúc vàng, cúc trắng có giá từ 15 - 25 ngàn đồng/bó, các loại đồng tiền, mẫu đơn từ 50 - 60 ngàn đồng/bó… Các loại trái cây cũng tăng giá vào dịp này, chôm chôm thường có giá 20 ngàn đồng/kg, vải thiều 35 ngàn đồng/kg.

Chị Trần Thị Tuyết Lan (xã Trung An, TP. Mỹ Tho) cho biết, do không có thời gian nhiều nên chị mua đồ bán sẵn về cúng như dừa, trái cây và hoa tươi. Theo chị Lan, ngoài những loại trái cây đang vào mùa không tăng giá, các loại trái cây khác và hoa tươi đều tăng giá so với ngày thường.

LÝ OANH

.
.
.