Chủ Nhật, 23/08/2020, 21:02 (GMT+7)
.

WinMart có gì mới?

Masan đang tiến hành một cuộc "cách mạng" toàn diện đối với chuỗi bán lẻ VinMart/VinMart+ mà bước đi đầu tiên là "thay tên để đổi vận".
 
Trong một đoạn quảng cáo phát đi trên truyền hình của hệ thống bán lẻ VinMart xuất hiện dòng chữ:"Vinmart sẽ được đổi tên thành WinMart", khiến nhiều người tò mò. Dù chưa được Masan chính thức công bố, theo nguồn tin của chúng tôi, thông tin trên là chính xác.
 
a
Vinmart sẽ thành Winmart
Theo đó, Tập đoàn Masan - chủ sở hữu hệ thống VinCommerce (VinMart, VinMart+) sẽ chính thức đổi tên thương hiệu VinMart thành WinMart, VinMart+ thành WinMart+. Tuy nhiên, chưa rõ màu sắc, logo nhận diện thương hiệu và màu sắc chủ đạo của chuỗi bán lẻ này có bị thay đổi theo hay không.
 
Đối với giới đầu tư, thông tin này không quá bất ngờ, bởi trước đó, Masan cũng đã để ngỏ ý định "thay tên đổi vận" cho VinMart.
 
Trong kì Đại hội cổ đông của Masan diễn ra ngày 30/6/2020, các cổ đông cũng đã đặt vấn đề với ban lãnh đạo Tập đoàn rằng nên cân nhắc đến việc đổi tên thương hiệu VinMart sau khi đã mua lại chuỗi hay điều chỉnh nhận diện, màu sắc chủ đạo để mang đến sự tươi mới với người tiêu dùng.
 
Ông Trương Công Thắng, Chủ tịch Masan Cosumers Holdings kiêm Tổng Giám đốc VinCommerce, khi ấy cho biết hệ thống bán lẻ này không nằm ngoài tinh thần đổi mới của tập đoàn. Tuy nhiên, vấn đề cụ thể về tên nhãn hiệu, định vị, danh mục hàng hóa, chính sách giá cả của VinMart sẽ được chia sẻ vào dịp thích hợp.
 
Được biết, hệ thống Vinmart sẽ không dừng lại ở việc bán lẻ hàng nhu yếu phẩm mà hướng tới việc xây dựng mô hình tích hợp có thể phục vụ nhu cầu tài chính, viễn thông và xa hơn là cả kết nối, giải trí của khách hàng.
 
Đến nay, sau hơn nửa năm rời tay Vingroup, hệ thống VinCommerce đã được Masan tái cấu trúc toàn diện, từ thương hiệu tới bộ máy tổ chức.
 
Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm Masan đã đóng cửa 151 siêu thị và cửa hàng VinMart không hiệu quả, đồng thời mở mới 45 điểm bán. 80% số cửa hàng bị đóng cửa nằm tại TP HCM và các thành phố cấp 2.
 
Sau nửa năm rời tay Vingroup, VinCommerce đã mang về khoản thu gần 16.000 tỉ đồng cho Masan.
 
Trong đó, quí I/2020 doanh thu của VinCommerce đạt 8.709 tỉ đồng, tăng hơn 40% so với cùng kì năm 2019. Bước sang quí II, VinCommerce tiếp tục ghi nhận khoản doanh thu 7.104 tỉ đồng, tương đương so với cùng kì năm trước trong bối cảnh cách li xã hội do dịch bệnh COVID-19.
 
Trong 6 tháng đầu năm, VinCommerce vẫn đang ghi nhận khoản lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay (EBITDA) âm 1.058 tỉ đồng, biên EBITDA âm 6,7%, cải thiện 2% so với nửa đầu năm 2019.
 
Sau gần 20 năm, Masan chính thức trở lại lĩnh vực bán lẻ với thương vụ mua lại VinCommerce. Sau khi bắt đầu vận hành hơn 3.000 cửa hàng Vinmart, Vinmart+, doanh nghiệp đặt nhiều tham vọng lớn trong kế hoạch 5 năm tới và tiếp tục mở rộng sang nhiều lĩnh vực mới.
 
Hiện số lượng điểm bán thuộc hệ thống VinMart và VinMart+ khoảng 3.000 cửa hàng. Masan đặt kế hoạch đến năm 2025, mạng lưới sẽ có tổng cộng 5.000 cửa hàng theo kịch bản cơ bản. Kịch bản trung bình, chuỗi này sẽ đạt 8.000 cửa hàng. 
 
Trong năm nay, Masan sẽ tập trung phát triển mảng siêu thị mini VinMart+, vốn đang mang về khoản doanh thu khá tốt và được lãnh đạo Tập đoàn kì vọng sẽ là tương lai của thương mại hiện đại tại Việt Nam.
 
Mô hình này sẽ thiết lập nền tảng chiến lược để hiện thực hóa tầm nhìn của Masan về các điểm POL ((Point of Life).
 
Không những thế, sau khi về tay Masan, ông chủ Nguyễn Đăng Quang cũng đã đặt mục tiêu biến hệ thống VinMart trở thành kênh phân phối chủ lực mặt hàng tươi sống và thương hiệu thịt của Masan.
 
Doanh nghiệp kì vọng tỉ lệ đóng góp doanh thu từ các mặt hàng này cho VinMart+ sẽ tăng lên 35% vào cuối năm nay.
 
Những thay đổi này bước đầu đang giúp hệ thống bán lẻ VinCommerce hoạt động có hiệu quả hơn.
 
Trên mạng xã hội, nhiều ý kiến nảy ra xoay quanh việc thay tên đổi họ trên. Một số ý kiến cho rằng, đây là điều tất yếu. Việc đổi từ V thành W vừa gần về phát âm, vừa tiện cho việc thay đổi bảng hiệu trên toàn hệ thống. Ngoài ra, trong tiếng Đức, chữ W được phát âm là “vi”.
 
Tuy nhiên, không ít ý kiến cho rằng VinMart đổi sang WinMart là bất lợi trong việc tạo độ nhận diện thương hiệu. Vốn dĩ cái tên VinMart đã quá phổ biến với người tiêu dùng.
 
(Theo enternews.vn)
 
.
.
.