Thứ Năm, 24/09/2020, 18:29 (GMT+7)
.

Có biện pháp bảo vệ thương hiệu Việt tạo niềm tin cho người tiêu dùng

(ABO) Chiều ngày 24-9, Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) do Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Thành Thống làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo tỉnh Tiền Giang kiểm tra việc thực hiện Cuộc Vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (gọi tắt là Cuộc Vận động) năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020.
 
Tiếp và làm việc với Đoàn có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang Võ Văn Bình; Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Tiền Giang Nguyễn Chí Trung; các thành viên trong Ban Chỉ đạo tỉnh Tiền Giang.
 
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Thành Thống phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Võ Thành Thống phát biểu tại buổi làm việc.
 
Thực hiện Kế hoạch triển khai Cuộc Vận động năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020 của tỉnh Tiền Giang, các cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ, các ngành và các đoàn thể trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và triển khai thực hiện nghiêm túc Cuộc Vận động.
 
Qua đó, Cuộc Vận động có sức lan tỏa sâu rộng và tác động tích cực đến toàn xã hội giúp người dân và các cơ quan, đơn vị, tổ chức nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm và quyền lợi của mình đối với sản phẩm hàng hóa sản xuất trong nước, tạo thói quen ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong tỉnh không ngừng cải tiến kỹ thuật, đổi mới cách thức phân phối hàng hóa, nâng cao sức cạnh tranh, ổn định giá bán sản phẩm.
 
Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Võ Văn Bình phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Võ Văn Bình phát biểu tại buổi làm việc.
 
Tỉnh Tiền Giang đã xây dựng 3 mô hình sản xuất đủ điều kiện an toàn thực phẩm, 22 hợp tác xã (HTX), hỗ trợ 14 mô hình hoạt động chất lượng; xây dựng 4 chợ điểm bán hàng Việt và 1 cửa hàng bán hàng Việt.
Sở Công thương Tiền Giang đã phối hợp và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thiết lập các kênh phân phối; tổ chức 5 phiên chợ và 4 hội chợ hàng Việt về nông thôn; tổ chức cho các doanh nghiệp, HTX của tỉnh tham gia hội nghị kết nối cung cấp hàng hóa giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khu vực.
 
Bên cạnh đó, các sở, ngành, đơn vị của tỉnh như Liên minh HTX, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn... thường xuyên giới thiệu các mô hình HTX nông nghiệp sản xuất, kinh doanh hiệu quả, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
 
Đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng chuyển giao khoa học và công nghệ trong sản xuất. Duy trì trên 90% các chuỗi cung ứng sản phẩm thực phẩm an toàn cung cấp cho thị trường TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội… Đăng ký mã số vùng trồng cho các loại sản phẩm và mã số nhà đóng gói cho các cơ sở; hỗ trợ tem điện tử thông minh truy suất nguồn gốc sản phẩm, đến nay có 19 cơ sở được hỗ trợ 782.424 tem.
 
Hệ thống phân phối hàng Việt được đẩy mạnh thông qua hệ thống cửa hàng, siêu thị phát triển mạnh. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường định kỳ, chuyên đề và đột xuất nhằm kịp thời xử lý các hành vi vi phạm. 
Chủ tịch UBMT Tổ quốc tỉnh Nguyễn Chí Trung phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Chí Trung phát biểu tại buổi làm việc.
 
Qua 10 năm thực hiện Cuộc Vận động đã góp phần tích cực vào việc nâng cao nhận thức của người dân trong tỉnh Tiền Giang về tầm quan trọng của việc ưu tiên dùng hàng Việt. Qua đó, tỷ lệ người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng Việt chiếm trên 83%, đặc biệt là vùng nông thôn trên 90%.
 
Tại buổi làm việc, các thành viên trong Ban Chỉ đạo tỉnh Tiền Giang có nhiều ý kiến trao đổi, chia sẻ về những thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện Cuộc Vận động cũng như quá trình liên kết tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp...

Đồng chí Võ Văn Bình cho rằng, từng năm Ban Chỉ đạo tỉnh Tiền Giang kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn cho cơ sở. Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, các chợ nông thôn cũng được đầu tư xây dựng. Tỉnh đẩy mạnh phát triển các cửa hàng tiện ích; xây dựng các chợ an toàn thực phẩm; tổ chức các phiên chợ, triển lãm trong các sự kiện quan trọng của tỉnh… Thời gian tới, tỉnh đẩy mạnh tiêu dùng, các giải pháp kích cầu, phát triển thị trường nội địa, đẩy mạnh kinh tế đêm; hình thành các chợ, điểm bán ở khu dân cư tập trung, đăng ký thương hiệu hành hóa. Đồng thời, đẩy mạnh công tác phòng, chống các hành vi vi phạm trong kinh doanh, mua bán hành giả, hàng kém chất lượng…

Phó Chủ tịch UBMT TQ tỉnh Huỳnh Văn Hải thông qua báo cáo tại buổi làm việc.
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Tiền Giang Huỳnh Văn Hải thông qua báo cáo triển khai thực hiện Cuộc Vận động tại buổi làm việc.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Thành Thống đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo phối hợp triển khai thực hiện Cuộc Vận động. Đồng thời, đề nghị trong thời gian tới, tỉnh Tiền Giang kiên trì tuyên truyền sâu rộng Cuộc Vận động đến người tiêu dùng bằng nhiều hình thức thông qua các tổ chức chính trị - xã hội. Cùng với đó là phối hợp với các cơ quan liên quan của tỉnh tiến hành khảo sát nắm bắt nhu cầu thị trường và thị hiếu người tiêu dùng để tổ chức đưa hàng Việt có chất lượng về vùng sâu, vùng xa; có biện pháp để bảo vệ thương hiệu sản phẩm tạo niềm tin cho người tiêu dùng; gắn sản xuất với bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, các ngành chức năng của tỉnh Tiền Giang cần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, làng nghề có cơ hội tiếp cận với công tác khuyến công, tham gia tập huấn, xây dựng và bảo vệ thương hiệu. Kiểm tra chặt chẽ nguồn hàng cung ứng trên thị trường, trong đó đặc biệt tập trung công tác thanh tra, kiểm tra xử lý những vi phạm về xuất xứ hàng hóa, nhãn mác, hàng không rõ nguồn gốc để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng...
 
P. MAI
 
.
.
Liên kết hữu ích
.