Thứ Bảy, 12/09/2020, 10:41 (GMT+7)
.

Hiệu quả kinh tế từ nuôi trăn, rắn

(ABO) Nuôi trăn, rắn là công việc mới nghe đã khiến không ít người phải rùng mình. Thế nhưng, anh Nguyễn Như Khương (ấp Hòa Thân, xã Bình Đông, TX. Gò Công, tỉnh Tiền Giang) đã phát triển mô hình nuôi trăn, rắn mang lại hiệu quả kinh tế.

Anh Khương, hiện là hội viên Hội Liên hiệp Thanh niên xã Bình Đông, vốn là người có thâm niên trong chăn nuôi nên khi nhận thấy nhu cầu thị trường khan hiếm các loại đặc sản trăn, rắn. Anh đã nghiên cứu, tìm tòi trên các trang mạng xã hội, internet; sau đó liên hệ với các chủ nuôi trăn, rắn ở tỉnh Bến Tre để mua 400 con rắn giống và 200 con trăn gồm các loại như rắn hổ hành, trăn đất, trăn gấm... về nuôi.

Để đảm bảo an toàn cho gia đình và những hộ xung quanh, anh Khương xây dựng 6 ô chuồng, chia thành 4 khu gồm khu nuôi trăn, rắn sinh sản và thương phẩm. Mỗi ô chuồng rộng từ 3 - 5 m2 được xây bằng gạch, bao quanh lưới sắt, lót đất khô... và thả nuôi từ 50 con rắn hoặc 20 con trăn trở lên, đủ không gian cho trăn, rắn sinh trưởng và phát triển.

Anh Nguyễn Như Khương đang cằm trên tay con rắn do chính tay mình nuôi
Những con rắn có trọng lượng khoảng 1 kg/con do chính anh Khương nuôi.

Anh Khương cho biết, anh sử dụng gà con để làm thức ăn chủ yếu cho trăn, rắn. Trăn, rắn là các loại vật dễ nuôi hơn những con vật khác, bởi ít bệnh tật và dễ chăm sóc. Loài rắn có thể ngủ đông tới 5 tháng, vào mùa hè rắn mới hoạt động và ăn trở lại, có thể 3 ngày mới cho ăn 1 lần.

Do đó, dù mới nuôi từ năm 2017, nhưng đến nay, rắn do anh Khương nuôi có trọng lượng trên 1 kg/con, thậm chí có con nặng gần 2 kg; còn trăn thì ước đạt từ 45 đến 50 kg/con loại thương phẩm. Theo giá bán thị trường hiện nay, rắn khoảng từ 200 - 220 ngàn đồng/kg và trăn từ 280 - 300 ngàn đồng/kg.

Ngoài nuôi trăn, rắn thương phẩm, anh Khương còn tự mày mò, nghiên cứu kỹ thuật phối giống và ấp trứng rắn nhằm giảm bớt chi phí đầu vào và tăng thu nhập cho gia đình bằng việc xuất bán con giống. Theo anh Khương, nuôi trăn, rắn mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp 4 - 5 lần nuôi con vật khác.

Trại nuôi trăn và rắn của anh Nguyễn Như Khương
Anh Khương với mô hình nuôi trăn, rắn mang lại hiệu quả. 

Anh Khương chia sẻ, để không bị trăn, rắn cắn thì người nuôi cần lưu ý rửa tay sạch sẽ không còn dính hơi thức ăn mỗi khi đưa tay vào chuồng bắt trăn, rắn. Để không gặp nguy hiểm khi vào chuồng thì mọi hoạt động của người nuôi cần phải nhẹ nhàng, không làm vật nuôi hoảng sợ, đặc biệt là không được uống rượu vì các loài trăn, rắn rất kỵ mùi rượu.

Rắn được anh Khương nuôi trong chuồng.

Với những hiệu quả kinh tế từ nuôi trăn, rắn mang lại, anh Khương sẽ tiếp tục phát triển mô hình này trong thời gian tới. Anh Khương còn mạnh dạn liên hệ với Ban Chấp hành Xã đoàn Bình Đông để nhân rộng mô hình trong đoàn viên, thanh niên cũng như các hộ gia đình khác trên địa bàn cùng nuôi.

Ban đầu, các hộ còn e dè vì sự nguy hiểm từ nuôi trăn, rắn nhưng nhờ sự thuyết phục cũng như thực tế hiệu quả kinh tế từ việc nuôi các con vật này mang lại đã khiến nhiều hộ đăng ký và nhờ anh Khương chia sẻ kinh nghiệm, các kỹ thuật nuôi trăn, rắn.

Tính đến nay, đã có hơn 25 hộ dân trên địa bàn xã Bình Đông nuôi và phát triển kinh tế từ mô hình nuôi trăn, rắn. Ước tính trung bình mỗi hộ đang nuôi khoảng 500 con trăn và 1.500 con rắn các loại từ để giống, đang đẻ đến thương phẩm.

Trang trại rắn và trăn của anh Khương có rất nhiều loại, đã giúp anh phát triển kinh tế
Một trong những ô chuồng rắn của anh Khương.

Anh Khương cho biết, giống trăn đất lớn con, dễ nuôi và đẻ sai; còn trăn gấm thì có giá trị hơn trăn đất vì dễ xuất khẩu. Nhiều chuồng nuôi trăn được xây chồng lên nhau để tiết kiệm diện tích. Người nuôi trăn cần lưu ý là trăn đực và trăn cái phải nhốt riêng; trăn nuôi chung phải cùng lứa để không cắn nhau; trăn cái đã phối giống phải nhốt riêng để trăn ấp trứng; tuyệt đối không được thiếu nước uống cho trăn; thường xuyên tắm trăn hằng ngày; mỗi tháng cho trăn ăn từ 2 đến 3 lần. Lượng thức ăn cho trăn phải tương xứng với trọng lượng từng con (thức ăn bằng 2/10 trọng lượng trăn).

Anh Khương không chỉ nuôi trăn, rắn cung cấp cho thị trường mà còn là nơi bao tiêu sản phẩm cho bà con nuôi trăn, rắn tại địa phương. Hiện tại, mô hình nuôi trăn, rắn của anh Khương là một trong những mô hình điển hình mà Ban Chấp hành Xã đoàn Bình Đông đang hướng tới nhằm giúp đoàn viên, thanh niên tại địa phương vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

LÝ OANH

 

 

.
.
Liên kết hữu ích
.