Thứ Hai, 07/09/2020, 10:00 (GMT+7)
.

Khởi nghiệp với mô hình nuôi ếch

Bắt đầu “khởi nghiệp” từ năm 2018 với chưa đầy 500 con ếch giống; đến  nay, hằng năm chị Hồ Thị Thu Thủy, ấp Tân Phú, xã Tân Hòa Thành, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang, xuất bán ra thị trường hàng tấn ếch thịt và hàng ngàn con ếch giống, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Chị Thủy cho biết, chị sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo; lớn lên, lấy chồng, rồi sinh con, cuộc sống gia đình càng vất vả hơn với công việc đương đệm bàng và đi làm thuê của người chồng. Do đó, vợ chồng chị Thủy luôn khát khao vượt khó vươn lên trên chính mảnh đất quê hương mình. Điều này đã trở thành động lực, thôi thúc vợ chồng chị Thủy tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm nhiều mô hình sản xuất từ thực tế, cho đến sách báo, trên mạng Internet…

Qua đó, chị Thủy nhận thấy mô hình nuôi ếch là khả thi nhất, bởi chi phí thấp, thời gian nuôi ngắn, hiệu quả kinh tế mang lại tương đối cao, phù hợp với điều kiện đất đai nơi chị đang sinh sống… nên chị quyết định khởi nghiệp với mô hình nuôi ếch trong lồng lưới.

Chị Thủy với mô hình nuôi ếch hiệu quả.

Tận dụng địa hình trũng và xung quang nhà có con rạch 19-5, chị Thủy dùng lưới làm thành các lồng để nuôi ếch. Ban đầu, do chưa nắm vững kỹ thuật nên chị Thủy chỉ thả nuôi thử nghiệm 500 con ếch giống. Sau 3 tháng thả nuôi, đàn ếch phát triển tốt, lớn nhanh, không bị dịch bệnh và có giá bán tương đối cao nên chị tiếp tục mở rộng mô hình nuôi ếch.

Từ 1 lồng nuôi ban đầu, đến nay chị Thủy đã làm thêm 2 lồng nuôi với gần 5.000 con ếch thịt. Không chỉ nuôi ếch thịt, chị Thủy còn học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật qua sách báo, tài liệu để cho ếch sinh sản nhân tạo nhằm chủ động nguồn ếch giống có chất lượng, với hàng ngàn con. Với mô hình nuôi ếch khép kín này vừa giúp chị Thủy tăng thu nhập, vừa chủ động được nguồn ếch giống tại chỗ.

Chia sẻ về kinh nghiệm nuôi ếch, chị Thủy cho biết: “Ếch không chỉ dễ nuôi, mà có thể nuôi với số lượng nhiều, mật độ bình quân khoảng 100 con/m2. Ếch thịt nuôi khoảng từ 3 tháng đến 4 tháng là có thể xuất bán, với đầu ra và giá cả tương đối ổn định nên an tâm”. Bên cạnh tập trung phát triển kinh tế gia đình, chị Thủy còn rất nhiệt tình trong việc tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật, cung cấp ếch giống cho những hộ có nhu cầu nuôi ếch trên địa bàn.

Từ một hộ có hoàn cảnh khó khăn của xã Tân Hòa Thành, chỉ sau hơn 2 năm khởi nghiệp với mô hình nuôi ếch, gia đình chị Thủy đã có cuộc sống ổn định. Hiện nay, mô hình nuôi ếch của chị Thủy là một mô hình phát triển kinh tế điển hình được các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ nhân rộng.

P. MAI
 

.
.
.