Thứ Năm, 22/10/2020, 14:41 (GMT+7)
.

Chung tay xây dựng nông thôn mới

Để xây dựng nông thôn mới (NTM), TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đã huy động cả hệ thống chính trị và toàn dân vào cuộc, góp phần quan trọng cùng Đảng bộ và chính quyền thị xã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) TX. Cai Lậy Lê Văn Miền cho biết: “Một trong những giải pháp quan trọng được hệ thống Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội từ thị xã đến cơ sở tập trung thực hiện là tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng NTM với nội dung, hình thức đổi mới, sát thực tiễn.

Cụ thể, Mặt trận đã phối hợp tuyên truyền gần 3.000 cuộc, có gần 100.000 người dự. Mặt trận đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, tạo sự đồng thuận trong nhân dân để họ tích cực tham gia; thông qua hiến đất làm đường, thay đổi tập quán sản xuất lạc hậu, chỉnh trang nhà cửa, cổng rào, sân vườn, tham gia thực hiện tốt các mô hình bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự, giúp nhau làm kinh tế..., tham gia học nghề nâng cao trình độ, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc ở địa phương…”.

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phú Quý chung tay xây dựng cảnh quan môi trường. 	Ảnh: C. MAI
Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phú Quý, TX. Cai Lậy chung tay xây dựng cảnh quan môi trường. Ảnh: C. MAI

Hằng năm, MTTQ và các tổ chức thành viên từ thị xã đến cơ sở đều đăng ký đảm nhận từ 1 đến 2 phần việc cụ thể, hiệu quả thiết thực góp phần xây dựng NTM. Các phong trào thi đua, cuộc vận động có nhiều đổi mới, từng bước đi vào chiều sâu như MTTQ có Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”;  Hội Liên hiệp Phụ nữ có phong trào “5 không, 3 sạch”, “Hũ gạo tình thương”, “Đoạn đường phụ nữ tự quản bảo vệ môi trường”, “Đường hoa’; Liên đoàn Lao động thị xã có  phong trào “Mái ấm công đoàn”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”...

Hội Cựu chiến binh có phong trào thi đua Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, xây dựng các tổ tự quản bảo vệ an ninh trật tự; Thị đoàn có phong trào “Thanh niên giúp nhau làm kinh tế giỏi”, “Tuổi trẻ thị xã chung tay xây dựng NTM”... Còn Hội Nông dân thực hiện tốt phong trào: “Nông dân tham gia xây dựng NTM”, “Bảo vệ an ninh quốc phòng”...

Bên cạnh đó, thị xã xác định việc đánh giá sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng NTM  là một trong những kênh thông tin quan trọng giúp cho cấp ủy, chính quyền và các ngành chức năng kiểm chứng lại quá trình xây dựng NTM. Ủy ban MTTQ phối hợp các tổ chức thành viên của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân ở các địa phương.

Nhờ thực hiện khá tốt công tác tuyên truyền, vận động, nên nhận thức, trách nhiệm của các ngành, địa phương, cán bộ và nhân dân từng bước được nâng lên rõ rệt. 10 năm qua, nhân dân trên địa bàn thị xã đã đóng góp hàng trăm tỷ đồng, hiến hàng ngàn mét vuông đất, ngày công... để xây dựng các công trình hạ tầng giao thông nông thôn, trường học, nhà văn hóa ấp và các công trình sản xuất, dân sinh.

Đồng chí Lê Văn Miền khẳng định, phong trào xây dựng NTM của thị xã thời gian qua đã đạt được những thành tựu to lớn, thực sự là động lực quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Đảng và Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Đặc biệt, quá trình xây dựng NTM đã phát huy vai trò chủ thể của người dân tham gia, huy động được công sức, tiền của từ trong nhân dân đóng góp xây dựng NTM. Điều đó cho thấy chuyển biến tích cực trong nhận thức của nhân dân về xây dựng NTM, từng bước cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

LÊ PHƯƠNG

.
.
.