Thứ Tư, 14/10/2020, 10:25 (GMT+7)
.

Đồng hành cùng nông dân đẩy mạnh sản xuất

“Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi” là một trong những chuyên đề thi đua quan trọng, được phát triển nâng lên từ phong trào Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi.

Thực hiện chuyên đề này, Hội Nông dân các cấp trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã thực hiện tốt vai trò hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khảo sát mô hình nuôi lươn thương phẩm không bùn của anh Châu Văn Hồng  (xã Mỹ Phước Tây, TX. Cai Lậy).
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khảo sát mô hình nuôi lươn thương phẩm không bùn của anh Châu Văn Hồng (xã Mỹ Phước Tây, TX. Cai Lậy).

ĐẨY MẠNH HỖ TRỢ NÔNG DÂN

Chuyên đề được UBND tỉnh Tiền Giang phát động thực hiện từ năm 2015 đến nay và Hội Nông dân tỉnh là cơ quan chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan tổ chức triển khai thực hiện. Để triển khai thực hiện có hiệu quả chuyên đề, Hội Nông dân đã làm tốt công tác tuyên truyền về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; chương trình xây dựng nông thôn mới; tuyên truyền 4 tiêu chuẩn đạt danh hiệu Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi; vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế… cùng với hàng trăm ngàn hội viên, nông dân đăng ký tham gia thực hiện mỗi năm.

Thời gian qua, Hội Nông dân đã đồng hành cùng nông dân với các biện pháp hỗ trợ như: Công tác cho vay vốn, công tác đào tạo nghề và công tác chuyển giao các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất cho nông dân. Theo đó, từ năm 2015 - 2020, các cấp Hội đã phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội cho 187 ngàn lượt hộ vay trên 5.536 tỷ đồng. Ngoài ra, Hội Nông dân đã hỗ trợ 89.000 lượt hội viên, nông dân vay hơn 85 tỷ đồng bằng nguồn của Quỹ Hỗ trợ nông dân của Trung ương, giúp nông dân có vốn đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh.

Trong công tác chuyển giao kỹ thuật, Hội Nông dân tỉnh đã mở 217 lớp dạy nghề cho 7.590 nông dân, với tổng kinh phí hơn 65 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Hội Nông dân các cấp còn phối hợp với ngành Nông nghiệp tổ chức trên 9.300 cuộc hội thảo, tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật và công nghệ mới cho 280 ngàn lượt hộ nông dân; đồng thời, phối hợp với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cung cấp trên 5.000 tấn vật tư nông nghiệp và nhiều loại thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y theo hình thức trả chậm, trị giá trên 120 tỷ đồng để giúp nông dân đầu tư sản xuất.

Anh Châu Văn Hồng (xã Mỹ Phước Tây, TX. Cai Lậy) cho biết: “Trước đây, tôi gặp rất nhiều khó khăn trong việc nuôi lươn thương phẩm không bùn, nhưng nhờ sự hỗ trợ của Hội Nông dân địa phương và ngành Nông nghiệp về con giống và kỹ thuật, nên đã từng bước khắc phục khó khăn, phát triển sản xuất, với thu nhập trên 100 triệu đồng/năm”.

Qua 5 năm thực hiện chuyên đề, Chủ tịch nước đã tặng thưởng 9 Huân chương Lao động hạng Nhì và hạng Ba; Thủ tướng Chính phủ tặng 43 Bằng khen cho nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi có thành tích xuất sắc tiêu biểu; Chủ tịch UBND tỉnh tặng 6 Cờ thi đua và 483 Bằng khen cho các tập thể và cá nhân trên địa bàn tỉnh có thành tích xuất sắc trong thực hiện chuyên đề.

Theo Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Đỗ Tấn Hùng, Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức cho hội viên tham gia các hội thi, để tạo điều kiện cho nông dân trao đổi, học tập kinh nghiệm nâng cao hiểu biết về khoa học - kỹ thuật trên các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, Hội còn tổ chức cho nông dân tham dự các hội chợ trong và ngoài tỉnh để quảng bá và tiêu thụ nông sản; xây dựng chuyên mục nhà nông phát sóng phát thanh, truyền hình hằng tuần và giới thiệu các mô hình mới, những nông dân giỏi tiêu biểu làm ăn có hiệu quả trên đài để hội viên, nông dân đến tham quan, học tập kinh nghiệm.

LAN TỎA HIỆU QUẢ

Từ nỗ lực hỗ trợ nông dân của Hội Nông dân tỉnh, đến nay toàn tỉnh có trên 461 ngàn hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp (tăng hơn 13% so với giai đoạn 2010 - 2015); trong đó, hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi đạt doanh thu từ 500 triệu đồng trở lên chiếm 5% (23.050 hộ), cùng nhiều nông dân dám nghĩ, dám làm với ý chí vượt khó vươn lên sản xuất theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi Trần Nguyễn Hồ (xã Long An, huyện Châu Thành) cho biết: “Tôi đã ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi với hệ thống uống nước tự động, máng ăn hạn chế rơi vãi… ít chiếm diện tích. Từ năm 2013 đến nay, trang trại của tôi đã hợp tác với Công ty cổ phần Rau quả Tiền Giang xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản trên 4 tỷ trứng cút mỗi năm, đạt doanh số khoảng 15 tỷ đồng/năm”.

Trong thực hiện chuyên đề, Hội Nông dân cũng đã chú trọng gắn với nội dung thực hiện các tiêu chí nông thôn mới như vận động nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi tham gia xây dựng nông thôn mới. Theo đó, các hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi trên địa bàn tỉnh đã đóng góp trên 100 tỷ đồng và hơn 5.000 m² đất xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, xây dựng các công trình phúc lợi xã hội ở địa phương, góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, với 107 xã đạt chuẩn trên toàn tỉnh.

Các hộ sản xuất, kinh doanh giỏi không chỉ làm giàu cho gia đình mình mà còn trực tiếp giúp đỡ các hộ khó khăn bằng nhiều hình thức như phổ biến kinh nghiệm, hỗ trợ vốn, vật tư, cây, con giống… với trị giá hơn 25 tỷ đồng, cho hơn 2.500 hộ khó khăn. Cùng với đó, Hội Nông dân còn đóng vai trò cầu nối vận động những nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi tham gia công tác từ thiện xã hội.

Đồng chí Đỗ Tấn Hùng cho biết, chuyên đề không những tạo nên hiệu ứng sâu rộng trong sản xuất, kinh doanh, mà còn lan tỏa đến các hoạt động từ thiện, xã hội hỗ trợ nhau trong làm ăn. Nhiệm kỳ qua, toàn tỉnh đã có nhiều nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi tham gia tích cực trong công tác từ thiện xã hội tiêu biểu như: Ông Nguyễn Văn Đài (xã Mỹ Đức Đông, huyện Cái Bè) hỗ trợ trên 200 triệu đồng/năm để xây dựng Mái ấm nông dân; ông Phạm Văn Nam (xã Tân Trung, TX. Gò Công) hỗ trợ hơn 50 triệu đồng/năm tặng quà tết cho nông dân nghèo…

Những kết quả đạt được đã cho thấy sự đóng góp tích cực của Hội Nông dân trong thực hiện chuyên đề trong thời gian qua, góp phần tích cực trong việc thực hiện hoàn thành Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

CAO THẮNG

.
.
Liên kết hữu ích
.