Thứ Sáu, 23/10/2020, 11:47 (GMT+7)
.
HUYỆN NÔNG THÔN MỚI CHỢ GẠO, TỈNH TIỀN GIANG:

Điểm sáng trong phát triển giao thông nông thôn

Giao thông nông thôn (GTNT) phát triển không chỉ tạo thuận lợi cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa, mà còn tạo diện mạo mới cho huyện nông thôn mới.

NÔNG THÔN KHỞI SẮC

Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của nhân dân, sau 9 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, huyện Chợ Gạo đã đạt nhiều kết quả quan trọng.

Trong đó, kết cấu hạ tầng giao thông phát triển mạnh so với những năm trước đây. Toàn huyện có 24 tuyến đường huyện quản lý (tổng chiều dài 135 km) được nhựa hóa 100%; đầu tư mới và nâng cấp mở rộng 14 tuyến đường huyện (tổng chiều dài 60 km); hệ thống cầu, cống trên các tuyến đường huyện được xây dựng kiên cố với 24 cầu và 68 cống bê tông cốt thép. Những công trình GTNT đã và đang góp phần tạo bộ mặt nông thôn mới của huyện.

Đường huyện 3-2  (xã Bình Phục Nhứt) góp phần thúc đẩy  phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Đường huyện 3-2 (xã Bình Phục Nhứt) góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Mỹ Tịnh An Nguyễn Văn Năm cho biết, từ khi ra mắt NTM đến nay, hệ thống GTNT của xã không ngừng hoàn thiện, từ tỉnh lộ (đường tỉnh 879 và 878B), huyện lộ (28C) cho đến 8 tuyến đường nông thôn đều nhựa hóa, bê tông hóa 100%. Những con đường đi từ khu chuyên canh cây nông nghiệp đến khu vực dân cư đông đúc đâu đâu cũng thông thoáng, sạch đẹp.

Về đêm, các tuyến đường xã luôn đảm bảo ánh sáng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân cũng như góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Ý thức của người dân trong việc tham gia giao thông từ đó cũng từng bước được nâng lên rõ rệt.

Còn đến xã Bình Phục Nhứt, nhiều hộ dân vui mừng vì những công trình cầu, đường giao thông đang thúc đẩy kinh tế của xã phát triển. Ông Nguyễn Văn Hải (ấp Bình Khương 2) cho biết, từ khi bắt tay xây dựng NTM, đường 3-2 được nâng cấp, mở rộng trở thành đường huyện kết nối huyện Chợ Gạo với huyện Gò Công Tây.

Đặc biệt, khi cầu Bình Khương 2 xây mới đưa vào sử dụng, thanh long của người dân nơi đây vận chuyển đến điểm thu mua dễ dàng hơn, xe trọng tải lớn vào tận vườn thu mua thanh long. Hàng chục cơ sở thu mua trái cây mọc lên dọc trên đường huyện 3-2, mở ra nhiều cơ hội tiêu thụ nông sản của nông dân.

DỰA VÀO SỨC DÂN

Trong quá trình xây dựng đường GTNT, huyện Chợ Gạo đã phát động mạnh mẽ phong trào chung tay xây dựng NTM đến các tổ chức đoàn thể, các cơ sở, doanh nghiệp và từng hộ dân nơi có công trình GTNT đi qua. Từ phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, huyện Chợ Gạo đã phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân vào tham gia xây dựng GTNT.

Cụ thể, 9 năm qua huyện đã vận động gần 48 tỷ đồng (tổng kinh phí trên 344 tỷ đồng) trong nhân dân để đầu tư nâng cấp, mở rộng 70 đường cấp xã, 68 đường cấp ấp, 105 đường liên xóm với tổng chiều dài trên 300 km.

Sau khi về đích huyện NTM, huyện Chợ Gạo tiếp tục đầu tư, nhân rộng các tuyến đường hoa, cây xanh; hình thành các tuyến đường kiểu mẫu “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn”, tạo hiệu ứng lan tỏa cho các nơi khác; phấn đấu đến cuối năm 2021 mỗi xã có ít nhất 50% đường giao thông kiểu mẫu (điện chiếu sáng, cây xanh, gắn camera giám sát tình hình giao thông - an ninh trật tự).

Đồng thời, huyện bố trí kinh phí bảo trì các tuyến đường giao thông liên xã; bổ sung hệ thống thoát nước, biển báo, biển chỉ dẫn giao thông; duy trì hành lang an toàn giao thông; kết hợp cải tạo nâng cấp, nâng tải trọng đường chính (tải trọng 25 tấn) phục vụ nhu cầu vận chuyển thanh long của người dân.

Bên cạnh đó, huyện tiếp tục tuyên truyền, vận động mỗi người dân, mỗi gia đình, mỗi cộng đồng dân cư xây dựng NTM đi đôi với nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông.

TUẤN LÂM

.
.
.