Thứ Sáu, 04/12/2020, 10:08 (GMT+7)
.

Không lo thiếu hàng hóa tết

Các đơn vị phân phối, kinh doanh có quy mô lớn đang tập trung triển khai kế hoạch dự trữ, cung ứng hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán năm 2021 nhằm góp phần bình ổn thị trường, tránh biến động lớn về giá.

Sức mua giảm là một trong những nhân tố được các đơn vị kinh doanh lo lắng do tác động của nhiều yếu tố, trong đó đáng chú ý là dịch Covid-19.

Co.opmart Cai Lậy đang tập trung nguồn hàng phục vụ Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 (ảnh chụp  cuối tháng 11-2020).
Co.opmart Cai Lậy đang tập trung nguồn hàng phục vụ Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 (ảnh chụp cuối tháng 11-2020).

LO SỨC MUA GIẢM

Như thông lệ hằng năm, Hợp tác xã (HTX) Thương mại - Dịch vụ Phường 1 - TP. Mỹ Tho luôn chủ động nguồn hàng phục vụ nhu cầu tiêu thụ cao điểm cuối năm, trong đó tập trung vào các nhóm hàng thiết yếu và tham gia vào kế hoạch dự trữ, cung ứng hàng hóa dịp tết của UBND tỉnh Tiền Giang.

Đề cập về kế hoạch cung ứng hàng hóa vào cuối năm 2020 và phục vụ Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, ông Huỳnh Kim Tuấn, Giám đốc HTX Thương mại - Dịch vụ Phường 1 - TP. Mỹ Tho cho biết, kế hoạch dự trữ hàng hóa năm nay phấn đấu bằng năm 2020 do hiện sức mua giảm gần 30% so với cùng kỳ. “Hiện nay, có một số mặt hàng đã tăng giá như dầu ăn tăng khoảng 4%, đường cũng có dấu hiệu tăng giá. Tuy nhiên, khả năng gần đến Tết Nguyên đán nhóm mặt hàng này sẽ không tiếp tục tăng giá. Hiện nguồn cung rất dồi dào do các nhà sản xuất chuẩn bị lượng hàng lớn phục vụ vào cuối năm nên không có khả năng thiếu hàng”- ông Tuấn nhận định.

Liên quan đến việc chuẩn bị hàng hóa phục vụ cuối năm, ông Nguyễn Văn Võ, Giám đốc Co.opmart Cai Lậy cũng cho rằng, như thông lệ hằng năm, đơn vị đang phối hợp với các nhà cung cấp để chuẩn bị hàng hóa theo kế hoạch chung về dự trữ, cung ứng hàng hóa mà Co.opmart Cai Lậy đã đăng ký với Sở Công thương.

Ngoài ra, Co.opmart Cai Lậy cũng chuẩn bị nguồn hàng riêng để cung ứng vào dịp tết. Theo dự kiến, khoảng 1 tháng nữa nguồn hàng dự trữ phục vụ Tết Nguyên đán sẽ có mặt trong chuỗi kinh doanh của siêu thị. “Khả năng giá hàng hóa khó tăng, có thể giảm do nhu cầu tiêu thụ thấp nên doanh nghiệp sản xuất, cung ứng cũng tính toán, cân nhắc lượng hàng đưa ra thị trường phù hợp với sức mua.

Tuy nhiên, khả năng tăng giá chỉ có ở nhóm thịt gia súc, gia cầm nếu nguồn cung ứng không đảm bảo. Nguồn cung trong hệ thống Saigon Co.op đảm bảo dồi dào, có biến động thị trường tết hay không cũng phần lớn tùy thuộc vào nguồn tác động của thị trường bên ngoài”- ông Võ đánh giá.

Riêng đối với mặt hàng gạo, tại buổi họp bàn triển khai kế hoạch dự trữ, cung ứng hàng hóa tết do Sở Công thương tổ chức gần đây, Phó Giám đốc Công ty Lương thực Tiền Giang Lê Thanh Khiêm cho biết, công ty thống nhất tham gia dự trữ, cung ứng hàng hóa Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 theo kế hoạch.

“Hiện nay, công ty cũng thực hiện dự trữ hàng hóa, dự kiến thời gian thu hoạch sớm vụ đông xuân năm 2020 - 2021 trùng với Tết Nguyên đán nên sản lượng gạo hàng hóa đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng”- ông Khiêm cho biết.

Đại diện các đơn vị kinh doanh phân phối lớn như: Co.opmart Mỹ Tho, Co.opmart Gò Công, HTX Vĩnh Kim, Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Hữu Thành Phát… cũng cho biết đang triển khai kế hoạch dự trữ, cung ứng hàng hóa phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng vào dịp cuối năm, tập trung vào các nhóm ngành hàng như: Bánh mứt, đường, dầu ăn, gạo, nước giải khát… Tuy nhiên, sức mua của thị trường tết năm nay vẫn còn là một “ẩn số” rất khó đoán định do tình hình kinh tế, tác động của dịch bệnh…

CHỦ ĐỘNG NGUỒN HÀNG

Thông thường vào dịp cuối năm, nhất là đến gần Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa thiết yếu của người tiêu dùng tăng khá cao. Vì thế, kế hoạch dự trữ, cung ứng hàng hóa cũng được tính toán. UBND tỉnh Tiền Giang vừa ban hành Kế hoạch 325 về dự trữ, cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Theo đó, có 8 doanh nghiệp và HTX trên địa bàn tỉnh tham gia dự trữ, cung ứng hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, bao gồm: HTX Thương mại - Dịch vụ Phường 1 - TP. Mỹ Tho, HTX Vĩnh Kim, Co.opmart Mỹ Tho, Co.opmart Gò Công, Co.opmart Cai Lậy, Công ty Lương thực Tiền Giang, Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Hữu Thành Phát, Chi nhánh Công ty TNHH EB Tân Phú tại Mỹ Tho (đặt tại Trung tâm Thương mại dịch vụ Go! Mỹ Tho).

Một trong những mục tiêu quan trọng trong việc thực hiện dự trữ, cung ứng hàng hóa thiết yếu theo kế hoạch của UBND tỉnh là góp phần bình ổn thị trường
Một trong những mục tiêu quan trọng trong việc thực hiện dự trữ, cung ứng hàng hóa thiết yếu theo kế hoạch của UBND tỉnh Tiền Giang là góp phần bình ổn thị trường.

Theo kế hoạch, các doanh nghiệp, HTX thực hiện việc dự trữ, cung ứng hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 với tổng trị giá vốn hơn 443,6 tỷ đồng, trong đó hàng hóa thiết yếu hơn 98,4 tỷ đồng (chủ yếu là gạo, đường, dầu ăn, bột nêm, thịt gia súc và gia cầm…).

Về chính sách hỗ trợ của tỉnh, các doanh nghiệp, HTX tham gia dự trữ được xem xét vay vốn từ các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Tiền Giang có xem xét ưu đãi về lãi suất (giảm từ 1,5% đến 2,5%/năm so với lãi suất thông thường); hỗ trợ cho doanh nghiệp vay vốn với lãi suất ưu đãi trong thời gian 4 tháng; tổng số tiền các doanh nghiệp, HTX đề nghị vay hơn 32,3 tỷ đồng, thời gian ưu đãi kể từ ngày bắt đầu giải ngân, nguồn vốn cho vay từ các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Một trong những mục tiêu quan trọng trong việc thực hiện dự trữ, cung ứng hàng hóa thiết yếu theo kế hoạch của UBND tỉnh Tiền Giang là góp phần bình ổn thị trường, tránh biến động giá và đảm bảo được nhu cầu mua sắm của người dân. Ngoài ra, những mặt hàng tiêu dùng khác như: Bánh mứt, lạp xưởng, nước giải khát… cũng đã được các doanh nghiệp dự trữ sẵn sàng chuẩn bị cho dịp tết.

Ngoài triển khai kế hoạch dự trữ, cung ứng hàng hóa, chương trình bán hàng bình ổn giá cũng sẽ được triển khai thực hiện, tập trung vào các mặt hàng lương thực, thực phẩm chế biến có tính thiết yếu và nhu cầu sử dụng lớn như: Gạo, đường, dầu ăn, bột ngọt, thịt gia súc, thịt gia cầm…

T.T

.
.
Liên kết hữu ích
.