Thứ Sáu, 22/01/2021, 09:50 (GMT+7)
.

Bánh, mứt sẽ "hút hàng" vào giờ cuối

Dự báo nhu cầu tiêu thụ bánh, mứt dịp Tết Nguyên đán 2021 không cao, nên nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã giảm sản lượng.

Thời điểm này, nhiều cơ sở sản xuất bánh, mứt trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đang bước vào giai đoạn cuối của vụ sản xuất tết. Bên cạnh số lượng đơn hàng giảm, nguyên liệu đầu vào tăng cao đang là khó khăn lớn đối với các cơ sở sản xuất.

GIẢM SẢN LƯỢNG

Huyện Tân Phước có hơn 60 hộ gia đình và cơ sở sản xuất kẹo khóm với hơn 100 thợ làm công. Trong đó, cơ sở sản xuất kẹo khóm Tân Phước (thị trấn Tân Phước) và cơ sở sản xuất kẹo khóm Tài Linh (xã Tân Hòa Tây) là 2 cơ sở lớn nhất nơi đây. Tết đến cũng là cao điểm sản xuất kẹo khóm ở Tân Phước. Thời điểm này, các cơ sở sản xuất kẹo khóm đều “đỏ lửa” cho ra hàng tấn kẹo mỗi ngày, tiêu thụ ở thị trường trong tỉnh và các tỉnh lân cận.

Cùng với kẹo khóm truyền thống, năm nay các cơ sở còn cho ra mắt nhiều hương vị mới như kẹo khóm cay, bánh nhân khóm.
Cùng với kẹo khóm truyền thống, năm nay các cơ sở còn cho ra mắt nhiều hương vị mới như kẹo khóm cay, bánh nhân khóm.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên lượng khách đặt kẹo khóm cũng giảm so với mọi năm. Bà Phạm Thị Bích Ngọc, Quản lý cơ sở sản xuất kẹo khóm Tân Phước cho biết: “Năm nay, giá khóm nguyên liệu hơn 8.000 đồng/kg, cao hơn năm rồi rất nhiều dẫn đến giá thành tăng. Tuy nhiên, cơ sở vẫn cố gắng giữ giá ở mức khoảng 100.000 đồng/kg (tăng 10.000 đồng), bánh nhân khóm có giá từ 120.000 - 130.000 đồng/hộp… Sản phẩm của cơ sở được tiêu thụ ở các tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long,TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh miền Bắc, miền Trung”.

Doanh nghiệp tung ra sản phẩm mới dịp tết

Cùng với những thương hiệu lớn trong nước, một số doanh nghiệp trong tỉnh cũng tranh thủ đưa ra nhiều sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu mua sắm tết của người dân.

Tết Nguyên đán năm nay, Công ty TNHH Đông trùng hạ thảo Thiên Ân (thị trấn Vĩnh Bình, huyện Gò Công Tây) đưa ra thị trường khoảng 14 dòng sản phẩm gồm: Nước uống, nấm tươi, nấm sấy khô, nước sốt, bánh, bột, cháo ăn liền dinh dưỡng... Hầu hết những sản phẩm tung ra trong mùa tết này được công ty chú trọng nhiều đến mẫu mã cũng như chất lượng. Trong đó, hộp quà tết được xem là món quà dinh dưỡng để khách hàng mua biếu tặng thể hiện sự tri ân với người thân, đối tác, khách hàng.

Riêng Công ty TNHH Sản xuất Thương mại - Dịch vụ Bắc Mỹ Thuận (xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè) cũng đã tung ra thị trường những sản phẩm trái cây sấy dẻo với khoảng 8 sản phẩm từ các loại trái cây đặc sản của tỉnh như: Xoài cát Hòa Lộc, chuối Xiêm Mỹ Tho, khóm Tân Phước, mít Cai Lậy, ổi Cái Bè…

Thời điểm này, nhiều cơ sở sản xuất bánh, mứt trên địa bàn TP. Mỹ Tho cũng đang bước vào giai đoạn cuối của mùa sản xuất tết. Theo một cơ sở sản xuất bánh, mứt trên đường Nguyễn Văn Giác (phường 7, TP. Mỹ Tho), năm nay, giảm lượng sản xuất bánh, mứt hơn 30% so với năm trước. “Năm nay, các đối tác cũ không dám đặt hàng trước như những năm trước. Thay vào đó, họ sẽ hỏi các điểm bán hàng cần bao nhiêu mới đến cơ sở lấy hàng và bỏ mối lại, chứ không dám trữ hàng” - chủ cơ sản sản xuất bánh, mứt này cho biết.

Theo Phòng Kinh tế TP. Mỹ Tho, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, dịch tả heo châu Phi nên giá nguyên liệu đầu vào phục vụ cho sản xuất mùa vụ biến động đáng kể. Do đó, người sản xuất tính toán kỹ về sản lượng trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ. Mùa vụ Tết Nguyên đán 2021, TP. Mỹ Tho có khoảng 55 cơ sở tham gia sản xuất phục vụ tết (giảm 25 cơ sở so với năm trước), gồm: Sản xuất bánh kẹo, chả lụa, nem, lạp xưởng… Bánh, mứt các loại khoảng 150 tấn (giảm 40% so với năm trước), lạp xưởng khoảng 30 tấn, giảm 40% so với cùng kỳ năm 2020.

SẼ “HÚT HÀNG”

Thời điểm này, Tết Nguyên đán đang cận kề, nhu cầu mua sắm tết, đặc biệt là bánh, mứt cũng tăng mạnh. Anh Phạm Văn Tài, chủ cơ sở kẹo khóm Tài Linh cho biết: “Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên lượng khách đặt lúc đầu không nhiều, nhưng càng về gần tết lượng khách hàng đặt ngày càng tăng. Tính từ tháng 11-2020 đến nay, cơ sở của tôi đã sản xuất tổng cộng hơn 20 tấn kẹo khóm phục vụ thị trường tết”.

Cơ sở kẹo, mứt Anh Quí tất bật sản xuất vào những ngày cuối năm.
Cơ sở kẹo, mứt Anh Quí tất bật sản xuất vào những ngày cuối năm.

Còn theo bà Cao Thị Anh Quí, chủ cơ sở kẹo, mứt Anh Quí, mọi năm từ tháng 10 âm lịch, cơ sở đã bước vào cao điểm sản xuất tết. Năm nay, số lượng đơn hàng giảm khoảng 50% so với năm trước. Khoảng 1 tuần nay, nhờ đơn đặt hàng tăng nên cơ sở mới đẩy mạnh sản xuất. Thời điểm này, bánh, mứt đang bắt đầu hút hàng, nhiều khách hàng gọi đến đặt hàng.

Tuy nhiên, dù tình hình tiêu thụ bánh, mứt đang khả quan, nhưng cơ sở gặp khó do bị động về nguồn nguyên liệu. “Sản xuất bánh, mứt cần phải có thời gian chuẩn bị nguyên liệu nên hiện cơ sở đang gặp khó do không có dự trữ từ trước. Tuy nhiên, cơ sở cũng cố gắng đẩy mạnh sản xuất trong những ngày cuối để đáp ứng nhu cầu thị trường và bù lỗ lại thời gian bị ảnh hưởng của dịch bệnh” - bà Quí cho biết thêm.

Theo nhận định của một số cơ sở sản xuất bánh, mứt, thị trường bán lẻ bánh, mứt năm nay khá chậm, hầu hết các cơ sở đều giảm sản lượng. Tuy nhiên, thời điểm này, nhu cầu tiêu thụ bánh, mứt đang tăng dần, dự báo sẽ hút hàng vào những ngày cuối năm.

NHÓM P.V

.
.
.