Thứ Sáu, 22/01/2021, 22:25 (GMT+7)
.

BOT Cai Lậy dự kiến thu phí trở lại vào quý I-2021

(ABO) Sáng 22-1, tại tỉnh Tiền Giang, Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Minh Sơn làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang, UBND tỉnh Vĩnh Long về tình hình thực hiện giải phóng mặt bằng, tái định cư Dự án cầu Mỹ Thuận 2 (gọi tắt là Dự án).

Đồng chí Nguyễn Minh Sơn phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Minh Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Theo Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) tỉnh Tiền Giang Trần Văn Bon, Dự án đi qua địa bàn tỉnh khoảng 4,86 km, tổng diện tích đất thu hồi là hơn 342 ngàn m2, tổng số hộ bị ảnh hưởng là 389 hộ.

Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng đạt 97,2%, còn 11 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Riêng đối với Dự án đầu tư xây dựng công trình Quốc lộ 1 đoạn tránh TX. Cai Lậy và tăng cường mặt bằng đoạn Km1987+560 - Km2014+000 theo hình thức hợp đồng BOT, sau thời gian nghiên cứu, xin ý kiến các bộ, ngành và địa phương, ngày 26-2-2020, Bộ GT-VT chấp thuận lập thêm 1 trạm thu phí trên tuyến tránh để cùng thu phí hoàn vốn cho dự án.

Hiện công tác xây dựng trạm thu phí trên tuyến tránh đạt khoảng 60% khối lượng. Dự kiến, sau khi hoàn thành công tác xây dựng, lắp đặt thiết bị, công nghệ và các thủ tục pháp lý liên quan để triển khai thu phí trở lại trong quý I-2021.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Phạm Văn Trọng phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Phạm Văn Trọng phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Minh Sơn cho rằng, cơ bản 2 tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long đã cố gắng thực hiện nhiệm vụ được Quốc hội giao. Đến thời điểm này, cơ bản 2 tỉnh đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng Dự án.

Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng Dự án tại tỉnh Tiền Giang, đồng chí Nguyễn Minh Sơn đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang họp các sở, ngành và Thường trực UBND tỉnh để có phương án xử lý dứt điểm, không để 11 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng ảnh hưởng đến tiến độ Dự án.

Việc xử lý phải hợp tình, hợp lý, đúng pháp luật, tránh để người dân bị thiệt hại. Đồng thời, hoàn thành và đẩy nhanh khu tái định cư Dự án.

Về việc di dời hạ tầng kỹ thuật, đối với thẩm quyền Trung ương, qua đợt công tác này, Đoàn sẽ có tổng hợp để làm việc với các bộ, ngành liên quan, riêng phần việc thuộc thẩm quyền của tỉnh Tiền Giang thì phải đẩy nhanh xử lý.

Liên quan đến Trạm thu phí BOT Cai Lậy, đồng chí Nguyễn Minh Sơn đề nghị tỉnh Tiền Giang cố gắng, trong trách nhiệm, quyền hạn phải tuyên truyền để người dân được hiểu.

Về trách nhiệm của các bộ, ngành Trung ương, sau đợt giám sát này, Đoàn công tác sẽ có báo báo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành; trong thẩm quyền của các bộ, ngành sẽ có trách nhiệm để xử lý, nhất là các kiến nghị liên quan của tỉnh Tiền Giang.

Trước đó, Đoàn công tác có chuyến khảo sát thực tế tình hình thực hiện Dự án cầu Mỹ Thuận 2 và triển khai thu phí Trạm thu phí BOT Cai Lậy.

M. THÀNH

.
.
.