Thứ Ba, 12/01/2021, 21:54 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Người trồng hoa tết hồi hộp trước giờ G

(ABO) Dù thời tiết khá ủng hộ, nhưng người trồng hoa tết trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đang “nóng ruột” chờ giá khi Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đang cận kề.

Bà Nguyễn Thị Năm chăm sóc vườn hoa của gia đình.
Bà Nguyễn Thị Năm chăm sóc vườn hoa của gia đình.

THỜI TIẾT THUẬN LỢI

Thời điểm này, người trồng hoa tết trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đang tất bật chăm sóc hoa để bán tết. Năm nay, tình hình thời tiết thuận lợi cho việc trồng hoa nên nhiều nhà vườn dự báo vụ hoa tết sẽ trúng mùa.

Đến hẹn lại lên, những ngày này, các ruộng hoa tại Làng hoa Mỹ Phong (TP. Mỹ Tho) lại có rất đông người túc trực để chăm sóc hoa.

Ông 3 Lướt năm nay trồng giảm 50% số lượng hoa tết.
Năm nay, ông Ba Lướt trồng giảm 50% số lượng hoa tết.

Bà Nguyễn Thị Năm (ấp Mỹ Lợi, xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho) có vài chục năm trong nghề trồng hoa tết cho biết, vụ hoa tết năm nay, gia đình bà trồng khoảng 1.100 giỏ hoa cúc Hà Lan và cúc mâm xôi, giảm hơn vụ trước khoảng 400 giỏ. Nguyên nhân giảm số lượng gieo trồng hoa là do lo sợ tình hình dịch bệnh Covid-19 sẽ ảnh hưởng đến sức tiêu thụ.

Nông dân xã Tân Mỹ Chánh chăm sóc hoa tết.
Nông dân xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho chăm sóc hoa tết.

Theo bà Năm, năm nay, tình hình thời tiết khá thuận lợi, người trồng hoa có thể trúng mùa. Thời điểm này, hoa bắt đầu nở theo ý muốn của nhà vườn chứ không như năm trước, một số nở trễ bị thương lái bỏ, không mua.

Còn tại xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho, vụ hoa tết năm nay, gia đình ông Ba Lướt (ngụ ấp Thuận Phong)  trồng khoảng 1.300 giỏ hoa các loại, giảm khoảng 50% so với vụ trước.Theo ông Ba Lướt, năm nay, chi phí đầu vào tăng, còn giá bán thì chưa biết như thế nào nên không dám mạo hiểm. “Năm nay, vợ tôi kêu đừng trồng hoa tết do lo sợ tình hình dịch bệnh, không bán được, nhưng là nghề truyền thống, gần đến vụ trồng hoa tết là nôn rồi, không bỏ được. Vụ hoa tết năm rồi, lợi nhuận cũng khá” - ông Ba Lướt chia sẻ.

Theo Phòng Kinh tế TP. Mỹ Tho, vụ hoa tết năm nay, người dân xuống giống được hơn 1 triệu giỏ hoa các loại, giảm khoảng 10% so với vụ hoa tết năm trước. Người dân chủ yếu giảm trồng cúc Hà Lan.

Người dân xã Thạnh Trị tất bật chăm sóc hoa tết.
Người dân xã Thạnh Trị, huyện Gò Công Tây tất bật chăm sóc hoa tết.

Còn tại xã Thạnh Trị (huyện Gò Công Tây), những năm gần đây, người dân địa phương phát triển mạnh nghề trồng hoa tết và dần trở thành nghề truyền thống của người dân nơi đây mỗi dịp tết đến, xuân về. Hiện các hộ dân trồng hoa tại đây cũng đang tất bật chăm sóc, tỉa nụ hoa.

Anh Bảy, một hộ dân trồng hoa tại đây cho biết, năm nay, anh trồng khoảng 6.000 giỏ hoa cúc mâm xôi, cúc Hà Lan, tương đương năm 2020. Nhìn chung, hiện hoa đang phát triển tốt, chỉ còn chờ giá từ các thương lái.

CHỜ GIÁ TẾT

Vụ hoa tết năm nay, anh Trần Ngọc Minh (ngụ ấp Phong Thuận, xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho) trồng khoảng hơn 1.000 giỏ hoa vạn thọ, 2.000 hoa cúc Hà lan và một số ít hoa khác như: Hướng dương, cát tường, mồng gà.

Người trồng hoa lo lắng về đầu ra hoa tết năm nay.
Người trồng hoa lo lắng về đầu ra hoa tết năm nay.

"Năm nay là năm nhuần, do đó, trồng hoa phải tốn công chăm sóc, phun xịt thuốc nhiều hơn. Năm trước, nhờ chủ yếu bán cho các thương lái nên thu nhập từ trồng hoa tết cũng tạm được. Năm nay, nếu tình hình không có gì khác thì khả năng các thương lái thu sẽ mua hoa với giá tương đương năm rồi. Mọi năm, thời điểm này, nhiều thương lái đã bắt đầu tìm đến các nhà vườn để xem và đặt hoa, nhưng năm nay, thương lái chưa tìm đến nhiều” - anh Minh cho biết.

 

Ông Trương Văn Nhung, Tổ trưởng Tổ hợp tác hoa tươi Mỹ Phong (xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho) cho biết, đến nay, Tổ hợp tác đã xuống giống được khoảng 650 ngàn giỏ hoa, giảm hơn năm trước khoảng 200 giỏ. Hiện có một số thương lái đến tận vườn để tìm mua hoa, nhưng nhộn nhịp nhất sẽ vào khoảng mùng 10 tháng Chạp (âm lịch) trở lên. Theo dự đoán của ông Nhung, giá hoa tết năm nay sẽ tương đương năm vừa qua chứ khó cao hơn.

Còn theo ông Lưu Văn Cường (xã Thạnh Trị, huyện Gò Công Tây), đến thời điểm này, chỉ có 2 thương lái “mối” đến xem hoa và mới chỉ đặt hàng số lượng nhỏ. Do giá phân, thuốc tăng, gia đình ông Cường chào giá lên khoảng 10.000 đồng/giỏ, nhưng thương lái không chịu lên giá.

Hiện gia đình ông Cường cũng như những hộ trồng hoa xung quanh đang hy vọng thời điểm cận tết, thương lái sẽ thu mua mạnh với giá cao hơn.

TRỌNG ĐẠT

.
.
.