Thứ Hai, 31/05/2021, 09:08 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Doanh nghiệp chủ động phòng, chống dịch Covid-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Tiền Giang đã chủ động phòng, chống dịch theo khuyến cáo của ngành Y tế.

Những ngày qua, công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong các DN tại các khu, cụm công nghiệp (CCN) được tỉnh đặc biệt quan tâm. Để giúp các DN thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, bên cạnh công tác tuyên truyền, các ngành chức năng còn thường xuyên kiểm tra, giám sát các DN thực hiện các quy định về phòng, chống dịch.

DN CHỦ ĐỘNG

Thực tế cho thấy, qua công tác kiểm tra, giám sát, hầu hết các DN đều thực hiện tốt, xem công tác phòng, chống dịch Covid-19 là một công việc trọng tâm, bên cạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Theo đại diện Công ty TNHH Lốp Advance Việt Nam (Khu công nghiệp Long Giang), để chủ động phòng, chống dịch Covid-19 tại đơn vị, DN đã thực hiện đo thân nhiệt, sát khuẩn cho nhân viên, khách hàng, công nhân xây dựng trước khi vào nhà máy. Đồng thời, yêu cầu tất cả phải mang khẩu trang, khai báo y tế trước khi vào nhà máy làm việc. Để đảm bảo khoảng cách, tránh tập trung đông người, công ty thực hiện chia ca ăn trưa, sắp xếp bàn ghế xa nhau; đồng thời, bố trí thêm một khu vực nhà ăn.

Công nhân làm việc tại Công ty TNHH Thương mại Nông Thuận Phát.
Công nhân làm việc tại Công ty TNHH Thương mại Nông Thuận Phát.

Còn tại Công ty cổ phần Cảng Mỹ Tho, công tác phòng, chống dịch Covid-19 cũng đang được DN quan tâm và chú trọng thực hiện. Bà Lương Thị Diễm Trang, Giám đốc Công ty cổ phần Cảng Mỹ Tho cho biết, nước rửa tay, khẩu trang y tế đã được DN trang bị đầy đủ cho nhân viên. Hiện Cảng Mỹ Tho chia làm 3 khu vực, tổ cơ giới chuyên bốc dỡ hàng hóa chia làm 2 ca, đảm bảo tuân thủ thông điệp 5K của ngành Y tế.

Bộ phận tài xế phụ trách giao hàng cho 3 khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, công ty yêu cầu bộ phận này tuyệt đối không được tụ tập với các tài xế khi đến nhà máy và phải thực hiện tốt việc mang khẩu trang, sát khuẩn. Riêng bộ phận kế hoạch điều độ của công ty đều làm việc qua mạng và chia 2 ca để làm việc…

Ý THỨC ĐƯỢC NÂNG LÊN

Thực tế cho thấy, hiện không chỉ các DN trong các khu, CCN tập trung quyết liệt cho công tác phòng dịch, mà ngay cả những DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh khác trên địa bàn tỉnh cũng nâng cao ý thức phòng, chống dịch Covid-19.

Bà Nguyễn Thị Kim Hồng, Quản lý điều hành Công ty TNHH May mặc Quang Vinh Thành (xã Kiểng Phước, huyện Gò Công Đông) cho biết, những ngày qua, công ty chủ động triển khai các khuyến cáo của ngành Y tế về phòng, chống dịch Covid-19 tại đơn vị. Hiện có 120 công nhân làm việc thường xuyên tại công xưởng, công ty yêu cầu tất cả công nhân khi vào xưởng làm việc điều phải mang khẩu trang, sát khuẩn bằng nước rửa tay. Đồng thời, yêu cầu họ hạn chế đến các vùng đang xảy ra dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe cho bản thân cũng như cộng đồng.

Kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Công ty TNHH Tong Wei Tiền Giang.
Kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Công ty TNHH Tong Wei Tiền Giang.

Còn theo ông Nguyễn Văn Ửng, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Nông Thuận Phát (xã Trung An, TP. Mỹ Tho), trước hết, công ty quán triệt nhân viên không đi ra khỏi địa bàn TP. Mỹ Tho, nếu có đi đâu thì phải khai báo với công ty. Trước khi vào làm việc, nhân viên sẽ được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, mang khẩu trang. Trong bữa ăn, công ty chia nhân viên thành 2 đợt để đảm bảo giãn cách. Đối với bộ phận tài xế thực hiện việc giao, nhận hàng, công ty yêu cầu phải mang khẩu trang trong suốt hành trình, thường xuyên sát khuẩn tay. Khi giao, nhận hàng, tài xế phải đảm bảo khoảng cách giữa người với người…

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Tiền Giang, để chủ động phòng, chống dịch Covid-19 trong các khu, CCN, đơn vị đã yêu cầu các DN tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch; tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại cơ sở; chủ động thực hiện ngay các biện pháp khắc phục và cập nhật lên bản đồ an toàn Covid-19.

Các DN phải thực hiện khai báo y tế bắt buộc đối với tất cả người lao động trong các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp và những người liên quan (người cung cấp, vận chuyển vật tư, hàng hóa, suất ăn…).

Đồng thời, xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 và thành lập “Tổ an toàn Covid-19” tại DN. Ngoài ra, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh còn yêu cầu các DN phải thường xuyên tổ chức khử khuẩn tại nơi làm việc (nhà xưởng, nhà ăn, các tay nắm cửa ra vào…), mở cửa thông thoáng nhà xưởng, văn phòng những nơi làm việc.

TIẾP TỤC TẬP TRUNG CAO ĐỘ PHÒNG, CHỐNG DỊCH

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh trong phát biểu kết luận tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 ngày 26-5-2021 đã đặc biệt quan tâm đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu, CCN, chỉ đạo Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch trong các DN tại các khu, CCN; xây dựng hoàn chỉnh kịch bản xử lý tình huống khi có dịch bệnh xảy ra tại các khu, CCN, báo cáo UBND tỉnh cho phép diễn tập kịch bản này. Ngoài ra, đồng chí còn chỉ đạo thành lập Tổ an toàn Covid-19 tại các DN.

Phát huy những kết quả đạt được trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu, CCN, triển khai thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, tin tưởng rằng dịch bệnh sẽ không lây nhiễm trong cộng đồng tỉnh ta nói chung, tại các khu, CCN nói riêng.

M. THÀNH - M.T

.
.
.