Thứ Sáu, 16/07/2021, 21:10 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Nỗ lực để việc cung ứng hàng hóa được thông suốt

(ABO) Ghi nhận thực tế vào chiều ngày 16-7 và sự nỗ lực của các ngành, tình hình lưu thông hàng hóa, nhất là qua các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 (gọi tắt là chốt kiểm soát) trên địa bàn tỉnh Tiền Giang hiện nay cơ bản đã thông suốt, đảm bảo hàng hóa theo quy định được lưu thông bình thường.

CHƯA CÓ TÌNH TRẠNG ÙN Ứ

Ghi nhận thực tế tại chốt kiểm soát trên đường tỉnh 879C (huyện Chợ Gạo), thống kê cho thấy mỗi ngày các phương tiện qua lại rất đông, bình quân có trên 600 lượt phương tiện xe qua lại, đa phần là xe tải chở nông sản, nhất là thanh long. Tuy số lượng phương tiện qua lại đông đúc nhưng việc lưu thông vẫn thông suốt, không có tình trạng ùn ứ.

Trao đổi với chúng tôi, tài xế Nguyễn Thanh Phong (xã Long Trì, huyện Châu Thành, tỉnh Long An) cho biết, xe chuyên chở nông sản từ tỉnh Tiền Giang về kho Công ty TNHH Long Việt (tỉnh Long An) qua các chốt kiểm soát khá dễ dàng và nhanh chóng, vì trước khi thực hiện Chỉ thị 16, công ty đã chủ động thực hiện các giấy tờ liên quan kể cả giấy chứng nhận test nhanh âm tính SARS-CoV-2.

Chưa có tình trạng ùn ứ hàng hóa tại chốt kiểm dịch.
Chưa có tình trạng ùn ứ hàng hóa tại chốt kiểm dịch.

Còn tài xế Nguyễn Bá Tùng (ngụ xã Đăng Hưng Phước, huyện Chợ Gạo) chia sẻ, việc chở nông sản qua các chốt kiểm soát không có gì là khó khăn, chẳng qua vì các lực lượng kiểm soát muốn đảm bảo công tác phòng, chống dịch nên kiểm tra rất kỹ, anh em tài xế phải chịu khó trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Theo bà Lê Thị Kim Dung (ngụ xã Phước Tân Hưng, huyện Châu Thành, tỉnh Long An), do tình hình dịch bệnh nên mấy ngày nay thương lái nhỏ lẻ ít đi mua thanh long tại vườn nên buộc người dân phải chở ra kho bán. Hiện nay, hàng thanh long dạt tôi bán được 1.500 đồng/kg, tuy giá không cao như lúc trước nhưng trước tình hình này bán được hết là tốt rồi.

Trao đổi vấn đề trên, Chủ tịch UBND xã Đăng Hưng Phước, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang, Nguyễn Phương Bình cho biết, hiện các kho thanh long lớn trên địa bàn đảm bảo nguyên tắc “3 tại chỗ” cũng như test nhanh tầm soát Covid-19 đối với tài xế và nhân viên nên vẫn đang thu mua bình thường. Các cơ sở thu mua thanh long với giá bình quân dao động từ 5.000 - 8.000 đồng/kg tùy loại.

Tất nhiên, trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16, một số cơ sở thu mua vừa và nhỏ trên địa bàn không đảm nguyên tắc phòng dịch thì tạm nghỉ. Riêng đối với các kho thuộc địa bàn giáp ranh 2 tỉnh Tiền Giang và Long An (trên đường tỉnh 879C) thì chính quyền địa phương thường xuyên phối hợp kiểm tra nhằm đảm bảo nguyên tắc phòng, chống dịch cũng như tạo điều kiện cho việc tiêu thụ nông sản người dân 2 xã giáp ranh được thông thương.

Liên quan đến việc kiểm soát tại chốt kiểm soát, Đại úy Võ Văn Công, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Tiền Giang cho biết: Các doanh nghiệp tiêu thụ nông sản thường xuyên qua lại chốt đã dần ý thức được công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh, nên việc lưu thông các phương tiện trong những ngày gần đây khá thông suốt.

Đa phần các tài xế đều có giấy chứng nhận test nhanh âm tính SARS-CoV-2, và được qua chốt chỉ sau vài phút kiểm tra. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn phương tiện, tài xế và người dân chưa đảm bảo các nguyên tắc, quy định nên đã cho quay lại hoặc chuyển hàng giữa 2 xe diễn ra tại chốt kiểm dịch và được đảm bảo đúng yêu cầu về phòng, chống dịch.

PHỐI HỢP CHẶT CHẼ

Ghi nhận thực tế chốt kiểm soát tại chợ Bắc Đông (xã Thạnh Mỹ, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang giáp ranh tỉnh Long An), tất cả người, phương tiện đều buộc phải dừng lại kiểm tra, khai báo y tế, vì đây là địa bàn giáp ranh 2 tỉnh Tiền Giang và Long An. Chị Nguyễn Thị Hạnh, một thương lái thu mua khóm cho biết: "Thương lái chúng tôi không thể thu mua khóm với giá cao như trước vì điều kiện đi lại, ăn uống hiện nay gặp nhiều khó khăn, phát sinh nhiều chi phí, chưa kể là dễ gặp rủi ro khi tiêu thụ nông sản trong tình hình dịch bệnh".

Liên quan đến vấn đề các phương tiện khi qua chốt kiểm soát, Thượng tá Nguyễn Văn Phúc, Phó Trưởng Công an huyện Tân Phước đánh giá, mặt dù địa bàn giáp ranh 2 tỉnh nhưng lưu lượng phương tiện xe tải qua lại không nhiều, bình quân 60 lượt phương tiện qua lại lấy nông sản mỗi ngày. Lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát luôn tạo điều kiện thuận lợi và hướng dẫn cho các tiểu thương đảm bảo nguyên tắc phòng dịch khi qua lại các chốt. Đồng thời, Công an huyện cũng yêu cầu các lực lượng kiên quyết xử lý các trường hợp không có giấy xét nghiệm test nhanh âm tính với SARS-CoV-2, trốn khai báo y tế và không đảm bảo quy định 5K khi qua chốt.

Hàng nông sản vẫn đảm bảo lưu thông thông suốt.
Hàng nông sản vẫn đảm bảo lưu thông thông suốt.

Trao đổi với phóng viên liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa qua các chốt kiểm soát, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang Nguyễn Hồng Thanh cho biết, đơn vị đã gửi công văn đến Công an tỉnh, UBND các huyện, thành, thị phối hợp, hướng dẫn kiểm tra phương tiện vận tải hàng hóa tại các trạm, chốt kiểm soát trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, có giấy chứng nhận xét nghiệm Realtime RT-PCR hoặc test nhanh âm tính với SARS-CoV-2 được cơ quan có thẩm quyền cấp (thời hạn không quá 3 ngày) đối với người điều khiển phương tiện, phụ xe, người xếp dỡ hàng hóa theo xe thì mới được qua chốt kiểm soát.

Bên cạnh đó, phương tiện phải có giấy vận tải (giấy vận chuyển) ghi rõ các thông tin địa chỉ nơi đi, địa chỉ nơi đến, hành trình vận chuyển (các địa chỉ dừng, nghỉ trong suốt hành trình vận chuyển). Đồng thời, Sở Giao thông vận tải tỉnh Tiền Giang cũng đã đề nghị các hợp tác xã, doanh nghiệp vận tải, các đơn vị sử dụng thường xuyên kiểm tra, chuẩn bị đầy đủ các nội dung trước khi đưa xe vào lưu thông. Người điều khiển phương tiện, phụ xe, người xếp dỡ hàng hóa theo xe buộc phải khai báo y tế tại các trạm, chốt kiểm soát cũng như trong suốt hành trình hoạt động phải thực hiện bảo đảm công tác phòng, chống dịch theo quy định.

Trao đổi nhanh với chúng tôi vào chiều 16-7, Quyền Giám đốc Sở Công thương tỉnh Tiền Giang Đặng Văn Tuấn cho biết, Sở Công thương thường xuyên phối hợp chặt với Sở Giao thông vận tải và các sở, ngành, địa phương có liên quan để tăng cường tháo gỡ khó khăn trong việc lưu thông hàng hóa và đến nay vấn đề này cơ bản đã được thực hiện thông suốt.

A.P - TUẤN LÂM

.
.
.