Thứ Hai, 11/10/2021, 10:07 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Tái khởi động hoạt động xây dựng

Sau khi dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát, các địa phương đang khởi động lại các công trình xây dựng sau thời gian tạm ngừng thi công.

Huyện Gò Công Tây đang đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng cơ bản.
Huyện Gò Công Tây đang đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng cơ bản.

Sau khoảng 2 tháng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhiều công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh phải tạm dừng hoạt động để thực hiện công tác phòng, chống dịch. Điều này ảnh hưởng đến tiến độ thi công của nhiều công trình, dự án. Sau khi dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát, các địa phương từng bước nới lỏng giãn cách, hoạt động xây dựng cũng được khởi động lại.

Tại huyện Tân Phú Đông, hoạt động xây dựng đã được khởi động lại cách nay khoảng 1 tháng. Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Phú Đông Lê Thanh Đằng, để thực hiện công tác phòng, chống dịch vừa qua, hoạt động xây dựng cơ bản trên địa bàn hầu như đều tạm dừng khoảng 1 tháng. Hiện tất cả các công trình xây dựng đều đã hoạt động trở lại, khối lượng đạt trên 70%. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cũng đạt khoảng 70%. Trong những tháng còn lại, huyện cố gắng giải ngân 100% vốn đầu tư công và chuẩn bị danh mục các công trình để đưa vào danh mục đầu tư công năm 2022.

Thời gian qua, dù chịu ảnh hưởng lớn của dịch Covid-19, song, nhiều dự án, công trình trọng điểm của tỉnh vẫn duy trì hoạt động thi công như Dự án Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Dự án Cầu Mỹ Thuận 2, Dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tiền Giang…

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đình Thông, đến đầu tháng 10, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 65%. Trong lĩnh vực xây dựng cơ bản năm nay, ngoài nguồn vốn đầu tư công hơn 3.703 tỷ đồng, tỉnh còn được bổ sung vốn ngân sách Trung ương 150 tỷ đồng cho công tác phòng, chống sạt lở. Ngoài ra, để chuẩn bị cho công tác giải phóng mặt bằng, chuẩn bị cho năm sau, UBND tỉnh đã đồng ý cho ứng vốn khoảng 300 tỷ đồng. Như vậy, tổng nguồn vốn xây dựng cơ bản của tỉnh năm nay khoảng 4.150 tỷ đồng.

Trong điều kiện khó khăn, UBND tỉnh đã tạo mọi nguồn để các công trình xây dựng cơ bản không bị đứt gãy, triển khai được thông suốt. Thời gian qua, việc điều chuyển vốn giữa các công trình được thực hiện đúng theo Luật Đầu tư công, tức là điều chuyển vốn từ những công trình có khối lượng thấp, chưa triển khai được sang những công trình có khối lượng cao để giải ngân vốn. Trong điều kiện hiện nay, việc giải ngân vốn đầu tư công có ý nghĩa rất lớn. Vốn đầu tư công được đưa vào lưu thông sẽ góp phần bù lại những ngành bị ảnh hưởng.

Còn tại TX. Gò Công, theo Chủ tịch UBND TX. Gò Công Giản Bá Huỳnh, vừa qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tiến độ triển khai các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn tương đối chậm.

Hiện UBND TX. Gò Công đã chỉ đạo cho các nhà thầu tiếp tục hoạt động trở lại, đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành công trình đúng kế hoạch. Riêng đối với các dự án mời gọi đầu tư, thị xã đang tiếp tục triển khai. Nhìn chung, các công trình mời gọi đầu tư đã có chuyển động trở lại.

Sau khi cơ bản trở lại trạng thái bình thường mới, huyện Gò Công Tây đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng cơ bản. Hơn 2 tháng qua, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh nên tiến độ các công trình xây dựng cơ bản phục vụ việc ra mắt huyện nông thôn mới phải tạm ngừng hoạt động, ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành. Hiện các nhà thầu đang tập trung nhân lực, vật lực để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Theo đó, các công trình như: Sân vận động, nhà thi đấu đa năng, hội trường và nhà làm việc của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh, nhà làm việc của Phòng Văn hóa - Thông tin huyện sau thời gian tạm ngừng thi công hiện đã khởi động lại. Hiện các nhà thầu đang tiếp tục đưa thêm lao động vào để đẩy nhanh tiến độ thi công. Đồng thời, đảm bảo các yêu cầu về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Gò Công Tây Lê Văn Nê, sau khi trở lại trạng thái bình thường mới, huyện đã tập trung quyết liệt cho việc xây dựng và hoàn thành từng tiêu chí. Huyện cố gắng trong tháng 12 sẽ hoàn thành cơ bản các công trình xây dựng cơ bản phục vụ việc ra mắt huyện nông thôn mới, có những công trình sẽ hoàn thành 100%. Riêng các công trình giao thông, tiến độ đạt khoảng 30% - 50%. Đây là những công trình trọng điểm phục vụ cho việc thẩm định của các sở, ngành tỉnh và Trung ương. Các nhà thầu đã có sự hợp tác nghiêm túc với huyện trong việc bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, tiến độ thi công và chất lượng công trình. Với sự hợp tác về nhiều mặt, các công trình xây dựng cơ bản trong thời gian tới sẽ được thi công với tốc độ nhanh nhất có thể để hoàn thành các tiêu chí này.

TRỌNG ĐẠT

.
.
Liên kết hữu ích
.