Thứ Sáu, 22/10/2021, 14:52 (GMT+7)
.

Xã bãi ngang quyết tâm về đích nông thôn mới

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã bãi ngang của huyện Tân Phú Đông, với điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn so với các xã khác trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Tuy nhiên, với quyết tâm cao, Tân Phú từng bước khắc phục khó khăn, nỗ lực hoàn thành các tiêu chí để kịp ra mắt xã nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2021.

KHI NGƯỜI DÂN ĐỒNG LÒNG

Con đường dal trước nhà ông Lê Văn Phước (ấp Tân Thạnh, xã Tân Phú) trước kia từng chịu cảnh “nắng bụi, mưa lầy” khiến việc đi lại khó khăn. Từ khi xã bắt tay vào xây dựng NTM, tuyến đường đã được mở rộng, lót dal bằng phẳng, giúp việc đi lại của người dân trong xóm được thuận lợi hơn.

Dẫn chúng tôi đi trên con đường đủ sắc hoa, trắng, đỏ, tím, vàng, ông Phước tự hào nói: “Đây chính là số hoa do tôi trồng để tạo cảnh quan môi trường. Những cây hoa được tôi chăm chút giờ đã khoe sắc, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho tuyến đường. Diện mạo nông thôn của xã giờ đã thay đổi nhiều từ khi xây dựng NTM. Ngoài việc tham gia tạo cảnh quan, giữ gìn vệ sinh môi trường, mà ngay cả khi nhà nước có xây dựng công trình xây dựng NTM đi ngang đất nhà, tôi luôn sẵn sàng hiến đất, góp sức cùng chính quyền”.

Bộ mặt nông thôn ở xã Tân Phú nhiều khởi sắc.
Bộ mặt nông thôn ở xã Tân Phú nhiều khởi sắc.

Cũng trên một con đường vừa được trải dal khang trang rợp bóng dừa ở ấp Tân Thạnh, bà Ngô Thị Yên, một người dân của ấp đang trồng hoa 2 bên đường. Bà Yên cho rằng, đây là việc làm tự nguyện xuất phát từ mong muốn đóng góp chút công sức cho việc xây dựng NTM ở xã Tân Phú. “Khi xã vận động thực hiện phong trào nào thì bản thân tôi đều tích cực hưởng ứng, tham gia. Nhìn thấy diện mạo nông thôn đổi mới, điện, đường, trường, trạm được xây dựng khang trang, tôi rất mừng”, bà Yên chia sẻ.

Chia sẻ về vai trò của người dân trong xây dựng NTM, Bí thư Chi bộ ấp Tân Thạnh Võ Văn Mười cho biết: “Khi được tuyên truyền, vận động tham gia thực hiện chương trình xây dựng NTM, nhìn chung, người dân ở ấp đều đồng tình hưởng ứng. Hiện ấp đang đẩy mạnh vận động và được người dân hưởng ứng trồng hoa trên các tuyến đường để tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp góp phần xây dựng NTM”.

QUYẾT TÂM VỀ ĐÍCH NTM

Đến giữa tháng 10, xã bãi ngang Tân Phú đạt 13/19 tiêu chí NTM, đây là sự nỗ lực rất lớn. Bởi so với một số xã khác trên địa bàn tỉnh, xuất phát điểm của Tân Phú tương đối thấp, nhất là các tiêu chí về nhà ở, thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo còn cao.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tân Phú Nguyễn Văn Đấu cho biết, hiện xã đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí “cứng”. Nhìn chung, do có sự chủ động nên ngay từ đầu năm, xã đã triển khai các công trình xây dựng nên đến nay cơ bản hoàn thành. Xã đang tập trung vận động người dân thực hiện hoàn thành các tiêu chí “mềm” như: An toàn sau điện kế, môi trường, chung tay xây dựng cảnh quan môi trường… để cuối tháng 10 hoàn chỉnh hồ sơ trình các cấp thẩm định. Dự kiến, cuối tháng 12, Tân Phú sẽ ra mắt xã NTM.

Có thể nói, với quyết tâm cao, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Phú đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành những công việc còn lại để ra mắt NTM vào cuối năm 2021, trở thành xã thứ 2 của huyện Tân Phú Đông đạt chuẩn NTM.

TRỌNG ĐẠT

.
.
.