Thứ Bảy, 27/11/2021, 10:55 (GMT+7)
.
CUỘC VẬN ĐỘNG "NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM''

Nhân rộng hiệu quả sản phẩm OCOP

Từ năm 2019, Tiền Giang bắt đầu thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và đến nay nhiều sản phẩm đã được chứng nhận, phát huy hiệu quả.

Công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP cũng đã và đang được tập trung thực hiện thông qua nhiều kênh khác nhau nhằm mục tiêu đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng. Nhờ đó, hiệu quả mang lại từ các sản phẩm OCOP cũng rất tích cực.

Sản phẩm của Công ty TNHH Đông trùng hạ thảo Thiên Ân.
Sản phẩm của Công ty TNHH Đông trùng hạ thảo Thiên Ân.

Là một trong những đơn vị có nhiều sản phẩm được chứng nhận OCOP, bà Trần Thị Luôn, Phó Giám đốc Công ty TNHH Đông trùng hạ thảo Thiên Ân (huyện Gò Công Tây) cho biết, nhờ sản phẩm được chứng nhận OCOP, được Chương trình OCOP của tỉnh xúc tiến thương mại, tăng cường quảng bá sản phẩm, nên được nhiều khách hàng biết đến, nhờ đó doanh thu của công ty những năm gần đây tăng cao.

“Thông qua chương trình quảng bá, các điểm bán sản phẩm OCOP được mở ra, cơ hội tiếp cận với người tiêu dùng gần hơn. Công  ty hiện có 4 sản phẩm được chứng nhận OCOP và hiện đang làm hồ sơ cho 7 sản phẩm còn lại để được chứng nhận. Đánh giá chung gần đây cho thấy, doanh thu của công ty tăng thêm khoảng 40%, trong đó có đóng góp không nhỏ từ Chương trình OCOP tỉnh đã và đang triển khai”- bà Trần Thị Luôn cho biết.

Để hỗ trợ trong khâu quảng bá hình ảnh, tiêu thụ sản phẩm, Sở Công thương cũng không ngừng kết nối để sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng. Theo đó, các sản phẩm OCOP vừa qua cũng đã được trưng bày tại Điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của tỉnh Tiền Giang. Các sản phẩm tại Điểm giới thiệu, bán sản phẩm tập hợp khá đầy đủ các sản phẩm OCOP, các loại nông sản và sản phẩm đặc trưng của tỉnh Tiền Giang, như: Mắm tôm chà Gò Công, bánh phồng tôm, các sản phẩm chế biến từ đông trùng hạ thảo, gạo VD20, tinh dầu sả.

Qua việc tổ chức Điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của tỉnh Tiền Giang đã góp phần quảng bá sản phẩm, đẩy mạnh tiêu thụ, thúc đẩy sản xuất, phát triển làng nghề, đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP, sản phẩm có tiềm năng, lợi thế của địa phương.

 

Theo Sở Công thương, nhằm nâng cao sức cạnh trạnh của sản phẩm nông sản của tỉnh trên thị trường trong nước và quốc tế, các sở, ngành và địa phương đã và đang tiếp tục thực hiện hỗ trợ các chủ thể phát triển sản xuất, kinh doanh chuẩn hóa các sản phẩm có đăng ký phát triển thành sản phẩm OCOP; trong đó, có các nông sản đặc sản như xoài cát Hòa Lộc, bưởi da xanh Mỹ Tho, thanh long Chợ Gạo, mắm tôm chà Gò Công, gà ta Gò Công, trà mãng cầu Xiêm Travipha, rượu sơ ri Gò Công; nhóm sản phẩm dịch vụ: Du lịch Thới Sơn, Làng cổ Đông Hòa Hiệp…

Còn theo Chi cục Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) từ khi triển khai Chương trình OCOP đến nay, Tiền Giang đã có 74 sản phẩm được đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; trong đó, có 24 sản phẩm 3 sao và 50 sản phẩm 4 sao.

Việc xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP là chủ trương lớn, nên các địa phương cũng xác định rõ các sản phẩm tiêu biểu và tích cực tuyên truyền, vận động chủ thể sản xuất tham gia Chương trình OCOP để phát huy thế mạnh của địa phương.

Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang Võ Văn Lập cho biết, qua khảo sát sơ bộ có hơn 70% sản phẩm được chứng nhận OCOP có mức tăng trưởng cao, nhiều sản phẩm đã được đưa vào hệ thống cửa hàng tiện ích, siêu thị…

Để tiếp tục phát triển nhiều sản phẩm OCOP, các ngành chức năng và chính quyền địa phương tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm, lập hồ sơ đăng ký tham gia chương trình này.

Chương trình OCOP là chủ trương lớn nhằm khai thác tiềm năng và thế mạnh của từng địa phương nên được tỉnh tập trung triển khai thực hiện. Theo Kế hoạch 44 ban hành ngày 26-2 của UBND tỉnh về thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, đến năm 2025 Tiền Giang có 200 sản phẩm được xếp hạng; trong đó, 100 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao, 90 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao và 10 sản phẩm đạt 5 sao…

A.P

.
.
.