Thứ Năm, 11/11/2021, 09:28 (GMT+7)
.
TẠO ĐÀ SẢN XUẤT MỚI

BÀI 2: Chuẩn bị khởi động du lịch

BÀI 1: Bài toán khó cho doanh nghiệp

Sau thời gian dài tạm ngừng hoạt động do ảnh hưởng dịch Covid-19, ngành Du lịch Tiền Giang đang chuẩn bị hoạt động trở lại trên cơ sở thích ứng với tình hình mới.

Các điểm du lịch chuẩn bị đón khách.
Các điểm du lịch chuẩn bị đón khách.

TÍNH TOÁN PHƯƠNG ÁN ĐÓN KHÁCH

Dù đã dừng hoạt động du lịch từ tháng 5-2021 và gặp nhiều khó khăn, nhưng sau khi UBND tỉnh ban hành Công văn 295, một số cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh đã chỉnh trang cơ sở vật chất, cảnh quan để sẵn sàng hoạt động khi du lịch được mở cửa lại. Theo quản lý điểm du lịch Trại rắn Đồng Tâm (huyện Châu Thành), cơ sở đã có những phương án đón khách theo đúng yêu cầu phòng, chống dịch của Bộ Y tế và tỉnh.

Cụ thể, các nhân viên được tiêm ngừa đủ 2 mũi vắc xin Covid-19 và đơn vị tiến hành test nhanh Covid-19 ngẫu nhiên 30% số nhân viên theo định kỳ. Riêng khách du lịch, điểm sẽ ưu tiên đón khách đoàn đi theo tour khép kín, những đoàn khách đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin và có thẻ xanh Covid. Đồng thời, thực hiện 5K đối với nhân viên và khách du lịch, bố trí các điểm quét mã QR Code tại các hướng ra, vào điểm tham quan.

Các điểm kinh doanh du lịch ở cù lao Thới Sơn cũng chuẩn bị kế hoạch đón khách. Theo ông Huỳnh Hữu Phước, chủ điểm du lịch Công đoàn Thới Sơn (xã Thới Sơn, TP. Mỹ Tho), những ngày qua, cơ sở đã bắt đầu dọn dẹp, sửa chữa những hạng mục xuống cấp. Bởi sau thời gian dài tạm dừng hoạt động, nhiều hạng mục đã hư hỏng.

Do thời gian nghỉ việc dài nên nhiều nhân viên, đội ngũ đờn ca tài tử phải đi làm công nhân để trang trải cuộc sống. “Bây giờ được mở cửa trở lại, nhưng không biết khách có đi nhiều hay không. Khách đi nhiều thì nhân viên, đội ngũ đờn ca tài tử sẽ quay lại thôi. Khi được hoạt động trở lại, công tác phòng, chống dịch sẽ được cơ sở đặt lên hàng đầu” - ông Phước chia sẻ thêm.

Các điểm kinh doanh du lịch lớn tranh thủ trong thời gian chưa đón khách do dịch bệnh để đầu tư, xây dựng thêm hạ tầng, dịch vụ lưu trú. Ông Trương Quang Thành, Giám đốc Khu du lịch Làng Yến (xã Phú Tân, huyện Tân Phú Đông) cho biết, tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp nên khu du lịch tập trung xây dựng thêm nhiều trò chơi để khi mở cửa có đủ các dịch vụ: Zipline, các trò leo dây mạo hiểm trên không, cầu trượt cao bay lên không, đua xe Gỗ Kart và ATV, khu câu cá, cắm trại…

Dự kiến tháng 12, Khu du lịch Làng Yến bắt đầu hoạt động trở lại. Sau thời gian dài tạm ngừng hoạt động do dịch Covid-19, các công ty lữ hành cũng nôn nóng mở lại các dịch vụ. Ông Nguyễn Thanh Phong, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Việt Nhật cho biết, những ngày qua, doanh nghiệp đã chuẩn bị sẵn sàng để đón khách. Dự kiến, khoảng 10 ngày nữa, công ty mới hoàn thành việc sửa chữa, cải tạo các hạng mục của điểm du lịch. Hiện tại, khách của DN đã có, nhưng đơn vị vẫn chưa dám hoạt động.

ĐẢM BẢO AN TOÀN

Với việc UBND tỉnh ban hành Công văn 295 về Kế hoạch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 cấp độ 2 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) đã ban hành Công văn 1770 về việc hướng dẫn tạm thời các biện pháp “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trong hoạt động VH-TT&DL trên địa bàn tỉnh.

Theo hướng dẫn, địa bàn có dịch cấp độ 1, hoạt động du lịch được tổ chức phục vụ 100% công suất. Địa bàn có dịch cấp độ 2 chỉ tổ chức hoạt động tham quan tại khu, điểm du lịch, sự kiện tập trung trong nhà và các chương trình du lịch theo nhóm dưới 25 người.

Cơ sở lưu trú du lịch, dịch vụ ăn uống trong cơ sở kinh doanh du lịch được hoạt động không quá 50% công suất tại cùng một thời điểm; phương tiện đưa đón khách không sử dụng quá 50% số ghế; các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như: Vũ trường, karaoke, mát xa, quán bar, Internet, trò chơi điện tử, làm tóc, làm đẹp và dịch vụ khác ngừng hoạt động…

Địa bàn có dịch cấp độ 3 chỉ tổ chức hoạt động tham quan tại khu, điểm du lịch, sự kiện tập trung trong nhà và các chương trình du lịch theo nhóm dưới 25 người. Địa bàn có dịch cấp độ 4, dừng hoạt động tham quan tại khu, điểm du lịch; dừng tổ chức sự kiện tập trung trong nhà trên 20 người; dừng các chương trình du lịch trong địa bàn, đi và đến địa bàn này.

Theo Giám đốc Sở VH-TT&DL Nguyễn Đức Đảm, dù tỉnh đã cho phép mở lại các dịch vụ trên lĩnh vực VH-TT&DL, nhưng chỉ có lĩnh vực thể thao, các hoạt động được triển khai tốt hơn.

Đối với lĩnh vực du lịch, do tình hình dịch bệnh còn phức tạp nên các doanh nghiệp dù đã có chào bán tour, tổ chức các hoạt động, nhưng đến nay, hoạt động này chưa thể kết nối lại được.

Trong tháng 11 này, dự kiến UBND TP. Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với UBND tỉnh Tiền Giang để sơ kết công tác kết nối du lịch trong thời gian qua. Ngoài việc sơ kết, 2 bên còn đi khảo sát các tour, tuyến du lịch của Tiền Giang để các doanh nghiệp du lịch kết nối trở lại.

Điều kiện chung được đưa ra các cơ sở kinh doanh du lịch phải xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 và phương án xử lý khi có trường hợp mắc Covid-19 theo quy định.

Đồng thời, bố trí khu vực đón tiếp khách, cửa ra, vào và lối đi đúng khoảng cách theo hướng dẫn của Bộ Y tế; niêm yết mã QR và bảng thông tin hướng dẫn đảm bảo an toàn, phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi đón tiếp, trên phương tiện vận tải khách du lịch, nơi sử dụng dịch vụ và trong phòng ngủ của cơ sở lưu trú du lịch.

Bên cạnh đó, các cơ sở kinh doanh du lịch phải tổ chức đo thân nhiệt đối với khách đến sử dụng dịch vụ và người đến liên hệ, làm việc, người cung ứng vật tư, hàng hóa, dịch vụ tại địa bàn được đánh giá có cấp độ dịch cấp 3 và 4; cung cấp khẩu trang cho khách khi có nhu cầu; đồng thời, bố trí bồn rửa tay bằng nước sạch, xà phòng, giấy khô lau tay… theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế; thường xuyên thực hiện quy trình vệ sinh, khử trùng khu vực công cộng…

Ngoài ra, cơ sở kinh doanh du lịch phải đăng ký và tự đánh giá an toàn Covid-19 hằng ngày tại địa chỉ http://safe.tourism.com.vn để kết nối với hệ thống an toàn Covid quốc gia.

Những ngày qua, dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Do đó, ngành Du lịch Tiền Giang luôn cẩn trọng trong các kế hoạch, chương trình khôi phục du lịch. Theo lãnh đạo Sở VH-TT&DL, đến thời điểm này, các cơ sở kinh doanh du lịch có thể dựa trên hướng dẫn của Sở để hoạt động trở lại.

Phòng Văn hóa - Thông tin cấp huyện có nhiệm vụ triển khai hướng dẫn này, Phòng Quản lý du lịch (Sở VH-TT&DL) có nhiệm vụ đôn đốc, hỗ trợ trong triển khai, Thanh tra Sở VH-TT&DL sẽ tiến hành hậu kiểm.

Theo đánh giá, dù ngành Du lịch được hoạt động trở lại, nhưng đa số sẽ không có khách. Bởi du lịch muốn hoạt động được thì phải có khách. Đặc điểm của khách du lịch là đi từ địa phương này sang địa phương khác, vùng miền này sang vùng miền khác.

Tuy nhiên, việc di chuyển giữa các vùng miền vẫn còn khó khăn, nên theo đánh giá, nhu cầu đi du lịch sẽ không cao. Vừa qua, Sở VH-TT&DL đã khảo sát, vận động các điểm kinh doanh du lịch chỉnh trang, chuẩn bị sẵn sàng để khi có khách du lịch sẽ phục vụ chu đáo và an toàn.

THÁI AN - MINH THÀNH

.
.
.