Thứ Năm, 18/11/2021, 17:19 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Tăng cường công tác dự báo tình hình hạn, xâm nhập mặn

(ABO) Sáng 18-11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Phạm Văn Trọng chủ trì cuộc họp về phòng, chống hạn, xâm nhập mặn mùa khô năm 2021 - 2022 do UBND tỉnh tổ chức.

Theo báo cáo, mực nước tại các trạm thượng nguồn sông Mê Kông cao hơn năm 2015, 2016 và xấp xỉ cùng kỳ năm 2021. Mùa mưa năm 2021 được dự báo kết thúc muộn, lượng mưa trong các tháng mùa khô tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long cao hơn trung bình nhiều năm từ 10% - 30% và có thể xuất hiện mưa trái mùa nên tình hình hạn, xâm nhập mặn có khả năng ở mức tương đương mùa khô năm 2020 - 2021. Do đó, diễn biến tình hình hạn, xâm nhập mặ mùa khô năm 2021 - 2022 được dự báo xấp xỉ mùa khô 2020 - 2021.

Đồng chí Phạm Văn Trọng phát biểu tại cuộc họp.
Đồng chí Phạm Văn Trọng phát biểu tại cuộc họp.

Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã triển khai kế hoạc ứng phó với hạn, xâm nhập mặn mùa khô năm 2021 - 2022 ở các vùng dự án, gồm: Vùng Dự án Ngọt hóa Gò Công; vùng Dự án Phú Thạnh - Phú Đông; vùng Dự án Bảo định mở rộng sang vùng kiểm soát lũ; vùng cù lao Tân Phong, Ngũ Hiệp và cù lao Long Đức, xã Tam Bình, huyện Cai Lậy nhằm bảo vệ diện tích sản xuất và đảm bảo cấp nước sinh hoạt cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Tại cuộc họp, các sở, ngành, địa phương đã phát biểu về một số biện pháp chủ động theo tình hình của từng địa phương; đồng thời, kiến nghị phương án đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân; kế hoạch mở các vòi nước công cộng trong thời điểm cao điểm; nạo vét các tuyến kinh và ao chứa nước công cộng…

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Phạm Văn Trọng đề nghị các cơ quan, địa phương tăng cường công tác dự báo tình hình hạn, xâm nhập mặn và kịp thời thông tin, tuyên truyền đến người dân; tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động thực hiện các biện pháp trữ nước để sử dụng cho sản xuất và sinh hoạt trong mùa khô. Các địa phương khẩn trương triển khai nạo vét các kinh, sửa chữa các đập để bảo vệ diện tích sản xuất. Cùng với đó, Sở Tài nguyên và Môi trường, các địa phương tăng cường kiểm soát việc khai thác nước ngầm của người dân để kịp thời xử lý các trường hợp khai thác không đúng quy định.

CAO THẮNG

 

.
.
.