Thứ Sáu, 03/12/2021, 09:50 (GMT+7)
.
HỢP TÁC XÃ RAU AN TOÀN BÌNH NGHỊ:

Không ngừng nâng cao chất lượng nông sản

Ngoài việc tạo được liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản ổn định, Hợp tác xã (HTX) Rau an toàn (RAT) Bình Nghị (xã Bình Nghị, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) còn tiên phong xây dựng sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm).

ĐẢM BẢO ĐẦU RA CHO THÀNH VIÊN

Được thành lập vào năm 2019 với tiền thân là tổ hợp tác sản xuất rau, HTX RAT Bình Nghị đã từng bước mở rộng sản xuất, khẳng định thương hiệu. Từ khi thành lập, Ban Giám đốc HTX đã tích cực tìm đầu ra cho nông sản. Theo đó, HTX đã lựa chọn sản xuất rau theo quy trình an toàn, chú trọng chất lượng để cung ứng cho các đối tác khó tính. Trên cơ sở đó, các đối tác đã tìm đến HTX để kết nối tiêu thụ, từ đó tạo đầu ra ổn định cho nông sản.

HTX đang phấn đấu xây dựng thêm nhiều sản phẩm được chứng nhận OCOP.
HTX đang phấn đấu xây dựng thêm nhiều sản phẩm được chứng nhận OCOP.

Lúc mới thành lập, HTX chỉ có 21 thành viên. Sau khi thấy được lợi ích từ tham gia HTX, đặc biệt là đầu ra ổn định nên nhiều hộ dân xung quanh đã tình nguyện tham gia HTX. Đến nay, HTX đã có 102 thành viên chuyên canh rau màu. Hiện HTX có khoảng 25 ha sản xuất rau theo quy trình rau an toàn, do đó nguồn cung rau màu của HTX hiện đang rất dồi dào.

Để đảm bảo nguồn cung rau màu liên tục, HTX bố trí lịch xuống giống chặt chẽ. Cụ thể, HTX đưa ra lịch xuống giống và thu hoạch cho thành viên. HTX còn tập huấn cho thành viên quy trình, kỹ thuật canh tác RAT. HTX còn thực hiện chặt chẽ việc kiểm tra quy trình sản xuất của thành viên thông qua sổ ghi chép, nhật ký để đảm bảo uy tín của đơn vị.

Chị Hồ Thị Lan, thành viên HTX RAT Bình Nghị cho biết, gia đình chị có khoảng 1,5 công đất chuyên canh rau màu. Cách nay hơn 3 năm, khi HTX thành lập chị đã tình nguyện đăng ký tham gia. Khi tham gia vào HTX, việc trồng rau màu gặp rất nhiều thuận lợi. Cụ thể, đầu ra rau màu ổn định, người dân không phải lo khâu tiêu thụ như trước đây, từ đó lợi nhuận được ổn định.

Ông Võ Công Thành, Giám đốc HTX cho biết, HTX đã ký kết hợp đồng tiêu thụ rau màu màu với hệ thống cửa hàng Bách Hóa Xanh, Big C. Hiện mỗi ngày, HTX cung cấp cho thị trường khoảng 3 tấn rau màu các loại. Dù trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc tiêu thụ nông sản gặp rất nhiều khó khăn, nhưng hoạt động sản xuất, kinh doanh tại HTX vẫn duy trì ổn định. Điều này có được là nhờ HTX đã liên kết với các đối tác trong việc tiêu thụ nông sản. Thời điểm giãn cách xã hội, mỗi ngày HTX cung cấp cho các đối tác khoảng 6 tấn rau các loại, gần gấp đôi so với bình thường. Nhờ đó, người dân không phải chịu cảnh cắt bỏ rau.

XÂY DỰNG SẢN PHẨM OCOP

Song song với việc tìm kiếm, mở rộng thị trường, HTX RAT Bình Nghị còn là một trong những HTX ở tỉnh tiên phong xây dựng sản phẩm đạt chuẩn OCOP. Điều này góp phần khẳng định, nâng tầm thương hiệu các loại rau do HTX sản xuất. Theo đó, sau thời gian dài triển khai xây dựng sản phẩm OCOP, vừa qua, sản phẩm cải ngồng của HTX đã được công nhận đạt OCOP 3 sao. Đây là bước tiến đánh dấu sự phát triển không ngừng của HTX.

Theo ông Võ Công Thành, hiện nay, HTX đang tiếp tục xây dựng, phấn đấu để 2 loại rau lang và rau mồng tơi đạt chuẩn OCOP. Bởi 2 loại rau này ít sử dụng phân thuốc, sâu rầy gây hại không nhiều. Trong thời gian tới, HTX sẽ nỗ lực hoàn thiện quy trình sản xuất để đề nghị công nhận sản phẩm OCOP đối với 2 loại rau này. Để đạt được mục tiêu đó, HTX mong muốn được chính quyền địa phương và các ngành chức năng hỗ trợ đầu tư xây dựng nhà sơ chế và trụ sở làm việc.

A.THƯ

.
.
.