Thứ Năm, 24/03/2022, 21:19 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án du lịch

(ABO) Chiều 24-3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Mười chủ trì cuộc họp về công tác phục hồi và phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh và tình hình thực hiện Nghị quyết 11 của Tỉnh ủy về phát triển du lịch tỉnh Tiền Giang đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 (gọi tắt là Nghị quyết 11).

Đồng chí Nguyễn Văn Mười phát biểu tại cuộc họp.
Đồng chí Nguyễn Văn Mười phát biểu tại cuộc họp.

Theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Tiền Giang, sau gần 5 năm thực hiện Nghị quyết 11 hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh phát triển ổn định, lượng khách du lịch và doanh thu trực tiếp từ du lịch năm sau cao hơn năm trước (thời điểm trước dịch Covid-19). Cơ sở vật chất kỹ thuật và chất lượng nguồn nhân lực phục vụ du lịch đáp ứng được yêu cầu phát triển của ngành. Các khu di tích lịch sử - văn hóa đã được đầu tư, tôn tạo gắn phát triển du lịch.

Tỉnh tập trung khai thác thế mạnh về du lịch sinh thái, sông nước miệt vườn, du lịch văn hóa, tạo được điểm đến hấp dẫn cho khách du lịch quốc tế và trong nước, góp phần gia tăng khách du lịch đến Tiền Giang. Hoạt động xúc tiến, quảng bá đã được chú trọng; hoạt động hợp tác liên kết ngày càng được mở rộng và thiết thực hơn. Các doanh nghiệp chủ động kết nối tour, tuyến và mở rộng thị trường du lịch giữa các vùng, miền trong cả nước.

Bên cạnh những kết quả đạt được, cơ sở hạ tầng phát triển du lịch chưa được đầu tư tương xứng với nhu cầu phát triển du lịch. Việc mời gọi đầu tư các dự án phát triển du lịch trên địa bàn Tiền Giang còn hạn chế; chưa có chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới.

Mức độ khai thác, phát triển du lịch sinh thái gắn với các di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn tỉnh Tiền Giang vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của địa phương. Dịch Covid-19 đã gây tổn thất nặng nề đối với hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, khu, điểm du lịch, hộ dân tham gia hoạt động du lịch trên địa bàn toàn tỉnh.

Theo Giám đốc Sở VH-TT&DL Nguyễn Đức Đảm, sau khi nhận được phương án mở cửa du lịch của Bộ VH-TT&DL, Sở đã dự thảo xong phương án mở cửa du lịch của tỉnh. Ngày 25-3, Sở VH-TT&DL sẽ lấy ý kiến của các đơn vị có liên quan để trình UBND tỉnh ban hành phương án này. Theo đồng chí Nguyễn Đức Đảm, hiện nay, việc mở cửa du lịch còn rất nhiều khó khăn, không phải khi nước ta mở cửa du lịch là khách nước ngoài đến nước ta ngay.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Văn Mười yêu cầu Sở VH-TT&DL tham mưu UBND tỉnh thực hiện tốt Kế hoạch 378 về phục hồi và phát triển du lịch. Trong đó, Sở VH-TT&DL tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, đặc biệt là triển khai kịp thời các chính sách của Trung ương về hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh phục hồi và phát triển du lịch. Sở VH-TT&DL quan tâm liên kết phát triển du lịch với TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khác; xây dựng các sản phẩm du lịch mới.

Đồng chí Nguyễn Văn Mười giao Sở Giao thông - Vận tải phối hợp với các sở, ngành và địa phương tham mưu nguồn vốn để đầu tư hạ tầng giao thông để kết nối với danh mục các dự án đề xuất đầu tư phát triển du lịch. Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở VH-TT&DL các sở, ngành liên quan nghiên cứu đề xuất việc ban hành các chính sách, cơ chế thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lich. Đồng thời, làm việc với các nhà đầu tư để tháo gỡ các khó khăn nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án du lịch…

M. THÀNH

 

.
.
.