.

Chàng thanh niên khởi nghiệp từ cây cỏ

Cập nhật: 09:43, 15/07/2022 (GMT+7)

UBND tỉnh Tiền Giang vừa có Quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng và công nhận sản phẩm OCOP Tiền Giang đợt 1 năm 2022. Trong quyết định phê duyệt lần này có 3 sản phẩm hạng 3 sao của Cơ sở Sản xuất Thương mại Dịch vụ quốc tế Dược Vương Cung (địa chỉ tại số 615, ấp Bình Phong, xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho). Đó là 3 sản phẩm khởi nghiệp của đoàn viên trẻ Lê Vương Quốc Hùng.

Đoàn viên trẻ Lê Vương Quốc Hùng như được tiếp thêm nguồn sức mạnh động viên to lớn khi toàn bộ 3 sản phẩm được tạo ra từ tâm huyết của bản thân là Trà gan bôm bốp, Trà cốt vương và Trà Vương Hùng Thảo HP được công nhận sản phẩm OCOP Tiền Giang.

THỎA ĐAM MÊ

Câu chuyện khởi nghiệp của chàng thanh niên gắn bó với màu áo Đoàn này là một quá trình dài và không mấy dễ dàng. Để có được thành công bước đầu như hôm nay là cả quá trình phấn đấu vượt qua rất nhiều khó khăn. Mảnh đất nhỏ trồng cỏ Vương Hùng Thảo là khởi sự cho việc trồng và chế biến thảo dược, vừa tiếp nối truyền thống vừa phát huy kiến thức mới của mình, mang đến triết lý mới là đẩy lùi bệnh tật từ thực dưỡng.

 Quốc Hùng (thứ 3 từ phải qua) giới thiệu với Bí thư Thành đoàn Đặng Hữu Lộc về sản phẩm mới của cơ sở.
Quốc Hùng (thứ 3 từ phải qua) giới thiệu với Bí thư Thành đoàn Đặng Hữu Lộc về sản phẩm mới của cơ sở.

Chàng trai trẻ đất Mỹ Tho chia sẻ: “Hùng có niềm đam mê mãnh liệt với thảo dược ngay từ thuở bé. Vì tuổi thơ của Hùng được lớn lên trong một tự viện chuyên chữa bệnh cho người dân bằng Đông y và gia đình cũng có truyền thống theo nghề y. Niềm đam mê đó đã đưa Hùng đến với khoa Y học cổ truyền Trường Đại học Y dược Cần Thơ. Tốt nghiệp trở về quê nhà, Hùng tiếp tục nghiên cứu, tìm tòi và học hỏi thêm từ những lương y lành nghề đi trước, từ đó tạo ra sản phẩm của riêng mình với một công thức chuẩn riêng”.

Thay vì tìm việc ở cơ sở điều trị bệnh, Hùng quyết định dành toàn bộ thời gian ở nhà để vừa tự làm sản phẩm vừa chăm sóc mẹ bị bệnh hiểm nghèo. Những sản phẩm đầu tiên được tạo ra từ tâm huyết của Hùng cũng được đón nhận. Tuy nhiên, sản phẩm chưa có thương hiệu cộng với sản xuất theo lối thủ công nên độ đồng đều sản phẩm và số lượng sản phẩm không đáp ứng được nhu cầu thị trường.

Bí thư Thành đoàn Mỹ Tho Đặng Hữu Lộc cho biết, hiểu được tâm huyết và hoàn cảnh của Hùng, Thành đoàn quyết định hỗ trợ Hùng tham gia vào dự án khởi nghiệp của tuổi trẻ thành phố. Thành đoàn cùng các thành viên Câu lạc bộ Khởi nghiệp đã góp sức hỗ trợ cho Hùng kinh phí mua sắm trang thiết bị cũng như hướng dẫn các thủ tục cần thiết để công bố chất lượng sản phẩm.

Khởi nghiệp thì không lúc nào  dễ dàng, nên Hùng tận dụng diện tích đất nhỏ của nhà để làm cơ sở. Ngoài diện tích nhỏ để trồng nguyên liệu ở xã Tân Mỹ Chánh, Hùng còn thuê thêm 3 công đất ở xã Bình Phục Nhứt, huyện Chợ Gạo để trồng nguyên liệu chính là cỏ Vương Hùng Thảo. Chính vì yếu tố sạch cho cây nguyên liệu nên việc chọn vùng đất để trồng phải đảm bảo đất không nhiễm các chất gây hại cho sinh trưởng của cây cỏ nguyên liệu.

Từ nguồn vốn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp của Thành đoàn Mỹ Tho, Tỉnh đoàn, Hùng đầu tư nhà kính năng lượng mặt trời; máy móc chế biến và cả phòng thí nghiệm lấy mẫu nguyên liệu đầu vào, bảo đảm các loại cây cỏ nguyên liệu không nhiễm hóa chất độc hại, sau đó mới tiến hành các khâu chế biến nguyên liệu.

Hiện tại, phần lớn các công đoạn chế biến nguyên liệu tại Cơ sở Sản xuất Thương mại Dịch vụ quốc tế Dược Vương Cung của Hùng được thực hiện bằng thiết bị máy móc. “Các khâu sấy, xay và đóng gói dược liệu được thực hiện bằng máy nên sản phẩm có sự đồng đều về chất lượng, số lượng cũng tăng lên đáp ứng nhu cầu thị trường. Hiện tại trung bình mỗi tháng có khoảng 1.000 sản phẩm trà giải khát của cơ sở được đưa ra thị trường” - Hùng cho biết thêm.

CHIA SẺ VỚI CỘNG ĐỒNG

Khởi nghiệp từ cây cỏ thiên nhiên, mang hoài bão chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng từ thảo dược là nỗ lực rất đáng trân trọng ở đoàn viên Lê Vương Quốc Hùng. Nhưng điều đáng trân trọng hơn với thành công bước đầu của Hùng là tạo công ăn việc làm cho các bạn trẻ ở địa phương. Đó là những người bạn có cùng niềm đam mê cây cỏ thảo dược.

Bí thư Thành đoàn Mỹ Tho Đặng Hữu Lộc cho biết, trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, Hùng là đoàn viên tiên phong trong các phong trào hỗ trợ cộng đồng và chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại nhà. Hùng đã đóng góp, tặng hàng ngàn túi thuốc A cho bệnh nhân Covid-19 điều trị tại nhà và đóng góp kinh phí để tặng lương thực, thực phẩm cho người dân khó khăn trong các khu cách ly.

Bản thân Hùng đã trực tiếp đi cung cấp thực phẩm và chăm sóc bệnh nhân bằng tấm chân tình. Hiện tại hằng tháng, Hùng đều trích một phần lợi nhuận từ sản xuất của cơ sở để thực hiện các hoạt động xã hội như tặng quà, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo trong các đợt khám, chữa bệnh từ thiện…”.

Thị trường sản phẩm của Cơ sở Sản xuất Thương mại Dịch vụ quốc tế Dược Vương Cung đã dần ổn định tại TP. Mỹ Tho. Hùng cũng có những khách hàng lẻ nhưng tiêu thụ sản phẩm đều đặn. Ngoài 3 sản phẩm chính đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh Tiền Giang, Hùng đang nghiên cứu thêm để tiếp tục cho ra thêm nhiều sản phẩm trà thảo dược đặc trưng khác, cùng với sản phẩm có tính năng dược liệu hỗ trợ chăm sóc sức khỏe.

“Cơ sở Sản xuất Thương mại Dịch vụ quốc tế Dược Vương Cung đang hướng đến mục đích trở thành doanh nghiệp cộng đồng, lợi nhuận ròng được trích ra làm từ thiện, giúp đỡ mọi người, hy vọng ai cũng có cuộc sống ấm no đầy đủ” - Lê Vương Quốc Hùng nói.

MAI THẢO
 

.
.
.