.

Nông dân làm kinh tế giỏi, tích cực xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 08:44, 16/07/2022 (GMT+7)

Đến ấp Bình Hưng (xã Thành Công, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang) hỏi nhà ông Nguyễn Văn Được (sinh năm 1962) thì gần như ai cũng biết. Bởi ông Được không chỉ là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, mà còn điển hình trong xây dựng cảnh quan môi trường góp phần tích cực trong xây dựng nông thôn mới nâng cao của xã Thành Công.

Với khuôn viên đất rộng trước nhà, ông Nguyễn Văn Được sử dụng hơn 500 m2 đào ao làm đầm nuôi tôm thẻ chân trắng. Nhờ chịu khó học hỏi kinh nghiệm từ những người nuôi tôm xung quanh, đồng thời lên mạng tìm tòi, nghiên cứu thêm về kỹ thuật nuôi tôm, mà đầm tôm của ông Được cho năng suất ổn định. Sau khoảng 3 tháng nuôi, đầm tôm thẻ chân trắng của ông Được cho thu hoạch trên 2 tấn, với giá trung bình từ 80.000 đến 90.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí đầu tư vẫn còn lời khá.

Ông Được bên đầm nuôi tôm thẻ chân trắng.
Ông Được bên đầm nuôi tôm thẻ chân trắng.

Hơn 15 năm kinh nghiệm với nghề nuôi tôm thẻ chân trắng, ông Được đúc kết: “Trong quá trình nuôi tôm phải chú trọng chọn con giống khỏe mạnh, có nguồn gốc rõ ràng; xử lý ao nuôi chu đáo, nguồn nước luôn đảm bảo vệ sinh. Đồng thời, lắp đặt hệ thống xử lý nước tạo nguồn ôxy cho tôm phát triển. Nguồn thức ăn cho tôm cũng phải đảm bảo chất lượng, khi chất lượng tôm đảm bảo thì không lo đầu ra”. Bên cạnh nuôi tôm, ông Được còn nuôi thêm vịt Xiêm và vịt lấy trứng ấp để bán con giống. Khu vực chăn nuôi được ông xử lý môi trường, hạn chế tối đa ô nhiễm môi trường xung quanh.

Không chỉ chí thú làm ăn, ông Được còn tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Cụ thể, được chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động tham gia xây dựng xã Thành Công đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, ông tích cực hưởng ứng qua việc trồng cây xanh, vệ sinh sạch sẽ khuôn viên nhà và đoạn đường giao thông trước nhà. “Tôi nghĩ mỗi người dân đều ý thức tổ chức tốt khuôn viên, đường làng trước nhà mình thì đường làng ngõ xóm đều xanh - sạch - đẹp, góp phần xây dựng cảnh quan môi trường ở nông thôn ngày càng văn minh, hiện đại” - ông Được chia sẻ.

Chính sự cần cù trong lao động và tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới của nông dân Nguyễn Văn Được đã tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng.

KIM LAN - QUẾ ANH

.
.
.