Thứ Bảy, 20/05/2023, 14:59 (GMT+7)
.

iPhone liên tục giảm giá tại các đại lý: Người dùng Việt đang được lợi

Giảm giá iPhone để kích cầu là những cách làm phổ biến để “sống sót” trong giai đoạn thị trường khó khăn hiện nay, tuy nhiên vẫn còn đó nhiều hệ lụy vì "cuộc chiến sát ván" giữa các nhà bán lẻ.

a
Ảnh minh họa. (Nguồn: Di Động Việt)

Năm 2023 được dự báo là quãng thời gian đầy khó khăn với các ngành bán lẻ di động. Nhu cầu mua sắm của người dùng xuống cực thấp do khó khăn chung về kinh tế khiến khiến nhiều đại lý sụt giảm doanh số. Lúc này, yêu cầu bắt buộc đối với ngành bán lẻ di động là phải tìm mọi cách để kích cầu tiêu dùng như giảm giá, khuyến mãi hay tăng trải nghiệm người dùng.

Giá iPhone tiếp tục "dò đáy"

Giai đoạn đầu năm 2023 chứng kiến cuộc chiến về giá giữa các đại lý bán lẻ iPhone. Trong khoảng vài tháng qua, Thế Giới Di Động, FPT Shop, Di Động Việt… liên tục tung ra các chương trình giảm giá sâu cho các mẫu của 'nhà táo.'

MWG (Thế Giới Di Động) đã phát động chiến dịch "Giá rẻ quá" khiến giá iPhone giảm sâu, sau đó CellPhone S, FPT Shop hay Di Động Việt cũng ngay lập tức tung ra hàng loạt chương trình kích cầu mua sắm.

FPT Shop cũng nhanh chóng khiêu chiến đối thủ bằng khẩu hiệu "Ở đâu rẻ quá ở đây rẻ hơn" hay "Rẻ hơn cả Rẻ quá." Gia nhập cuộc chiến về giá, Di động Việt cũng đã lên chiến dịch "Rẻ hơn các loại Rẻ."

a
iPhone lien tuc giam gia tai cac dai ly: Nguoi dung Viet dang duoc loi hinh anh 2Cuộc chiến về giá giữa các đơn vị bán lẻ di động tại Việt Nam.

CellPhoneS cũng tung ra chiến dịch khuyến mãi nhưng chỉ dừng lại ở các phụ kiện điện tử. Tuy nhiên khi được hỏi về cuộc chiến giá, đại diện CellPhoneS cho biết "sẵn sàng cho bất cứ cuộc chiến giá nào."

Thời điểm hiện tại, giá bán của iPhone 14 Pro Max bản 128 GB (phiên bản được nhiều người tiêu dùng lựa chọn) tại Việt Nam phổ biến ở mức hơn 26 triệu đồng, thuộc nhóm rẻ nhất thế giới. Nếu so với thời điểm mới mở bán, mức giá này đã rẻ hơn khoảng 8-9 triệu đồng, mức sụt giảm mạnh nhất từ trước đến nay trong khi máy mới chỉ bán ra chính hãng khoảng 7 tháng.

Tại Thế Giới Di Động, giá iPhone 14 Pro Max giá khởi điểm từ 26,44 triệu đồng tương đương với CellphoneS, FPT Shop là 26,43 triệu đồng, Di Động Việt có giá 26,19 triệu đồng. Như vậy, giá iPhone giữa các đại lý có mức chênh không đáng kể khiến người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn mà không phải "cân đo đong đếm" về giá.

Vì sao giá liên tục hạ?

Lý giải về cuộc đua này, một đại lý bán lẻ cho biết cuộc đua giảm giá iPhone hiện nay bắt đầu từ nhà bán lẻ lớn, họ khởi xướng cuộc chiến giá của các sản phẩm Apple, không riêng gì iPhone.

"Khi một nhà bán lẻ với thị phần hơn 60% bắt đầu thì cuộc chiến giá của cả thị trường là điều không thể tránh khỏi khi các nhà bán lẻ còn lại không thể so sánh với độ phủ tuyệt đối của các cửa hàng," vị này cho hay.

a
Ảnh minh họa. (Nguồn: Di Động Việt)

Một lý do khác, đại lý này cho biết, là liên quan tới sự sụt giảm mạnh của thị trường điện máy, điện thoại trong quý I/2023, khi doanh số sụt gần 30% so với cùng kỳ 2022. Chính vì vậy, nhóm sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp như Apple, iPhone vốn nhạy cảm về giá bán cũng như đóng góp doanh số lớn được sử dụng làm nhóm hàng kéo tăng trưởng, gánh doanh số.

Mặt khác, ông Nguyễn Minh Khuê, đại diện truyền thông Viettel Store cho biết cuộc chạy đua giá còn xuất phát chính từ việc nguồn cung các sản phẩm iPhone 14 dồi dào ở tất cả cả các chuỗi. Mặt khác, không chỉ riêng iPhone 14 mà bất kể dòng sản phẩm công nghệ nào cũng có vòng đời và thường thu hút sự quan tâm nhất ngay khi sản phẩm ra mắt nên lộ trình giảm giá dần cũng là bước đệm để bán hết lượng hàng đã nhập để chuẩn bị chào đón một dòng sản phẩm mới hơn.

Còn theo bà Phùng Phương - Đại diện Di Động Việt dự đoán quý III/2023 tiếp tục chứng kiến mức sụt giảm doanh số nên các nhà bán lẻ buộc phải kích cầu để chuẩn bị cho thế hệ iPhone mới ra mắt trong năm nay.

Được và mất từ cuộc đua giảm giá

Sau gần 3 tháng diễn ra "cuộc chiến về giá," theo đại diện một nhà bán lẻ thì doanh số thị trường không có sự tăng trưởng mà vẫn tiếp tục giảm. Tuy nhiên lại có sự dịch chuyển mạnh về thị phần từ các cửa hàng nhỏ lẻ sang các chuỗi lớn, hệ thống lớn như Thế Giới Di Động, FPT Shop, CellphoneS... do khó có thể cạnh tranh so về độ phủ cửa hàng, độ uy tín và chất lượng dịch vụ hay ngân sách truyền thông quảng cáo.

Một người theo dõi thị trường lâu năm khẳng định cuộc chiến về giá không có lợi cho doanh nghiệp, thậm chí cả thị trường. Bởi lẽ, không ngoại trừ việc người dùng chần chừ trong việc rút hầu bao bởi muốn đợi giá sản phẩm hạ thêm nữa.
iPhone lien tuc giam gia tai cac dai ly: Nguoi dung Viet dang duoc loi hinh anh 4Ảnh minh họa. (Nguồn: Viettel Store)

Đứng ngoài cuộc chiến giảm giá, một số đại lý đã những động thái khác nhằm thu hút khách hàng. Ông Tuấn Anh - Đại diện ShopDunk cho biết: "Chúng tôi đứng ngoài cuộc chiến về giá. Đem lại lợi ích cho khách hàng bằng trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ đầy đủ của thương hiệu là ưu tiên số một của chúng tôi giai đoạn này."

ShopDunk vận hành các cửa hàng mono store - được coi là các Apple Store thu nhỏ để bán sản phẩm Apple và mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Đơn vị này hiện chọn cách tăng thêm 6 tháng bảo hành cho sản phẩm iPhone 14 Pro Max, khiến họ trở thành đơn vị có chế độ bảo hành dài nhất tại Việt Nam hiện nay...

Rõ ràng, dù các đại lý giảm giá hay chọn hình thức hậu  mãi sau bán hàng, thì người tiêu dùng vẫn là đối tượng được hưởng lợi khi có thể tiếp cận sản phẩm công nghệ đỉnh cao với mức chi phí thấp hơn thường lệ.

( Theo Vietnam+)

.
.
.