Thứ Ba, 21/11/2023, 16:49 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Tập trung khống chế dịch tả heo châu Phi

(ABO) Trước diễn biến của bệnh dịch tả heo châu Phi (DTHCP) trong những ngày qua, tỉnh Tiền Giang đang tập trung các giải pháp để khống chế dịch bệnh.

Huyện Chợ Gạo đang tập trung khống chế tình hình DTHCP tại xã Xuân Đông.
Huyện Chợ Gạo đang tập trung khống chế bệnh DTHCP tại xã Xuân Đông.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Tiền Giang, sau khi công bố dịch DTHCP tại xã Xuân Đông, UBND huyện Chợ Gạo đã ban hành kế hoạch, quyết định thành lập Ban Chỉ đạo và thành lập chốt kiểm dịch động vật để ngăn chặn, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển heo và sản phẩm từ heo ra vào vùng dịch.

Theo đó, huyện đã thành lập 3 chốt kiểm dịch động vật với sự phối hợp của các ngành huyện và xã. Tính đến nay, trên địa bàn xã Xuân Đông xảy ra DTHCP tại 40 hộ (tổng đàn 1.679 con) với số heo bệnh, chết và tiêu hủy là 843 con, chiếm 50,2%/tổng đàn của 40 hộ.

Việc phát huy “Giờ vàng” bằng test nhanh đã loại sớm số heo bị nhiễm vi rút DTHCP, đến nay trong vùng dịch xã Xuân Đông chỉ tiêu hủy 50,2% so với tổng đàn của hộ có heo mắc bệnh DTHCP.

Đây là một trong những yếu tố thành công của tỉnh Tiền Giang trong chống bệnh DTHCP.

Cũng theo Sở NN&PTNT, để khống chế bệnh DTHCP, trong thời gian tới cần tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về diễn biến bệnh DTHCP tại địa phương để người dân cảnh giác và hợp tác phòng, chống.

Theo đó, cần vận động chủ nuôi thực hiện các nội dung gồm: Mua heo vùng an toàn dịch DTHCP; lùa heo ra ngoài trại, tư thương xem heo qua camera; kiểm soát nghiêm ngặt, khử trùng tiêu độc triệt để; không sử dụng nước mặt chưa khử trùng; ngăn ngừa nước tràn vào chuồng heo; kiểm soát côn trùng, diệt chuột; không mang thực phẩm từ heo vào trại; không dùng thức ăn thừa nuôi heo; sử dụng tinh heo vùng an toàn dịch DTHCP

Đồng thời, triển khai nhanh Kế hoạch Tháng tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường trong hoạt động chăn nuôi thú y đợt 2-2023 (bắt đầu ngày 20-11-2023).

Nếu có kết quả dương tính với vi rút DTHCP, chính quyền địa phương vận động chủ nuôi hợp tác tiêu hủy nhanh heo có dấu hiệu bệnh để kịp thời loại bỏ vi rút trong trại nhằm giữ lại số heo khỏe mạnh.

Ngành Nông nghiệp cũng đề nghị chính quyền địa phương tập trung triển khai, hướng dẫn người chăn nuôi tiêm vắc xin phòng bệnh DTHCP trên đàn heo tại vùng khống chế dịch để tạo vành đai an toàn dịch bệnh.

A. THƯ

.
.
.