.

Huyện Châu Thành: Nông thôn mới với góc nhìn từ giao thông

Cập nhật: 23:00, 28/02/2024 (GMT+7)

Qua hơn 13 năm triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), hệ thống giao thông  nông  thôn  trên địa bàn huyện Châu Thành (tỉnh Tiền Giang) đã được hoàn thiện, tạo động lực để phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tiêu chí giao thông góp phần thúc đẩy các tiêu chí khác nhanh chóng hoàn thiện để huyện Châu Thành đạt chuẩn  NTM năm 2023.

THAY ĐỔI BỘ MẶT NÔNG THÔN

Tiêu chí Giao thông là tiêu chí thứ 2 trong bộ tiêu chí xây dựng NTM, góp phần tạo nền tảng để thay đổi bộ mặt nông thôn. Các xã trên địa bàn huyện Châu Thành hôm nay đã khoác lên mình “màu áo mới” với các tuyến đường giao thông nông thôn khang trang, không còn cảnh nắng bụi, mưa lầy.

Đến với xã Long Hưng hôm nay, các tuyến đường trên địa bàn đã được cứng hóa, đảm bảo đi lại cho người dân sau khi xã được công nhận đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2020. 

Lãnh đạo UBND xã Long Hưng trao đổi với người dân trên địa bàn về xây dựng đường giao thông nông thôn.
Lãnh đạo UBND xã Long Hưng trao đổi với người dân trên địa bàn về xây dựng đường giao thông nông thôn.

Sau khi ra mắt, Đảng bộ, chính quyền xã Long Hưng tiếp tục nâng chất các tuyến đường nông thôn, hiện nay toàn xã có 100% tuyến đường đạt chuẩn.

Trên địa bàn xã có 52 tuyến đường với tổng chiều dài hơn 61,8 km đã được chuẩn hóa đảm bảo cứng hóa, thuận tiện đi lại cho người dân. Trong đó, toàn xã có 41 tuyến đường dân sinh (đường ngõ, xóm) với tổng chiều dài 46,4 km, đạt tỷ lệ 100% sạch và không lầy lội vào mùa mưa.

Đây là một trong những bước chuyển biến quan trọng trong quá trình xây dựng NTM trên địa bàn xã Long Hưng. Hệ thống giao thông nông thôn của xã đã được đồng bộ từ tuyến xã cho đến các vườn cây, rau màu của người dân trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi để người dân buôn bán nông sản, phát triển kinh tế.

Ngoài các tuyến đường, điểm nhấn lớn nhất của hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn xã Long Hưng là cầu Long Hưng được UBND tỉnh đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng vào tháng 8-2020, hai bờ của Long Hưng được nối liền là giấc mơ của nhiều thế hệ người dân nơi đây. Ngày nay, người dân xã Long Hưng đã thuận tiện hơn trong việc buôn bán nông sản.

Ông Võ Sỉ Mẫn, ấp Long Bình A, xã Long Hưng chia sẻ: “Công tác xây dựng NTM đã thay đổi bộ mặt nông thôn, các con đường sình lầy trên địa bàn xã đã không còn nữa, thay vào đó là các đường dal, đường nhựa nối ruộng, vườn với trung tâm xã và các xã lân cận nên tôi rất phấn khởi”.

Tương tự xã Long Hưng, xã Tam Hiệp xác định xây dựng NTM là không có điểm dừng. Trong quá trình xây dựng xã NTM nâng cao, xã đã đầu tư nâng cấp 5 tuyến đường xã trên địa bàn có hệ thống chiếu sáng đảm bảo an ninh, biển báo, cây xanh (đạt 100%) với chiều dài hơn 10,6 km; hơn 51% tuyến đường ấp có hệ thống chiếu sáng; 90,1% tuyến đường ngõ xóm đảm bảo cứng hóa, sáng, sạch, an toàn…

Ông Lê Văn Đại (ấp 5, xã Tam Hiệp) cho biết: “Đường sá thì trước đây đã được xây dựng khang trang, nhưng khi xã xây dựng NTM nâng cao thì bà con trong xã càng an tâm hơn, giờ đây, hệ thống chiếu sáng từ đường lớn đến đường nhỏ giúp cho nông dân trên địa bàn đi lại thuận tiện”.

Nhìn chung, tất cả các tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện đều được bảo trì, duy tu thường xuyên, đảm bảo các quy định về kết cấu đường, an toàn giao thông; các tuyến đường xã, đường ấp đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện.

Các xã thường xuyên phát động nhân dân, các tổ chức đoàn thể tham gia phong trào làm vệ sinh môi trường trên các tuyến đường; vận động người dân xây dựng không vi phạm hành lang an toàn giao thông; nhiều tuyến đường được người dân trồng cây xanh, trồng hoa tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp.

KHI NGƯỜI DÂN CHUNG TAY

Người dân ở các xã NTM trên địa bàn huyện Châu Thành không chỉ thụ hưởng hiệu quả từ sự đầu tư các tuyến đường giao thông mà còn trực tiếp tham gia đóng góp sức người, sức của để cùng địa phương xây nên những tuyến đường NTM.

Ở xã Long Hưng, nhân dân đóng góp trên 16,4 tỷ đồng, trong đó đóng góp bằng tiền hơn 3,4 tỷ đồng; hiến đất và hoa màu trị giá hơn 13 tỷ đồng để cùng với chính quyền xây dựng các tuyến đường. Tương tự, người dân xã NTM nâng cao Long An đã đóng góp trên 18 tỷ đồng thông qua hiến đất làm đường, ngày công lao động…

Theo báo cáo thẩm tra kết quả xây dựng NTM trên địa bàn huyện Châu Thành, từ năm 2011 đến nay, huyện Châu Thành đã đầu tư nâng cấp, cứng hóa, làm mới và mở rộng 1.035 tuyến đường giao thông nông thôn (trong đó bao gồm các tuyến đường xã, đường ấp, đường ngõ xóm) và cầu giao thông nông thôn với tổng chiều dài hơn 1.311 km.

Nhờ đó, các tuyến đường liên xã, ấp, xóm được cứng hóa từ 90% đến 100%, người dân đi lại thuận tiện. Không dừng lại ở đó, người dân còn tích cực trồng thêm hoa, cây kiểng, dọn dẹp vệ sinh để các tuyến đường luôn thông thoáng, sạch đẹp.

Huyện Châu Thành hiện có 74.201/77.514 hộ tham gia cải tạo hàng rào cây xanh (đạt 95,73%). Với sự chung tay của người dân, toàn huyện có 296/1.042 tuyến đường trồng hoa kiểng, trong đó UBND các xã chọn ra 1 tuyến đường nổi bật nhất của xã làm tuyến đường kiểu mẫu.

Đến nay, các tuyến tỉnh lộ, huyện lộ trên địa bàn huyện đều được trồng cây xanh, giúp tăng cường mảng xanh và tạo mỹ quan, cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường.

CAO THẮNG

.
.
.