Thứ Bảy, 29/07/2017, 16:20 (GMT+7)
.

Tổ nhân dân tự quản góp phần giữ gìn an ninh trật tự

Theo Phòng Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), toàn tỉnh hiện nay có 12.375 Tổ nhân dân tự quản (NDTQ). Thời gian qua, các Tổ NDTQ trên địa bàn tỉnh hoạt động tốt nhiệm vụ của mình, góp phần cùng với lực lượng Công an các cấp giữ vững tình hình an ninh trật tự (ANTT) ở địa phương.

Mô hình Cổng tự quản về ANTT trên địa bàn xã Mỹ Đức Đông, huyện Cái Bè phát huy tác dụng. 				                   Ảnh: THANH VIỆT
Mô hình Cổng tự quản về ANTT trên địa bàn xã Mỹ Đức Đông, huyện Cái Bè phát huy tác dụng. Ảnh: THANH VIỆT

Được xem là lực lượng nòng cốt trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, Tổ NDTQ tham gia giữ gìn ANTT ở các khu dân cư, thực hiện công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Ngày 25-9-1990, UBND tỉnh ban hành Quyết định 657/QĐ-UBND quy định về tổ chức và hoạt động của tổ NDTQ ở xóm, ấp, khu phố, cụm dân cư thuộc xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Qua gần 27 năm hình thành và phát triển, tổ NDTQ đã không ngừng đổi mới, phát huy tác dụng hiệu quả năng lực, trách nhiệm của mình trong việc nhắc nhở người dân thực hiện tốt trật tự, kỷ cương pháp luật; là cầu nối quan trọng trong việc chuyển tải những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân.

Đáp ứng yêu cầu trước tình hình mới, với chức năng, nhiệm vụ của mình, hoạt động của các tổ NDTQ đã có những chuyển biến tích cực về mặt tổ chức và phương thức hoạt động theo hướng “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ và tự hòa giải” phù hợp với đặc điểm, tính chất của từng địa phương. Nhiều tổ NDTQ hoạt động khá mạnh, xuất hiện nhiều mô hình hoạt động hiệu quả, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc được khen thưởng, từ đó góp phần không nhỏ vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh tại địa phương. Cùng với lực lượng Công an, tổ NDTQ được xem là lực lượng khá quan trọng trong công tác giữ gìn ANTT, an toàn xã hội tại nhiều địa phương. Trên lĩnh vực phòng, chống tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, tổ NDTQ là nơi tập hợp lực lượng để giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi tại cộng đồng, xây dựng khu dân cư an toàn về ANTT và triển khai các hoạt động phòng, chống tội phạm hiệu quả. Qua các mô hình tổ NDTQ, quần chúng đã mạnh dạn cung cấp cho chính quyền và Công an nhiều nguồn tin có giá trị giúp cho lực lượng chức năng giải quyết nhanh chóng các vụ việc liên quan đến ANTT tại cơ sở một cách tốt đẹp.

Ông Trần Phước Hải, Tổ trưởng Tổ NDTQ số 29, ấp 3, xã An Hữu (huyện Cái Bè) cho biết: “Thời gian qua, nhờ sự quan tâm của chính quyền và sự hướng dẫn nghiệp vụ bảo vệ ANTT của ngành Công an, Tổ NDTQ số 29 đã kịp thời chuyển tải những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân. Hiện nay, người dân trong tổ phần đông đã quan tâm hưởng ứng tốt các phong trào thi đua, xây dựng nông thôn mới... Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền trong các cuộc họp tổ hằng tháng nên bà con đã chủ động tố giác các loại tội phạm như cờ bạc, đá gà… góp phần vào việc giữ gìn bình yên xóm làng”.

Ngoài ra, tổ NDTQ còn góp phần thực hiện tốt phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, thực hiện các tiêu chuẩn gia đình văn hóa, bài trừ mê tín, dị đoan, các hủ tục lạc hậu, xây dựng gia đình hòa thuận, hạnh phúc... từ đó góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Bằng các việc làm thiết thực, trong những năm qua đã xuất hiện nhiều mô hình, cá nhân tiêu biểu trong phòng, chống tội phạm như Đội Dân phòng, Đội Thanh niên xung kích, cổng rào nhân dân tự phòng, tự quản…

ĐỖ PHI

.
.
.