Thứ Tư, 31/01/2018, 20:23 (GMT+7)
.

Cảnh báo thực trạng hủy hoại tài sản người khác

Hiện nay, thực trạng hủy hoại tài sản hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác để giải quyết mâu thuẫn xảy ra nhiều nơi. Hành vi này không chỉ làm cho mâu thuẫn nhiều hơn mà người vi phạm còn bị xử lý trước pháp luật, tùy theo tính chất, mức độ, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

6 đối tượng đập phá tài sản ở phường 3, TP. Mỹ Tho.	Ảnh: THANH VIỆT
6 đối tượng đập phá tài sản ở phường 3, TP. Mỹ Tho. Ảnh: Thanh Việt

Đơn cử như trường hợp của Bùi Thị Trúc Linh, ngụ khu phố Chợ 2, thị trấn Vàm Láng vừa bị Tòa án nhân dân huyện Gò Công Đông tuyên phạt 6 tháng tù treo về tội cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác. Đầu năm 2017, Linh đến nhà người cháu ngụ cùng khu phố để đòi nợ 3 triệu đồng, hai bên xảy ra cự cãi. Trong lúc nóng giận, thiếu bình tĩnh, không làm chủ được bản thân và cũng không am hiểu pháp luật, Linh đã đập vỡ tivi của người cháu.

Hay như trường hợp của Đoàn Văn Phát Đạt, ngụ khu phố Lăng 1, thị trấn Vàm Láng. Cuối năm 2017, Đạt đến uống rượu cùng bạn tại nhà một người dân ngụ cùng khu phố và xảy ra mâu thuẫn với anh Phan Văn Kiệt. Trong lúc thiếu kiềm chế bản thân, Đạt đã làm hư hỏng chiếc ti vi, trị giá trên 4 triệu đồng của anh Kiệt...

Mới đây, vào ngày 4-1, một nhóm 6 đối tượng mang theo hung khí, ngang nhiên đập phá tài sản của ông Thạch Văn Hà, ngụ phường 3, TP. Mỹ Tho. Tổng tài sản thiệt hại trị giá trên 15 triệu đồng.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận: Nguyễn Hiếu Nghĩa, sinh năm 2003; Lê Thanh Trọng, sinh năm 2000 và Trần Minh Tuấn, sinh năm 2002, cùng ngụ phường 2; Huỳnh Võ Đông Nguyên, sinh năm 2002, tạm trú ấp Mỹ An, xã Mỹ Phong; Trần Văn Đại, ngụ phường 3; Lê Hoàng Anh Tuấn, ngụ phường 8, TP. Mỹ Tho. Do trước đây bọn chúng có mâu thuẫn với con trai ông Hà, nên ngày 4-1, cả nhóm rủ nhau đi tìm con trai ông Hà để giải quyết. Không gặp được người cần tìm, bọn chúng quay sang đập phá tài sản.

Thượng tá Phan Tấn Ca, Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh cho biết: Tùy theo tính chất, mức độ và trị giá tài sản thiệt hại do tội phạm gây ra, người phạm tội sẽ bị xử lý theo điều 178, Bộ Luật hình sự năm 2015, được quy định cụ thể như sau: Người nào hủy hoại tài sản hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc tài sản trị giá dưới 2 triệu đồng bị phạt tiền từ 10 - 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến dưới 3 năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm:

a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại điều này mà còn vi phạm.
b) Đã bị kết án về tội này chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.
c) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội.
d) Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ.
đ) Tài sản là di vật, cổ vật.

Gây thiệt hại cho tài sản trị giá từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng thì bị phạt tù từ 2 - 7 năm; phạm tội gây thiệt hại cho tài sản trị giá từ 200 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng, thì bị phạt tù từ 5 - 10 năm; phạm tội gây thiệt hại tài sản trị giá 500 triệu đồng trở lên thì bị phạt tù từ 10 - 20 năm.

NGỌC DIỄM

.
.
.