Thứ Bảy, 31/03/2018, 11:19 (GMT+7)
.

Chủ động PCCC trong mùa khô

Mùa khô rất dễ xảy ra cháy, nổ và thường gia tăng các vụ cháy lớn. Để hạn chế tối đa nguy cơ dẫn đến cháy, nổ cũng như những thiệt hại do cháy, nổ gây ra, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH) - Công an tỉnh đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, với phương châm “phòng ngừa là chính”.

Hiện trường 2 căn nhà bị cháy hoàn toàn do chập điện, xảy ra ngày 26-3 tại xã Kiểng Phước, huyện Gò Công Đông.
Hiện trường 2 căn nhà bị cháy hoàn toàn do chập điện, xảy ra ngày 26-3 tại xã Kiểng Phước, huyện Gò Công Đông.

Thượng tá Lê Tấn Cường, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC-CNCH, Công an tỉnh trao đổi: Để chủ động PCCC mùa khô 2018, Ban Giám đốc Công an tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện, giao nhiệm vụ cụ thể cho các lực lượng, trong đó chủ công là lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH chuyên nghiệp và lực lượng chữa cháy cơ sở; phối hợp tuyên truyền nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức tự giác của mọi ngành, mọi cấp và của các tầng lớp nhân dân trong công tác PCCC.

Đã phổ biến sâu rộng trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân về Luật PCCC và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC; tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, có hiệu quả Chỉ thị của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC và Chỉ thị của Bộ Công an về tăng cường công tác PCCC của lực lượng Công an nhân dân trong tình hình mới.

Đồng thời, tập trung nâng chất phong trào “Toàn dân PCCC”, tăng cường kiểm tra an toàn PCCC để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục các sơ hở, thiếu sót và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về an toàn PCCC. Đặc biệt, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, chủ hộ gia đình.

Hiện nay, trong cao điểm bước vào mùa khô, Phòng Cảnh sát PCCC - CNCH phối hợp với Công an các địa phương tổ chức thực hiện tổng kiểm tra, phúc tra toàn diện công tác PCCC tại các địa bàn, cơ sở trọng điểm về cháy, nổ, kịp thời phát hiện những thiếu sót, vi phạm về PCCC-CNCH, kiến nghị có biện pháp khắc phục ngay.

Cùng với công tác huấn luyện, thực tập phương án PCCC-CNCH cho lực lượng PCCC cơ sở, đơn vị đã tăng cường công tác kiểm tra an toàn PCCC tại các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao như chợ, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, kho hàng...

Bên cạnh đó, để giảm thiểu số vụ cháy rừng, lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH đã phối hợp với Công an các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác bảo vệ rừng, phòng, chống cháy rừng đến nhân dân; mở nhiều đợt huấn luyện, diễn tập phương án chữa cháy.

Lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp tích cực tập luyện, làm tốt nhiệm vụ được giao.
Lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp tích cực tập luyện, làm tốt nhiệm vụ được giao.

Mỗi cơ quan, tổ chức, hộ gia đình cũng cần tăng cường công tác tự kiểm tra PCCC để kịp thời phát hiện những nguy cơ tiềm ẩn phát sinh gây cháy, nổ (nhất là hệ thống điện, gas) để có biện pháp khắc phục kịp thời. Rà soát lại phương tiện chữa cháy tại chỗ, nguồn nước chữa cháy, phương án chữa cháy để bổ sung và thay thế kịp thời.

Chú ý việc thắp nhang thờ cúng trong mỗi gia đình, nơi đun nấu để đề phòng cháy, nổ. Khi phát hiện cháy phải kịp thời xử lý ngay và thông báo cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp để phối hợp cứu chữa, nhằm làm giảm thiệt hại do cháy, nổ.

P. LONG

.
.
.