Chủ Nhật, 10/11/2019, 08:59 (GMT+7)
.

Cảnh giác nạn trộm cắp tài sản

Những tháng gần đây, tình hình trộm tài sản trên địa bàn tỉnh diễn biến tương đối phức tạp. Trong quý III-2019, trên địa bàn tỉnh xảy ra 148 vụ trộm tài sản, tăng 36 vụ so với quý II và tăng 32 vụ so với cùng kỳ năm 2018.

Trong đó, nổi lên là tình trạng đột nhập trộm tài sản. Riêng tại TP. Mỹ Tho, số vụ trộm tài sản chiếm khoảng 80% số vụ phạm pháp hình sự, gây tâm lý lo lắng trong nhân dân.

Thủ đoạn, phương thức hoạt động của tội phạm không mới, vẫn là lợi dụng người dân vắng nhà hoặc khu nhà trọ công nhân khi công nhân đi làm không người trông giữ để đột nhập trộm tài sản.

Đối với các vụ mất mô tô, đối tượng thường lợi dụng sự sơ hở, mất cảnh giác của người dân để trộm như: Để xe nơi không người trông giữ, chìa khóa còn trên xe, xe để trong nhà nhưng không khóa cửa nhà, không khóa cửa rào…

Công an TP. Mỹ Tho trao đổi với nạn nhân trong vụ trộm tài sản trên địa bàn xã Đạo Thạnh. 					  Ảnh: LÊ HOÀI
Công an TP. Mỹ Tho trao đổi với nạn nhân trong vụ trộm tài sản trên địa bàn xã Đạo Thạnh. Ảnh: Lê Hoài

TỪ ĐỘT NHẬP NHÀ DÂN

Trước tình hình đó, lực lượng Công an các cấp đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường công tác nắm tình hình, quản lý đối tượng, địa bàn, tập trung lực lượng đấu tranh, trấn áp, phòng ngừa, điều tra làm rõ, bắt giữ, xử lý nhiều đối tượng phạm tội.

Theo thống kê của Công an TP. Mỹ Tho, có trên 95% đối tượng trộm nghiện ma túy. Nếu như trước đây đối tượng phạm tội chủ yếu từ 20 - 35 tuổi thì gần đây tội phạm ngày càng trẻ hóa, từ 15 - 17 tuổi đã biết đến ma túy dẫn đến trộm cắp tài sản.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng tội phạm ngày càng trẻ hóa. Trong đó nổi lên là do thiếu sự quan tâm, quản lý, giáo dục của gia đình, thiếu tinh thần rèn luyện, tu dưỡng; ăn chơi, đua đòi, lười lao động của chính đối tượng…

Từ đó, các đối tượng này dễ bị bạn bè rủ rê lôi kéo, bị ảnh hưởng của văn hóa phẩm độc hại dẫn đến phạm tội để có tiền tiêu xài cá nhân và hút chích ma túy. Đơn cử trường hợp của Nguyễn Thanh Của (sinh năm 2002, ngụ phường 8, TP. Mỹ Tho), cha mất, mẹ bỏ trốn vì nợ nần. 15 tuổi, Của sống với bà nội đã già yếu.

Bị bạn bè xấu lôi kéo, Của vướng vào ma túy, nghiện game. Đêm 21-6, trên đường đến điểm chơi game, đi ngang một quán nhậu trên địa bàn phường 9, Của thấy một chiếc mô tô trước quán, chìa khóa trên xe nên vào trộm rồi điều khiển xe đến tiệm game chơi game bắn cá và ăn uống hết 4 triệu đồng.

Không có tiền thanh toán, Của thế chiếc mô tô trên cho tiệm game. Sau đó chủ nhân chiếc mô tô phát hiện  được chiếc mô tô bị mất nên báo Công an bắt giữ Của thu hồi xe.

Trong khi Công an TP. Mỹ Tho khởi tố cho tại ngoại để điều tra, Của lại tiếp tục phạm tội. Ngày 10-9, Của trộm điện thoại đi động để trên sà lan neo đậu tại phường 3 (TP. Mỹ Tho) của anh Lê Trung Tính (ngụ xã Hòa Định, huyện Chợ Gạo) bán lấy tiền tiêu xài cá nhân.

ĐẾN CÁC ĐIỂM KINH DOANH

Ngoài đột nhập vào nhà dân, các cửa hàng, tiệm tạp hóa, điểm kinh doanh... cũng là nơi các đối tượng nhắm đến. Có trường hợp bị kẻ gian đột nhập trộm tài sản nhưng chủ sở hữu không hay biết.

Vụ trộm tài sản xảy ra tại tiệm tạp hóa Ngọc Tài của chị Đặng Thị Thùy Trang (đường Hùng Vương, thuộc ấp 1, xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho) là một trường hợp như thế. Chị Trang cho biết, chị mới sang lại tiệm tạp hóa cách nay 5 tháng.

Hằng ngày, chị mở cửa tiệm buôn bán từ 6 đến 22 giờ mới đóng cửa về nhà. Khoảng 2 giờ ngày 27-9, chị được lực lượng Công an thông báo: Tiệm tạp hóa của chị bị kẻ gian đột nhập trộm một số tài sản.

2 đối tượng trộm tài sản của chị Trang là Nguyễn Chí Bình (ngụ ấp Mỹ Hưng, xã Mỹ Phong) và Võ Thanh Tùng (ngụ phường 2, TP. Mỹ Tho). Bình khai, trước đây Bình làm công cho một tiệm game bắn cá, rồi nghiện game lúc nào không hay. Khi chủ phát hiện, Bình bị đuổi việc.

Bình tiếp tục la cà ở các tiệm game khác và quen biết với Tùng. Đến khi chơi game bắn cá hết tiền, chúng rủ nhau đi trộm. Sau khi trộm được hàng hóa, trên đường tẩu thoát, chúng bị lực lượng Công an xã Mỹ Phong phát hiện, bắt giữ cùng tang vật trị giá trên 6 triệu đồng.

CẢNH GIÁC VÀO THỜI ĐIỂM CUỐI NĂM

Một trong những thời điểm mà các loại tội phạm gia tăng hoạt động là cuối năm. Bởi trong lúc bận rộn nhất, người dân dễ sơ hở nhất.

Cụ thể là trường hợp mất tài sản của anh Huỳnh Văn Minh (ấp Bình Tịnh, xã Bình Phú, huyện Cai Lậy) do ngủ trưa không khóa cửa. Qua điều tra, Công an huyện Cai Lậy phối hợp Công an xã Mỹ Thành Nam bắt giữ đối tượng Huỳnh Gia Tùng (sinh năm 1999, ngụ ấp Bình Tịnh, xã Bình Phú, huyện Cai Lậy).

Tùng khai trộm xong, Tùng đưa 1 điện thoại di động cho Nguyễn Hoài Thương (ngụ xã Mỹ Thành Nam) mang di cầm lấy 400.000 đồng mua ma túy cho cả 2 sử dụng thì bị bắt.

Còn tại nhà của chị Châu Thị Mộng Liên (ấp Bình Hòa B, xã Tam Bình, huyện Cai Lậy), ngày 25-9, đối tượng Trần Lê Duy Bình (ngụ ấp Mỹ Lợi, xã Mỹ Long, huyện Cai Lậy) đã tháo mái tôn, cắt la phông, đột nhập vào nhà trộm tài sản khi cả nhà chị Liên đi vắng…

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, nhiều vụ trộm tài sản khác đã được lực lượng Công an khám phá, thu hồi tài sản trả lại cho người bị mất.

Tuy nhiên, vào thời điểm gần cuối năm, mọi người cần nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động, đề phòng để tự bảo vệ an toàn tài sản của mình, đặc biệt là cung cấp thông tin những dấu hiệu bất thường của những đối tượng nghi vấn phạm tội để lực lượng Công an đấu tranh, xử lý tội phạm, góp phần đảm bảo an ninh trật tự ở địa bàn dân cư.

NGỌC DIỄM - HỒNG VÂN

.
.
.