Thứ Tư, 23/09/2020, 18:44 (GMT+7)
.

Khi người dân dũng cảm bắt tội phạm

Những năm qua, ngoài việc cung cấp thông tin có giá trị, giúp lực lượng Công an kịp thời bắt, xử lý các đối tượng phạm tội, nhiều người dân đã dũng cảm truy đuổi, bắt giữ tội phạm. Hành động đó không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, mà còn tạo sức lan tỏa, khích lệ người dân trên địa bàn tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần giữ gìn an ninh trật tự ở địa bàn dân cư.

Điển hình như chị Trần Thị Thu Thùy (cư trú ấp 4, xã Tân Thanh, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang), khi bị giật dây chuyền đã bình tĩnh cùng chồng bám theo đối tượng, gọi người thân hỗ trợ để bắt giữ đối tượng phạm tội. Chị Thùy cho biết, vào lúc 18 giờ ngày 12-8-2020, chị cùng chồng đi xe máy trên Quốc lộ 30. Khi đến ấp 1, xã Tân Thanh, chị bất ngờ bị 2 đối tượng điều khiển mô tô từ phía sau vượt lên, áp sát, giật sợi dây chuyền rồi tẩu thoát. Trong khi chồng vừa điều khiển xe đuổi theo đối tượng, vừa tri hô, chị Thùy bình tĩnh gọi điện cho người thân, cho biết hướng chạy trốn của đối tượng để mọi người phối hợp đón bắt.

2 đối tượng Huỳnh Ngọc Sơn và Trương Công Tiền.. 2 đối tượng Huỳnh Ngọc Sơn và Trương Công Tiền..
2 đối tượng Huỳnh Ngọc Sơn và Trương Công Tiền..

Nghe chị Thùy gọi, các anh Hồ Thanh Hùng, Hồ Thanh Sang và anh Đặng Hồ Bảo Duy đã tổ chức chặn đường và bắt giữ 1 đối tượng. Không chỉ có người bị hại như anh Quân, chị Thùy hay những người dân bắt được đối tượng vui mừng, mà nhân dân ở địa phương cũng rất phấn khởi.

Đối tượng bị bắt giữ là Huỳnh Ngọc Sơn (cư trú ấp 3, xã Bình Hàng Trung, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) cùng tang vật là 1 xe mô tô và sợi dây chuyền mà Sơn vừa cướp được. 1 đối tượng chạy thoát, sau đó đã đến Công an huyện Cái Bè đầu thú và khai tên là Trương Công Tiền (cư trú xã Bình Hàng Tây, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp).

Một trường hợp khác, khi nghe tiếng tri hô cướp, anh Võ Duy Khánh (cư trú ấp Mỹ Phú A, xã Hậu Mỹ Phú, huyện Cái Bè) đã kịp thời khống chế, bắt giữ đối tượng cướp tiền của người bán vé số giao Công an xử lý vào ngày 31-7.

Đối tượng bị bắt giữ là Lê Văn Bảo (cư trú ấp Mỹ Phú B, xã Hậu Mỹ Phú, huyện Cái Bè) khai: Do không có tiền mua rượu nên khi thấy Lê Hoàng Huy (ngụ cùng ấp đi bán vé số), Bảo chặn xe dọa đánh và yêu cầu Huy đưa 50.000 đồng tiền bảo kê. Huy không đồng ý thì bị Bảo giật túi xách lấy 100 ngàn đồng. Huy tri hô và Bảo đã bị anh Khánh bắt giữ ngay khi thực hiện hành vi phạm tội. 100 ngàn đồng là số tiền không lớn, nhưng đó là tất cả tài sản trong người Huy khi đó.

Sự đoàn kết, tinh thần cảnh giác và dũng cảm, kiên quyết bắt giữ các đối tượng phạm tội của mỗi cá nhân đã góp phần phát huy tình làng nghĩa xóm, tạo sức lan tỏa đến nhiều người, làm cho phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày càng phát triển, góp phần kiềm giảm số vụ vi phạm pháp luật, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn dân cư.

HỒNG VÂN

.
.
.